Tăng trưởng xanh đang hình thành nên “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư

28/11/2022, 16:22
báo nói -

TCDN - Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022 khai mạc chiều nay (28/11) tại Tp.HCM.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức nhằm tạo kênh trao đổi giữa cơ quan quản lý nhà nước với các chủ thể tham gia xúc tiến xuất khẩu, các chuyên gia trong nước, quốc tế và đại diện các tổ chức thương mại quốc tế; là kênh đối thoại chính sách tạo thuận lợi cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu; nhận định các cơ hội, triển vọng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu và khả năng chủ động của doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022. (Ảnh: BCT)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022. (Ảnh: BCT)

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, tăng trưởng xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng trên toàn cầu như một giải pháp tích cực nhằm giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu trung hòa các-bon và phát triển bền vững.

"Xu hướng phát triển này đã và đang hình thành nên “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư", Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Các thị trường nhập khẩu quan trọng triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có "dấu chân carbon" lớn; nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu.

Để không bị loại khỏi cuộc chơi bởi các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam cần thay đổi tư duy, quan tâm tới “tính xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường.

Theo ông Jean- Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch EuroCham, thời gian qua các FTA đã tạo điều kiện gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh được tại thị trường EU, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA Việt Nam đã ký kết, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững.

"EU là thị trường không ngừng cập nhật chính sách hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu hàng hoá vào EU, cần thay đổi, đặc biệt chú ý hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững"- ông Jean- Jacques Bouflet cho biết.

Theo ông ông Jean - Jacques Bouflet, các doanh nghiệp châu Âu cũng đang mong muốn tận dụng các lợi thế từ Hiệp định EVFTA để đẩy mạnh hợp tác và mở rộng đầu tư, các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam mạnh mẽ hơn, nhất là các lĩnh vực có thế mạnh của các doanh nghiệp châu Âu như khoa học công nghệ, phát triển năng lượng xanh, tái tạo hướng tới sự tăng trưởng xanh và bền vững cho doanh nghiệp và cộng đồng. Người tiêu dùng và nhà đầu tư hiện nay ngày càng hướng đến các mô hình kinh doanh bền vững, các khoản đầu tư bền vững là công cụ hướng đến phát triển lâu dài.

Chính vì thế doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đổi mới chính mình, nâng cao năng lực nội tại, điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp để nhanh chóng thích nghi và phát triển theo lộ trình xanh và bền vững.

PV
Bạn đang đọc bài viết Tăng trưởng xanh đang hình thành nên “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sắp diễn ra Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu năm 2022
Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam năm 2022 diễn ra vào ngày 28/11 tại Trung tâm Hội nghị Sala, số 10 Mai Chí Thọ, Tp.HCM, nằm trong chuỗi chương trình của Hội nghị cấp cao và Triển lãm kinh tế xanh năm 2022 (GEFE 2022).