Thanh Hóa: 6 năm chưa xong dự án nhà máy nước sạch hơn 450 tỷ đồng

04/03/2024, 14:08
báo nói -

TCDN - Khi mới bắt đầu khởi công xây dựng, dự án "Hệ thống cấp nước Thăng Thọ" tại xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống được kỳ vọng là sẽ cung cấp nước sạch cho người dân 18 xã vùng lân cận. Thế nhưng đến nay sau 6 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở dù đã được điều chỉnh nhiều lần.

Người dân mòn mỏi đợi chờ nước sạch, cũng như không khỏi ngao ngán nhìn cảnh hoang tàn của dự án. (ảnh: Doãn Tài)

Người dân mòn mỏi đợi chờ nước sạch, cũng như không khỏi ngao ngán nhìn cảnh hoang tàn của dự án. (ảnh: Doãn Tài)

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) tỉnh Thanh Hóa vừa thành lập đoàn kiểm tra và kết luận dự án "Hệ thống cấp nước Thăng Thọ" tại xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống. Tại thời điểm kiểm tra ngày 22/8/2023, các hạng mục công trình mà Công ty đang xây dựng dở dang vẫn như những năm trước, không có gì thay đổi dù cám kết trước đó dự án phải hoàn thành đưa vào sử dụng để cung cấp nước sạch cho nhân dân vùng vào tháng 6/2023.

Bên cạnh đó, Sở TN và MT tỉnh Thanh Hóa cũng đã kiến nghị: Đến tháng 10/2024 nếu dự án chưa hoàn thành sẽ chậm tiến độ sử dụng đất 24 tháng, dự án thuộc trường hợp vi phạm pháp luật đất đai theo quy định tại điểm I, Khoản 1, Điều 64 Luật đất đại 2013, nếu Công ty có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất thì được UBND tỉnh gia hạn sử dụng 24 tháng và nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà Công ty vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì UBND tỉnh thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liên với đất.

Được biết, dự án Nhà máy nước sạch tại xã Thăng Thọ có tên là “Hệ thống cấp nước sạch Thăng Thọ” được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 1/2018, do Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng môi trường đô thị Việt Nam làm chủ đầu tư. Nhà máy có công suất thiết kế 29.000m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho khoảng 70.000 dân, với vốn đầu tư 455 tỷ đồng, trên diện tích 35.000m2, dự kiến hoạt động vào quý IV/2019.

Sau nhiều lần điều chỉnh, xin gia hạn, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dự án phải hoàn thành trước tháng 9/2021. Vậy nhưng, sau khi được UBND tỉnh cho phép gia hạn, phía chủ đầu tư vẫn cố tình trì hoãn, kéo dài thời gian thi công, và đến nay dự án vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu”.

Hiện tại dự án nhà máy nước sạch tại xã Thăng Thọ sau 6 năm thực hiện, đến nay mới chỉ xây dựng xong nhà điều hành. (ảnh: Doãn Tài)

Hiện tại dự án nhà máy nước sạch tại xã Thăng Thọ sau 6 năm thực hiện, đến nay mới chỉ xây dựng xong nhà điều hành. (ảnh: Doãn Tài)

Theo ghi nhận thực tế ngày 29/02/2024, tại dự án nói trên không một bóng dáng công nhân, máy móc thiết bị nào đang vận hành. Tất cả chỉ là một khu đất im lìm với những hạng mục được xây dựng dở dang, gồm một phần hệ thống tường rào bao quanh, một nhà điều hành mới xây xong phần thô, 2 bể chứa nước mới chỉ được đào đất. Gạch, đá và một ít sắt thép đã hoen gỉ nằm ngổn ngang trên nền đất lầy lội.

Mặc dù dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, song chủ đầu tư dự án lại ì ạch trong việc thi công, hoàn thiện theo đúng tiến độ. Mong muốn được sử dụng nước máy, đảm bảo vệ sinh của người dân nơi đây chưa biết đến bao giờ mới trở thành hiện thực?

