Thanh Hoá: Chủ doanh nghiệp Hùng Hai doạ đốt nhà, uy hiếp dân vì phản đối khai thác cát

13/03/2022, 06:50

TCDN - Sau khi bị hơn 40 hộ dân thôn Hợp Nhất, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh gửi đơn kiến nghị lên chính quyền về việc không đồng ý cho doanh nghiệp hút cát trên địa bàn, chủ doanh nghiệp Hùng Hai đã nhiều lần gọi điện doạ nạt và cầm đầu nhóm “xã hội đen” bao vây nhà dân lúc nửa đêm.

Ông Nguyễn Công Thành đang bị đối tượng được cho là em trai chủ doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai bóp cổ, do ông đã đứng lên cùng nhân dân trong thôn bóc mẽ hoạt động hút cát của doanh nghiệp này.

Ông Nguyễn Công Thành đang bị đối tượng được cho là em trai chủ doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai bóp cổ, do ông đã đứng lên cùng nhân dân trong thôn "bóc mẽ" hoạt động hút cát của doanh nghiệp này.

Phản đối “cát tặc” bị “xã hội đen” bóp cổ doạ giết

Như Tài chính Doanh nghiệp đã đưa tin trước đó, sau khi bị hơn 40 hộ dân tại thôn Hợp Nhất, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh phản đối dự án “mang danh nghĩa” phát quang, nạo vét nhưng chỉ thấy hút cát đem bán của mình, Hai “Lúa” – người được cho là chủ doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai đã nhiều lần cầm đầu nhóm “xã hội đen” đến bao vây, doạ nạt, hành hung một số hộ dân phản đối dự án “trá hình” của mình.

Theo ông Nguyễn Công Thành - một cựu chiến binh sống tại thôn Hợp Nhất, xã Thanh Tân, trung tuần tháng 1/2022 ông cùng hơn 40 hộ dân trong thôn họp, viết đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương về việc không đồng ý cho doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai tiếp tục khai thác cát trên địa bàn.

Đơn vừa được gửi cho các cấp chính quyền thì chỉ vài ngày sau, gia đình ông Thành bị 13-14 người đi trên 2 ô tô do Hai “Lúa” cầm đầu mang gươm, kiếm đến đậu trước cửa nhà văng tục chửi thề, đe doạ đốt nhà,... “Họ chửi rủa với nội dung xem tôi là người đứng đầu kêu gọi người dân chống lại việc làm ăn của họ” – ông Thành bức xúc nói.

Sau khi Tài chính Doanh nghiệp viết bài với tiêu đề “Thanh Hoá: “Núp bóng” dự án nạo vét để “đánh cắp” tài nguyên?", ngày 2/3/2022 theo nội dung người dân phản ánh và quan sát của PV về tác nghiệp, nhóm đối tượng do Hai “Lúa” cầm đầu lại càng ngang nhiên xem thường pháp luật và manh động gấp bội.

Theo ông Thành, ngày 6/3/2022 gia đình ông tiếp tục bị nhiều đối tượng đến nhà khủng bố nhiều lần. Cụ thể, chiều muộn ông Thành đi chăn trâu về gần đến nhà thì bị 1 đối tượng được cho là em trai của Hai “Lúa” chặn đường chửi bới, đe doạ và dùng tay bóp cổ doạ giết, khó khăn lắm ông Thành mới thoát ra và chạy được về nhà cài then đóng cửa, nhưng đối tượng vẫn chạy theo đứng trước nhà chửi bới hàng tiếng đồng hồ mới rời đi.

Lần thứ 2, lúc 19h cùng ngày đối tượng trên tiếp tục đến trước nhà ông đe doạ, chửi bới khoảng 1 tiếng sau thì rời đi.

Lần thứ 3 vào lúc đêm muộn khoảng 22-23h, Hai "Lúa" dẫn đầu nhóm người đi trên 5 xe ô tô đến trước cửa nhà tôi chửi bới, ném gạch đá vào nhà làm vỡ bàn ghế, họ bao vây nhà và nói nếu ra đường là giết chết luôn, nên tôi phải trốn vào trong nhà” – ông Thành cho hay.

Hai Lúa cùng nhiều đối tượng đi trên 5 xe ô tô đến bao vây, doạ đốt nhà ông Thành tối 6/3/2022, vụ việc đã được camera ghi lại.

Hai "Lúa" cùng nhiều đối tượng đi trên 5 xe ô tô đến bao vây, doạ đốt nhà ông Thành tối 6/3/2022, vụ việc đã được camera ghi lại.

