Thanh Hóa: Nguyên nhân khiến việc hỗ trợ tiền thuê nhà bị chậm

18/08/2022, 09:10

TCDN - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa xác định năm nguyên nhân chính khiến việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động bị chậm trễ.

Một số địa phương chưa chủ động, doanh nghiệp chưa quan tâm

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa, tỉnh này có hơn 2.300 lao động đang làm việc tại 85 doanh nghiệp đề nghị được hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg. Trong đó, số lao động đã được chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà là 975 người, làm việc tại 36 doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 42,9% so với số đề nghị hỗ trợ.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa cũng cho biết thêm, số hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà của người lao động (NLĐ) đang thẩm định đề nghị phê duyệt là 1.120 lao động (tại 30 doanh nghiệp), tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ là hơn 1,6 tỉ đồng. Hiện nay, UBND thị xã: Bỉm Sơn, Nghi Sơn và thành phố Thanh Hóa đang khẩn trương thực hiện thẩm định, phê duyệt hồ sơ và hoàn thành 100% chi trả cho các đối tượng đủ điều kiện trước ngày 20/8/2022.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa xác định có năm nguyên nhân chính khiến việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ bị chậm trễ.

Một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến nội dung hỗ trợ của chính sách, e ngại trách nhiệm không xác minh được người lao động có ở thuê, ở trọ hay không.

Một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến nội dung hỗ trợ của chính sách, e ngại trách nhiệm không xác minh được người lao động có ở thuê, ở trọ hay không.

Một là, một số địa phương chưa chủ động, chưa quyết liệt, chậm triển khai thực hiện chính sách: chậm ban hành kế hoạch triển khai, chậm thành lập hội đồng thẩm định, để dồn nhiều hồ sơ đề nghị hỗ trợ của doanh nghiệp rồi mới ban hành quyết định phê duyệt; việc thông tin, tuyên truyền, giải thích cho NLĐ hiểu rõ về chính sách, điều kiện nhận hỗ trợ chưa được cụ thể.

Hai là, một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến nội dung hỗ trợ của chính sách, e ngại trách nhiệm không xác minh được NLĐ có ở thuê, ở trọ hay không; sợ liên lụy khi NLĐ trục lợi chính sách, sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh nên triển khai rất chậm, đặc biệt là đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.

Ba là, NLĐ, người sử dụng lao động gửi hồ sơ đề nghị muộn do muốn gộp 3 tháng vào làm thủ tục 1 lần để không phải xin xác nhận nhiều lần nên đến tháng 7/2022, hầu hết người sử dụng lao động mới tiến hành các thủ tục đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Bốn là, một số NLĐ e ngại khi lập đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà sẽ gặp khó khăn trong việc cư trú vì liên quan đến việc đăng ký tạm vắng, tạm trú. Và nguyên nhân cuối cùng là một số cán bộ, công chức tiếp nhận, thẩm định hồ sơ còn lúng túng, chưa nắm vững chuyên môn trong việc hướng dẫn doanh nghiệp, có tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ trách nhiệm trong việc triển khai chính sách hoặc yêu cầu NLĐ các giấy tờ chứng minh phát sinh so với quy định (như giấy đăng ký tạm trú, hợp đồng thuê nhà, đơn đề nghị phải có xác nhận của chính quyền địa phương…).

Giải pháp khắc phục

Khắc phục tình trạng trên, bà Vũ Thị Hương - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp khắc phục tồn tại, thúc đẩy việc triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Cụ thể, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND thành phố Thanh Hóa, UBND thị xã Bỉm Sơn, UBND thị xã Nghi Sơn đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ, phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ theo đúng quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg.

Mục tiêu là tất cả hồ sơ hợp lệ đề nghị hỗ trợ phải được phê duyệt và chi trả kịp thời; hồ sơ hoàn tất tới đâu thì phê duyệt, chi trả tới đó, không để dồn hồ sơ, tồn đọng hồ sơ.

Bà Vũ Thị Hương - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp khắc phục tồn tại, thúc đẩy việc triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Bà Vũ Thị Hương - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp khắc phục tồn tại, thúc đẩy việc triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa thực hiện xác nhận tình trạng NLĐ đang tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp, người sử dụng lao động lập danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo quy định; đối với NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp có thể xác nhận gộp 2 tháng hoặc 3 tháng cho doanh nghiệp; đối với NLĐ quay trở lại thị trường lao động không giới hạn số lần người sử dụng lao động nộp danh sách, không bắt buộc phải là danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà của tháng trước liền kề.

Chỉ đạo Sở Tài chính Thanh Hóa đề nghị Trung ương cấp kinh phí hỗ trợ kịp thời, đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ theo quy định; hướng dẫn UBND thị xã, thành phố, người sử dụng lao động trong việc sử dụng nguồn, thanh, quyết toán kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo đúng quy định hiện hành.

Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa cũng đưa ra các giải pháp cụ thể như yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tập trung phổ biến, theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp, người sử dụng lao động sớm triển khai thực hiện các thủ tục để kịp thời hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Nguyễn Thuấn
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Nguyên nhân khiến việc hỗ trợ tiền thuê nhà bị chậm tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan