Thanh Hoá: Khu kinh tế Nghi Sơn có thêm nhà máy nhiệt điện gần 2,8 tỷ USD

12/02/2022, 13:12

TCDN - Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 tại Khu kinh tế Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa với số vốn đầu tư gần 2,8 tỷ USD vừa được khánh thành, hòa vào lưới điện quốc gia.

Vừa qua, Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 đã phối hợp với chủ đầu tư là Tập đoàn điện lực Hàn Quốc (Kepco), Tập đoàn Marubeni và Công ty Tohoku (Nhật Bản) tổ chức Lễ khánh thành Tổ máy số 1, thuộc Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, tại Khu kinh tế Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Được biết, tại Khu kinh tế Nghi Sơn thì đây là nhà máy có vốn đầu tư lớn thứ 2, chỉ đứng sau siêu dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Theo đó, ngày 11/1 vừa qua, Tổ máy số 1 của nhà máy đã chính thức đi vào vận hành và đã được đấu nối thành công lên đường dây 500 Kv Bắc - Nam, hòa vào lưới điện quốc gia đúng tiến độ. Dự kiến, sau khi Tổ máy số 2 đi vào hoạt động vào tháng 7/2022, dự án được kỳ vọng sẽ đảm bảo cung cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và cho hơn 6 triệu hộ gia đình.

Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2.

Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 được khởi công năm 2018, có công suất thiết kế 1.200 MW gồm 2 tổ máy, với tổng vốn đầu tư gần 2,8 tỷ USD. Đây là dự án nhiệt điện than sử dụng công nghệ siêu tới hạn (USC) với hiệu suất cao, góp phần làm giảm đáng kể lượng tiêu thụ than, phát thải khí nhà kính và các vấn đề môi trường khác.

Về hình thức đầu tư, đây là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), được góp vốn bởi 3 nhà đầu tư với hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT). Trong đó, Tập đoàn điện lực Hàn Quốc góp 50%, Tập đoàn Marubeni và Công ty Tohoku góp lần lượt 40% và 10%. Sau 25 năm, dự án sẽ được bàn giao lại cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, tạo khí thế, động lực mới và mở đầu cho sự thành công của một năm mới. Đồng thời, là sự kiện trong chuỗi các hoạt động thiết thực mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20/2/1947 – 20/2/2022).

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thi, đây là dự án đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Khu kinh tế Nghi Sơn, sau dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Dự án này có ý nghĩa quan trọng, thể hiện mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Hàn Quốc.

Để tiếp tục hoàn thành đúng tiến độ Tổ máy số 2 như cam kết, ông Thi cũng đề nghị các ngành, các cấp, chính quyền địa phương cùng nhà đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ và kịp thời đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Khu kinh tế Nghi Sơn có diện tích 186,118 km², bao trùm 12 phường, xã của thị xã Nghi Sơn. Đây là một khu kinh tế nằm ở phía Nam tỉnh Thanh Hóa nhằm mục đích phát huy lợi thế địa lý trên quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam, và có hệ thống cảng Nghi Sơn để tạo ra một động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Thanh Hóa, cho khu vực kém phát triển Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An, và cho các tỉnh phía Bắc Việt Nam nói chung.

Đây tuy là một khu kinh tế tổng hợp, song các ngành kinh tế được ưu tiên là công nghiệp nặng và công nghiệp hóa dầu. Khu kinh tế này bao gồm một khu phi thuế quan (khu thương mại tự do) và một khu thuế quan. Các khu chức năng trong khu thuế quan gồm khu cảng biển, khu đô thị nhà ở, khu vui chơi giải trí, trung tâm tài chính, trung tâm dịch vụ, trung tâm điều hành, v.v...

Đánh giá về tiềm năng của Nghi Sơn, đoàn chuyên gia thuộc Viện phát triển kinh tế Nhật Bản (JICA) khảo sát năm 1996 đã nhận định: "...Nằm ở cuối phía nam bờ biển Thanh Hoá, Nghi Sơn có tiềm năng về xây dựng một cảng biển nước sâu có độ sâu từ 15-18m. Sau khi xây dựng một nhà máy xi măng lớn, một cảng chuyên dùng và tuyến kỹ thuật hạ tầng vào KCN, đồng thời với sự đầu tư tổng hợp sẽ cho phép vùng Nghi Sơn trở thành một trong các trung tâm công nghiệp hiện đại của vùng bắc Trung Bộ và của cả nước, sẽ là cửa ngõ chính của tam giác kinh tế phía Bắc..."

Nguyễn Thuấn
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Khu kinh tế Nghi Sơn có thêm nhà máy nhiệt điện gần 2,8 tỷ USD tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hoá: “Ông lớn” ngành dược một thời và câu chuyện “bệnh thành tích”
Từng là công ty dược phẩm hàng đầu cả nước, thế nhưng công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hoá (Thephaco) đã làm ăn sa sút và dính nhiều lùm xùm trong thời gian qua. Gần đây nhất là việc nguyên Chủ tịch HĐQT Thephaco viết tâm thư gửi nhà chức trách Thanh Hoá và bị thu hồi Cờ thi đua.