Chị Hoàng Thị Thi, thôn Thọ Thượng, xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống cho biết, dự án này họ mua đất của người dân lâu rồi, cứ khi nào có thông tin thu hồi họ lại thuê công nhân làm ít ngày rồi lại ngừng. "Khi có dự án nhà máy nước, người dân ở đây vui mừng phấn khởi, thế nhưng chờ mãi năm này qua năm khác mà Nhà máy nước vẫn chưa xây dựng xong".

Liên quan đến việc chậm tiến độ của dự án, UBND huyện Nông Cống cũng đã nhiều lần làm việc với Công ty, yêu cầu công ty phải thực hiện đúng cam kết. Đáng chú ý, tháng 8/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã có buổi kiểm tra tiến độ dự án và yêu cầu: Chủ đầu tư khẩn trương huy động nhân lực, máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đến tháng 6/2023 phải đưa nhà máy vào hoạt động. Nếu đến thời gian này, nhà máy vẫn chưa hoàn thành, việc cấp nước sạch cho người dân trong vùng sẽ được chuyển cho đơn vị khác đảm nhận.

Gần đây nhất, tại cuộc họp ngày 9/2/2023 giữa Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Nông Cống, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng môi trường đô thị Việt Nam, phía Công ty đã thống nhất và ký cam kết tiến độ thi công các hạng mục của dự án, chậm nhất đến ngày 30/7/2023 sẽ hoàn thành, vận hành nhà máy cấp nước cho người dân; đồng thời, thống nhất phương án cấp nước cho người dân trong trường hợp không đảm bảo tiến độ thi công các hạng mục của dự án.

Đoàn kiểm tra đã kiến nghị, nếu hết thời hạn được gia hạn mà Công ty vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì UBND tỉnh thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liên với đất.

Đoàn kiểm tra đã kiến nghị, nếu hết thời hạn được gia hạn mà Công ty vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì UBND tỉnh thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liên với đất.

Ông Phạm Quang Thuyên, Chủ tịch UBND xã Thăng Thọ cho biết: Đã rất nhiều lần chính quyền địa phương đề nghị Chủ đầu tư dự án triển khai xây dựng, đưa nhà máy vào hoạt động để người dân sớm có được nước sinh hoạt dùng, nhưng đến nay họ vẫn không tiến hành xây dựng tiếp.

Việc dự án Hệ thống cấp nước sạch Thăng Thọ kéo dài trong nhiều năm đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của hàng chục nghìn dân trong khu vực. Mong muốn được sử dụng nước máy, đảm bảo vệ sinh của người dân nơi đây chưa biết đến bao giờ mới trở thành hiện thực. Tình trạng này nếu không được khắc phục cũng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện Nông Cống vào năm 2024. Chính quyền và nhân dân địa phương hi vọng những biện pháp mới nhất của UBND tỉnh, trong đó có việc gia hạn đến tháng 10/2024, nếu dự án không hoàn thành, thì việc chuyển giao việc cấp nước sạch cho đơn vị khác sẽ là giải pháp khả thi cho mong muốn được sử dụng nước sạch của nhân dân 18 xã thuộc huyện Nông Cống, Như Thanh và thị xã Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Lê Doãn Tài
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: 6 năm chưa xong dự án nhà máy nước sạch hơn 450 tỷ đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa sắp có “siêu dự án” nhiệt điện LNG 2,4 tỷ USD
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa họp và chính thức thống nhất chủ trương đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện LNG Nghi Sơn tại Khu kinh tế Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Đây là "siêu dự án" 2,4 tỷ USD lớn thứ 3 tại tỉnh Thanh Hóa.
Thanh Hóa: Loạt doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội
Theo thông tin từ BHXH tỉnh Thanh Hóa, đến hết ngày 31/12/2023, trên địa bàn toàn tỉnh có 2.006 doanh nghiệp, HTX, Hộ kinh doanh cá thể chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ 3 tháng trở lên với số tiền hơn 431 tỷ đồng.