Toàn bộ sự việc trên đã được camera của gia đình ông Thành ghi lại. Đáng nói, theo ông Thành và người thân thì tối 6/3 cũng chính Hai “Lúa” là người cầm đầu nhóm đối tượng trên đến nhà ông, cho thấy sự bất chấp và xem thường pháp luật của các đối tượng.

Ông Thành nói trong lo lắng, “với tốc độ hút cát như thế này nếu không đứng lên phản đối doanh nghiệp thì chẳng mấy tháng nữa mà đồng ruộng, nhà cửa, cột điện cao thế cũng đổ ập xuống suối Khe Me theo hà bá mất thôi. Từ khi họ hút cát đến nay đã mấy tháng, thời gian đầu còn hút cả ngày đêm, trẻ con muốn học bài cũng ồn ào không học được, người già muốn ngủ cũng không xong do tiếng động cơ tàu hút quá lớn, lại ngay phía sau nhà. Nhưng từ khi chúng tôi kiến nghị lên chính quyền, bị anh Hai đến nhà đe doạ thì người dân quanh đây tối đến gần như không ai dám ra ngoài vì sợ bị hành hung, nếu có việc gấp quá thì phải vài người đi cùng mới dám đi. Riêng gia đình tôi từ khi bị anh Hai đến nhà hành hung, doạ giết thì mọi người trong gia đình lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, không dám đi đâu, cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn, mệt mỏi vô cùng. Chỉ mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc lấy lại công bằng cho chúng tôi.”

Được biết, đến thời điểm này không chỉ riêng ông Thành và gia đình mình bị các đối tượng do Hai “Lúa” cầm đầu hành hung. Xung quanh thôn Hợp Nhất còn một số nhà dân cũng bị đe doạ bằng các hình thức ném gạch đá hoặc gọi điện “khủng bố” tinh thần.

Ông Cao Văn B sống tại thôn Thanh Trung, xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh cho biết ông là một trong số những gia đình bị hoạt động của doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai hút cát gây sạt lở đất đang canh tác lên đến hàng hecta. “Khi tôi phản ánh lên chính quyền không cho doanh nghiệp này khai thác đất thì khoảng 1h sáng ngày 22/1/2022, anh Hai (Hai “Lúa” – PV) đã gọi điện đến uy hiếp, đe doạ phá nhà, đem xăng vào đốt nhà và nói gặp ở đâu là chặt chân ở đó” – ông B kể lại trong phẫn uất.

Nói về mong muốn hiện tại, ông B chỉ mong cơ quan chức năng có thẩm quyền đánh giá lại những tác động, hệ luỵ và ảnh hưởng của hoạt động hút cát đến môi trường, đến đời sống nhân dân dọc suối Khe Me. Đồng thời, xử lý nghiêm các đối tượng côn đồ đe doạ hành hung nhân dân cùng hành vi “đánh cắp” khoáng sản của doanh nghiệp nếu có, để người dân yên ổn làm ăn, quay lại cuộc sống bình yên trước đây.

Trao đổi với PV về việc một số đối tượng nhiều lần đến nhà đe doạ ông Nguyễn Công Thành, sau khi ông Thành có đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương về tình trạng tàu hút cát, ông Trần Hùng Vương, trưởng công an huyện Như Thanh cho biết: “Hiện tại công an huyện chưa nhận được đơn kiến nghị của người dân, nhưng đã ghi nhận nội dung trên từ PV và đã chỉ đạo công an xã thu thập toàn bộ tài liệu, trong tuần công an xã sẽ báo cáo lại”.

Ông Vương cũng cho biết thêm, nếu có đơn của người dân gửi lên thì sẽ tiếp nhận theo trình tự, phân loại tin báo, xem có dấu hiệu hình sự không và sẽ xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai và dự án “trá hình”

Được biết, doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai thành lập ngày 13/07/2011, có địa chỉ tại xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, Thanh Hoá. Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Như Hai.

Đánh tiếng nạo vét, khơi thông nhưng chỉ thấy hoạt động hút cát đang diễn ra tại dự án này.

Đánh tiếng nạo vét, khơi thông nhưng chỉ thấy hoạt động hút cát đang diễn ra tại dự án này.

Dự án phát quang, nạo vét trục tiêu từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân giáp Thanh Kỳ gây bức xúc trong dư luận và bị người dân địa phương phản đối kịch liệt thời gian qua do doanh nghiệp này thực hiện, được chấp thuận theo văn bản số 14865 của UBND tỉnh Thanh Hoá.

Theo đó, mục tiêu và nhiệm vụ dự án là phát quang, nạo vét trục tiêu từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân giáp Thanh Kỳ nhằm tăng khả năng tiêu thoát lũ phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, đồng thời thu hồi sản phẩm nạo vét để làm vật liệu san lấp.

Khối lượng chính: Phát quang 30.000 m². Nạo vét 312.068 m³ hỗn hợp đất, cát, cuội, sỏi không tách rời (tận thu toàn bộ làm vật liệu san lấp). Quá trình thực hiện chủ động san gạt tạo mặt bằng để thi công nạo vét, vận chuyển và đảm bảo tiêu thoát nước.

Tổ chức thi công theo hình thức “cuốn chiếu” từ phía hạ lưu lên thượng lưu, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước và phòng, chống thiên tai. Các bãi tập kết bố trí, thiết kế các bờ bao, bể lắng, bể lọc; khối lượng phát quang sau khi tập kết tại các bãi được chủ đầu tư hợp đồng với đơn vị có chức năng về môi trường để xử lý, đảm bảo thanh thải và bảo vệ môi trường.

Là dự án với danh nghĩa phát quang, nạo vét, thế nhưng qua quan sát trực tiếp của Phóng viên (PV) và kiến nghị của người dân địa phương, gần như tại dự án này chỉ có 4 tàu hút cát hoạt động hết công suất và 2 máy múc trên bãi tập kết để múc cát lên các xe tải 3 chân, 4 chân. Các tàu hút bùn đất lên sẽ sàng lọc cho vào khoang số cát vàng óng, còn lượng đất, cuội, sỏi thì công nhân sẽ “trả lại” ngay sau đó cho con suối, mặc dù trong văn bản số 14865 UBND tỉnh Thanh Hoá nêu rõ: “Nạo vét 312.068 m³ hỗn hợp đất, cát, cuội, sỏi không tách rời (tận thu toàn bộ làm vật liệu san lấp)”.

Xe tải đang vào lấy cát tại bãi tập kết của doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai.

Xe tải đang vào lấy cát tại bãi tập kết của doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai.

Ngoài ra, dự án được phê duyệt: “Tổ chức thi công theo hình thức “cuốn chiếu” từ phía hạ lưu lên thượng lưu, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước và phòng, chống thiên tai”. Thế nhưng, qua quan sát thì các tàu hút cát đang chia con suối ra “từng khúc”, mỗi tàu chạy cách nhau hàng km để hút cát, khi hút đầy khoang thì sẽ chuyển cát về bãi tập kết.

“Hậu quả” từ khi dự án “ hút cát trá hình” triển khai đến nay ngày càng hiện hữu rõ nét, đó là nhiều diện tích đất bãi bồi, đất sản xuất và hoa màu của người dân thôn Hợp Tiến trôi theo dòng nước. Thậm chí nhiều chỗ những con tàu chỉ nhăm nhăm đưa “vòi bạch tuộc” vào hút cát ở bãi bồi người dân đã canh tác hơn 30 năm nay, dẫn đến hệ luỵ có gia đình bị hút mất hàng hecta đất.

Con suối Khe Me đang tiêu thoát nước ổn định bao đời nay, bỗng dưng bây giờ dòng chảy bị “nắn lại” do hoạt động hút cát, hoạt động này cũng làm mất đất canh tác, thậm chí có gia đình do sạt lở nên phải “bấng” luôn cả cây cột điện. Không chỉ vậy, việc các tàu hút cát rầm rộ còn gây ra tiếng ồn lớn, khiến đời sống của người dân dọc Khe Me bị đảo lộn hoàn toàn.

Từ những quan sát thực tế trên của PV Tài chính Doanh nghiệp tại thực địa, thì phản ánh và bức xúc trong nhân dân địa phương thời gian qua hoàn toàn có cơ sở. Ngoài ra, có thể dễ dàng nhận thấy doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai đang có dấu hiệu “lách luật” để trốn nộp thuế tài nguyên, khi lợi dụng danh nghĩa dự án phát quang, nạo vét của tỉnh Thanh Hoá để hút cát đem bán, thu nguồn lợi khổng lồ từ hoạt động này.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PV
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Chủ doanh nghiệp Hùng Hai doạ đốt nhà, uy hiếp dân vì phản đối khai thác cát tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận