Thanh Hóa: Chuyển đổi số mang tiện ích cho người dân, doanh nghiệp

07/10/2022, 08:32

TCDN - Ngày 6/10, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022.

Bước đầu mang lại những kết quả tích cực

Sự kiện này nhằm giới thiệu đến đông đảo người dân về các hạ tầng, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số và các thành tựu chuyển đổi số. Các gian hàng cũng giới thiệu, trưng bày, trình diễn các giải pháp, ý tưởng, sản phẩm công nghệ đổi mới sáng tạo đến từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Tại sự kiện này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm cho biết: Bước đầu việc chuyển đổi số trên địa bàn đã mang lại những kết quả tích cực. Cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông được tăng cường đầu tư và hoạt động ổn định, hiệu quả; các hệ thống thông tin quan trọng được triển khai đồng bộ, kết nối liên thông 4 cấp. Văn bản điện tử đã thay thế hoàn toàn văn bản giấy trong các cơ quan nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định). Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ngày càng cao. Việc chuyển đổi số đã nâng cao hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành; giúp công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, sự tương tác giữa người dân với chính quyền được thuận lợi hơn, phục vụ người dân doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ cắt băng triển lãm các gian hàng thiết bị công nghệ tại chuỗi sự kiện.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ cắt băng triển lãm các gian hàng thiết bị công nghệ tại chuỗi sự kiện.

Trong 9 tháng năm 2022, công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả khả quan, bước đầu mang đến những tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống là 1.525.644 lượt văn bản, số văn bản gửi đi trên hệ thống là 617.936 văn bản, tỷ lệ ký số cá nhân đạt 98,72%, tỷ lệ ký số cơ quan đạt 99,07% giúp cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị được công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong cơ quan Nhà nước.

Hơn 14.000 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh Thanh Hóa đã cung cấp 149 dịch vụ công mức độ 3 và 725 dịch vụ công mức độ 4; đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 863 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa của tỉnh đã tiếp nhận 502.225 hồ sơ, trong đó tiếp nhận, xử lý 192.933 hồ sơ trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,6%; 100% cơ quan chính quyền đều sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử, trong đó tổng số hồ sơ chứng thực là 97.979 hồ sơ, số hồ sơ đã hoàn thành chứng thực 91.507, đạt tỉ lệ 93%.

Chuyển đổi số mang lại những tiện ích tới các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Chuyển đổi số mang lại những tiện ích tới các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 14.037 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (đạt 97,5%); có 1.138 hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (chiếm 98,4%); có 1.306.281 hóa đơn điện tử đã được sử dụng và truyền về cơ quan thuế; hỗ trợ trên 551.817 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ thiết yếu; triển khai chữ ký số công cộng (VNPT CA) cho trên 5.000 doanh nghiệp và hơn 600 hộ kinh doanh; góp phần giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh từng bước CĐS, thực hiện ký hồ sơ hợp đồng điện tử, nộp thuế, báo cáo thuế trực tuyến…

Cùng với đó, 27/27 bệnh viện tuyến huyện đã kết nối hệ thống khám, chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương; 100% bệnh viện công lập triển khai thanh toán phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt, triển khai hóa đơn điện tử; triển khai phần mềm quản lý nhà thuốc đến hơn 765 nhà thuốc để kết nối với cổng dược quốc gia nhằm quản lý, kê đơn bán thuốc trong ngành y tế; trao tặng 5 bộ thiết bị khám, chữa bệnh từ xa cho 5 bệnh viện huyện là Bệnh viện Đa khoa Bá Thước, Bệnh viện Đa khoa Thường Xuân, Bệnh viện Đa khoa Mường Lát, Bệnh viện Đa khoa Lang Chánh, Bệnh viện Đa khoa Đông Sơn; triển khai phần mềm quản lý giáo dục vnEdu đến gần 1.800 trường học; triển khai các app di động cho 150.000 tài khoản của giáo viên và phụ huynh học sinh...

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số DTI cấp quốc gia, cấp bộ và cấp tỉnh năm 2021. Theo đó, Thanh Hóa xếp thứ 12/63, tăng 3 bậc so với năm 2020. Về chính quyền số, Thanh Hóa xếp thứ 12, kinh tế số xếp thứ 22, xã hội số xếp thứ 12. 

Nguyễn Thuấn
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Chuyển đổi số mang tiện ích cho người dân, doanh nghiệp tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa sẽ vinh danh 60 doanh nhân tiêu biểu năm 2022
Theo dự kiến Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa năm 2022 có 60 doanh nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh được tôn vinh sẽ được tổ chức vào tối 12/10 tới.