Tập đoàn Hưng Thuận ngừng hoạt động

05/04/2019, 10:20

TCDN - Hưng Thuận Corp là chủ đầu tư loạt dự án khu công nghiệp lớn ở Long An như KCN Việt Phát, KCN Minh Ngân...

Ông lớn bất động sản công nghiệp

Dữ liệu tại Tổng cục Thuế cho biết CTCP Tập đoàn Hưng Thuận đã ngừng hoạt động từ ngày 7/6/2018, tuy nhiên vẫn chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế.

Đây là thông tin khá bất ngờ bởi Hưng Thuận Corp là tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là bất động sản công nghiệp ở TP.HCM và Long An.

Screen Shot 2019-04-05 at 3.43.49 AM

Dữ liệu từ Cổng thông tin Tổng cục Thuế thể hiện Hưng Thuận Corp đã dừng hoạt động

Hưng Thuận Corp tiền thân là Hợp tác xã Tiền Phong chuyên thu mua sản xuất, chế biến nông lâm thuỷ hải sản và xuất khẩu lương thực, trước khi chuyển đổi thành Công ty TNHH Thuận Hưng năm 1992.

Tháng 8/2011, CTCP Tập đoàn Hưng Thuận được thành lập và phát triển nhanh chóng, có thời điểm lên tới 22 công ty thành viên cùng 13 công ty liên kết, vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng.

Các dự án lớn do Hưng Thuận phát triển tại Long An và TP.HCM có thể kể đến như Khu công nghiệp - Đô thị Việt Phát (1.800ha), KCN Nam Thuận (341ha), KCN Minh Ngân (141ha), Khu dân cư Kim Long, KDC Nam Thuận, KDC Trường Mỹ (94,19ha), KDC Vĩnh Trường (15,2ha), KDC Hoa Thương (98,5ha), KDC cao cấp Thuận Hưng - Bình Điền (2,23ha), Dự án Núi Hoa Đà Lạt (6,7ha), An Phú Plaza, KĐT An Phú Hưng (665ha).

Không có số liệu tài chính cụ thể về Hưng Thuận Corp, song nhiều dấu hiệu cho thấy tập đoàn này đã thoái trào từ khá lâu.

Dễ hình dung nhất, thông tin, tin tức trên website chính thức (hungthuan.vn) được cập nhật từ vài tháng đầu năm 2014. Cũng trong khoảng thời gian này, cơ cấu sở hữu của Hưng Thuận chịu biến động lớn, khi vợ chồng ông Võ Thành Hùng nhượng lại toàn bộ 100 triệu cổ phần, đúng bằng 50% vốn góp cho nhà ông Lâm Trúc Nhỏ.

Hai doanh nhân họ Võ và họ Lâm chính là các cổ đông sáng lập của Hưng Thuận. Trước đó vài tháng, cuối năm 2013, ông Lâm Trúc Nhỏ cũng đã bán hết gần 25 triệu cổ phần, tương đương 20,4% vốn CTCP An Phú (An Phú Corp), để rồi vài năm sau, thành viên quan trọng trong "hệ sinh thái" của Hưng Thuận hoàn toàn đổi chủ và thuộc sở hữu chi phối của nhóm cổ đông mới.

Cùng trong năm 2014, một dự án rất tâm huyết của Hưng Thuận (thông qua An Phú Corp) là Khu đô thị An Phú Hưng quy mô 665ha tại huyện Hóc Môn cũng bị thu hồi.

Số phận các dự án

Với diễn biến Hưng Thuận Corp ngừng hoạt động, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp bày tỏ băn khoăn về số phận của các dự án, đặc biệt là các khu công nghiệp của Hưng Thuận.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, hai dự án KCN Việt Phát và KCN Nam Thuận đã được thế chấp và "lưu cữu" trên bảng cân đối kế toán của một ngân hàng thương mại trong suốt nhiều năm (từ năm 2014).

Screen Shot 2019-04-05 at 3.48.01 AM

Sunny World giới thiệu hai dự án trước đây thuộc về Hưng Thuận Corp

Đơn cử, tại ngày 14/2/2015, Quyền khai thác dự án KCN Nam Thuận, xã Đức Hoà Đông, huyện Đức Hoà, Long An đã được thế chấp tại ngân hàng nói trên với giá trị tài sản bảo đảm 7.125 tỷ đồng. Tổng dư nợ tối đa có thể vay là 5.263 tỷ đồng.

Đây là hạn mức dư nợ rất lớn với bất kỳ tổ chức tín dụng nào ở Việt Nam. Việc nhà băng đang đề cập "hào phóng" tài trợ cho các dự án của Hưng Thuận phần nào được giải thích bởi tiềm năng phát triển khu công nghiệp với viễn cảnh ký kết Hiệp định TPP. Hoặc cũng có thể bởi những nguyên do khác.

Hiện nay, website chính thức của Sunny World - một tập đoàn có liên hệ với ngân hàng nêu trên đang giới thiệu hai dự án trước đây của Hưng Thuận, là KCN Việt Phát hay KCN Minh Ngân. Trong quá khứ, không ít dự án có số phận đổi chủ sau khi nhận dòng vốn từ nhà băng này, có thể kể tới trường hợp của dự án 289 Trần Hưng Đạo (Quận 1), sẽ được kể thêm trong một dịp khác.

khu-cong-nghiep-viet-phat

Lễ bàn giao mặt bằng KCN Việt Phát đầu năm 2016, lúc này đã không còn gắn với thương hiệu Hưng Thuận Corp


Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Hưng Thuận ngừng hoạt động tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận