Tập đoàn Sơn Hải tăng thời gian bảo hành cao tốc Bắc Nam lên 10 năm, Bộ Xây dựng nói gì?
TCDN - Bộ Xây dựng cho biết, trường hợp chủ đầu tư thống nhất cam kết của Tập đoàn Sơn Hải về tăng thời gian bảo hành công trình, thì cần ký phụ lục hợp đồng giữa chủ đầu tư và Tập đoàn Sơn Hải để cụ thể hóa cam kết này và đảm bảo đáp ứng nguyên tắc hợp đồng xây dựng.
Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 1636/BXD-KTXD gửi Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải về việc ký kết phụ lục hợp đồng thi công xây dựng gói thầu 10-XL, Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45.
Bộ Xây dựng cho biết, yêu cầu về bảo hành công trình xây dựng và bảo hành theo hợp đồng xây dựng thực hiện theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 06/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; Điều 46 Nghị định số 37/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng.
Trong khi đó, theo nội dung Văn bản số 77 của Tập đoàn Sơn Hải, việc tăng thời gian bảo hành công trình từ 2 năm lên 10 năm không xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, cộng đồng, lợi ích hợp pháp của thành viên liên danh khác, cũng như không làm thay đổi giá trị hợp đồng, không phát sinh thêm chi phí và trách nhiệm cho chủ đầu tư.
“Do vậy, trường hợp chủ đầu tư thống nhất cam kết của Tập đoàn Sơn Hải về tăng thời gian bảo hành công trình, thì việc ký phụ lục hợp đồng giữa chủ đầu tư và Tập đoàn Sơn Hải để cụ thể/pháp lý hóa cam kết này là cần thiết để đảm bảo đáp ứng nguyên tắc ký kết, thực hiện hợp đồng xây dựng được quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 138 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13” – văn bản của Bộ Xây dựng nêu.
Trước đó, vào tháng 10/2022, Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải xin cam kết bảo hành chất lượng đường cao tốc lên 10 năm, gấp 5 lần so với quy định.
Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Việt Hải xin cam kết rõ các nội dung bảo hành gồm: Mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận kể cả các đoạn tiếp giáp vào cầu (khi lưu thông không gập ghềnh); trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm.
Được biết, Gói thầu số 10-XL thi công xây dựng đoạn Km274 111,86 - Km289 500 do Liên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công với giá trúng thầu 1.628.163.505.689 đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT). Thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Gói thầu số 10-XL đi qua địa bàn xã Mai Sơn của huyện Yên Mô, xã Ninh Vân của huyện Hoa Lư, các phường Tân Bình, xã Yên Sơn, xã Quang Sơn của thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình và xã Hà Long của huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải được thành lập ngày 13/4/1998, trụ sở chính tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà các loại, xây dựng công trình đường sắt, đường bộ, san lấp mặt bằng, trồng trọt, kinh doanh bất động sản.
Công ty có vốn điều lệ hơn 2.366 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Viết Hải nắm 99,912% vốn điều lệ và ông Lê Thanh Hướng nắm 0,088%. Ông Nguyễn Viết Hải hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hải, vị trí Giám đốc do ông Lê Thanh Hướng đảm nhiệm.
Ngoài lĩnh vực truyền thống xây dựng đường giao thông, Tập đoàn Sơn Hải còn thực hiện một số dự án thủy điện.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899