Thanh Hoá: Nhiều sinh viên “sậy bẫy” khi tìm việc làm trên mạng

03/08/2022, 07:13

TCDN - Nhiều sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá bị “sập bẫy” mất tiền, khi tìm kiếm việc làm trên mạng xã hội.

Cụ thể, nắm bắt tâm lý nhiều em sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá muốn tìm công việc làm thêm phù hợp. Vì vậy, các em đã tham gia một số fanpage gia sư trên mạng xã hội Facebook, sau đó các fanpage gia sư nhắn tin mời gọi các sinh viên này làm thêm công việc gia sư.

Sau khi hai bên thống nhất mức lương, các trang này sẽ cung cấp số tài khoản và yêu cầu sinh viên đóng phí bằng 15 - 20% tiền lương gia sư, trước khi liên lạc với phụ huynh học sinh để nhận lớp dạy. Tin lời, các sinh viên này đã chuyển tiền qua tài khoản của các đối tượng. Sau khi nhận được tiền, tài khoản mạng xã hội của các đối tượng trên lập tức chặn mọi liên lạc với sinh viên.

Nhóm tuyển gia sư có hàng nghìn thành viên, nên khi được nhận thông tin lớp dạy phù hợp với chuyên ngành, đồng thời có cả “phụ huynh” gọi đến mời gia sư, nên em đã chủ động nhận lớp. Sau khoảng 15 phút trao đổi, người tuyển cho biết mỗi tuần dạy hai buổi, mỗi buổi hai giờ, học phí 1,6 triệu đồng/tháng và phí nhượng lại 200.000 đồng một lớp. Thấy thông tin về lớp học khá chi tiết, em nhận 2 lớp và đã chuyển 400.000 đồng vào số tài khoản của họ, rồi yên tâm chờ tới ngày nhận lớp” Theo đó, em L.T.D.Q - sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Hồng Đức cho biết.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền cả tuần sau, em L.T.D.Q vẫn chưa được nhận lớp, liên lạc lại với trang tuyển dụng và “phụ huynh” , Q mới tá hoả khi biết tài khoản Facebook, số điện thoại liên lạc của em đều bị chặn, không thể liên lạc được. Em thử tìm đến địa chỉ số nhà “phụ huynh” cung cấp tại thành phố Thanh Hoá, thì thấy đây là ngôi nhà hoang, lúc đó em Q mới nhận ra bản thân đã bị lừa.

Em rất mong nhà trường sớm đưa thông tin rộng rãi về hình thức lừa đảo này, để các bạn sinh viên khác không mắc bẫy. Đồng thời, mong rằng những ai cũng bị lừa như em, sẽ báo cáo lại sự việc với nhà trường, để cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, truy tìm những đối tượng lừa đảo” em Q bức xúc nói.

Tương tự như trường hợp trên, em P.T.L hiện là sinh viên năm nhất Trường Đại học Hồng Đức chia sẻ: “Do muốn kiếm việc làm thêm để trang trải một phần chi phí sinh hoạt, nên em đã tham gia một nhóm gia sư tại thành phố Thanh Hoá. Sau khi vào nhóm không lâu, thấy có tài khoản nhắn thông tin mời nhận lớp dạy kèm học sinh lớp 4 với mức lương 1,6 triệu đồng/tháng, phí nhận lớp 20% nên em nhận ngay. Người môi giớigửi thông tin và hứa uy tín nên em yên tâm và chuyển phí cho họ. Đến ngày đi dạy, em chạy tới địa điểm họ cung cấp mà vẫn không tìm thấy địa chỉ. Gọi cho phụ huynh thì số điện thoại sai. Em mở điện thoại để liên lạc với người môi giới thì tài khoản đã bị chặn”.

Sau khi biết mình bị lừa, L. lên nhóm gia sư và chia sẻ về sự việc thì không ngờ khi có nhiều người khác cũng bị chủ tài khoản trên lừa, với những thông tin và mức phí như nhau. Những đối tượng lừa đảo đã dùng tin nhắn chuyển tiền của người này, gửi qua cho người khác để tạo được lòng tin.

Trao đổi về vấn nạn trên, ông Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức cho biết: “Các đối tượng lừa đảo thường nhắm đến những sinh viên chưa có kinh nghiệm, mong muốn tìm những công việc làm thêm nhẹ nhàng với mức lương cao. Ngay sau khi vào trường, các sinh viên được đoàn thanh niên khuyến cáo không nên tham gia các tổ chức tự phát, các trang web chưa được kiểm chứng,… Về việc những sinh viên bị lừa đảo qua mạng xã hội, các em có thể đến Phòng công tác sinh viên trường Đại học Hồng Đức để báo cáo vụ việc, sau đó nhà trường sẽ ghi nhận lại thông tin. Sau khi tổng kết số trường hợp bị hại cùng số tiền bị chiếm đoạt, nhà trường sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan công an. Trong trường hợp sinh viên đặc biệt khó khăn, bị lừa số tiền lớn, nhà trường sẽ kêu gọi hỗ trợ, giúp đỡ các em.”

Nguyễn Thuấn
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Nhiều sinh viên “sậy bẫy” khi tìm việc làm trên mạng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan