Thanh Hoá: “Núp bóng” dự án nạo vét để “đánh cắp” tài nguyên?

02/03/2022, 08:35

TCDN - Lợi dụng việc phát quang, nạo vét trục tiêu từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân thuộc xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai đã cho nhiều tàu rầm rộ hút cát, gây bức xúc trong nhân dân địa phương thời gian qua.

Đánh tiếng nạo vét, khơi thông dòng chảy nhưng thực chất những con tàu chỉ hút lấy cát rồi trả lại lòng suối đá sỏi, bùn đất... Điều này gây thất thoát tài nguyên Quốc gia, về lâu dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường xung quanh.

Đánh tiếng nạo vét, khơi thông dòng chảy nhưng thực chất những con tàu chỉ hút lấy cát rồi trả lại lòng suối đá sỏi, bùn đất... Điều này gây thất thoát tài nguyên Quốc gia, về lâu dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường xung quanh.

Theo đơn kiến nghị của người dân thôn Hợp Nhất, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh gửi cho Tài chính Doanh nghiệp, mấy tháng trở lại đây, lợi dụng việc phát quang, nạo vét trục tiêu từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân thuộc xã Thanh Tân, nhiều phương tiện tàu thuyền vỏ sắt với công suất và tải trọng lớn đã vô tư, công khai sử dụng vòi rồng "rút ruột", bức tử khu suối đầu nguồn thông qua hoạt động hút cát, gây sụt lún, sạt lở, cuốn trôi đất đai hoa màu. Tiếng máy móc, động cơ tàu hút cát hoạt động cả ngày lẫn đêm gây xáo trộn cuộc sống thường nhật người dân quanh khu vực này.

Từ kiến nghị của người dân, PV Tài chính Doanh nghiệp đã trực tiếp có mặt tại khu vực cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân (thuộc xã Thanh Tân) để xác minh làm rõ thông tin.

Theo quan sát của PV, cách cầu Thanh Tân khoảng 200 mét có một bãi tập kết cát với khối lượng lên tới hàng nghìn m3. Đầu tuyến đường 505 nối vào trong bãi cát cắm một biển ghi thông tin “dự án phát quang – nạo vét – thoát lũ phòng chống thiên tai”, thực hiện dự án DNTN Hùng Hai.

Bãi tập kết cát khổng lồ của DNTN Hùng Hai ngay gần cầu Thanh Tân.

Bãi tập kết cát khổng lồ của DNTN Hùng Hai ngay gần cầu Thanh Tân.

Tại bãi cát, 2 chiếc máy múc cỡ lớn đang thay phiên nhau múc cát lên những chiếc xe tải 3 chân, 4 chân vào lấy cát. Di chuyển tiếp về phía thượng lưu con suối, cách bãi cát vài trăm mét, có một tàu hút cát công suất lớn đang cho vòi hút cát cách bờ chừng 1-2 mét, tiếng máy nổ ầm ĩ, khói đen bốc lên mù mịt. Ngoài ra còn 3 tàu hút nhỏ hơn đang dừng hoạt động cũng nằm dọc theo con suối này.

Bà Hà Thị T, người dân thôn Hợp Nhất cho hay: “Thời gian vừa qua khu vực suối sau nhà tôi nhiều tàu thuyền công suất lớn đến hút cát bất kể ngày đêm, có hôm hút đến 10-11h đêm mới nghỉ. Chúng tôi rất bức xúc nên đã tổ chức họp thôn, kiến nghị lên chính quyền xã yêu cầu họ dừng khai thác cát nhưng không được”.

Bà Hà Thị T chỉ tay về phía tàu hút cát và khu vườn nhà bà bị sạt lở nghiêm trọng do hoạt động hút cát gần đây gây ra.

Bà Hà Thị T chỉ tay về phía tàu hút cát và khu vườn nhà bà bị sạt lở nghiêm trọng do hoạt động hút cát gần đây gây ra.

Ông Nguyễn Công Thành, một hộ dân có diện tích đất canh tác cạnh khu vực trên nói trong bức xúc: "Chúng tôi không biết thông tin cụ thể dự án nạo vét ra sao, tuy nhiên hơn 2 tháng qua, tôi thấy có 4 tàu chạy dọc khe hút cát rầm rộ bất kể ngày đêm. Gây ảnh hưởng tiếng ồn đến khu dân cư, nhiều khi muốn nằm ngủ cũng không ngon giấc. Mặt khác, đất đai nhà tôi và các hộ dân dọc con suối đang bắt đầu sạt xuống, cứ tiếp tục hút thế này tương lai mấy cột điện cao thế dọc suối cũng sập cả xuống mất thôi. Họ đánh tiếng là nạo vét, khơi thông nhưng cứ chỗ nào có cát là tàu dừng lại hút, có những chỗ hút sâu đến hai ba chục mét, sàng lọc lấy cát lên tàu rồi đổ lại con suối đống sỏi đá không sử dụng được”.

Khu vực đất bị sạt lở chỉ cách nhà dân khoảng 20m.

Khu vực đất bị sạt lở chỉ cách nhà dân khoảng 20m.

Cũng theo ông Thành, do bị ảnh hưởng đến cuộc sống quá nhiều bởi tình trạng hút cát nói trên, cực chẳng đã, ngày 12/1/2022 gia đình ông cùng hơn 40 hộ dân tại thôn Hợp Nhất đã cùng ký vào đơn thư kiến nghị gửi HĐND, UBND huyện Như Thanh; HĐND, UBND xã Thanh Tân, đề nghị thông tin, kiểm tra, xử lý vụ việc doanh nghiệp đến hút cát.

Đơn vừa được gửi cho các cấp chính quyền thì chỉ vài ngày sau, gia đình ông Thành bị 13-14 người đi trên 2 ô tô mang gươm, kiếm đến đậu trước cửa nhà văng tục chửi thề, đe doạ đốt nhà,... “Họ chửi rủa với nội dung xem tôi là người đứng đầu kêu gọi người dân chống lại việc làm ăn của họ” – ông Thành bức xúc nói.

Lấy cho PV xem cặp Huân, Huy chương được Chủ tịch nước trao tặng do có thành tích trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Thành nói tiếp: “Tôi cũng đi ra từ chiến tranh chống Mỹ cứu nước, thời chiến phục vụ quên thân mình cho Tổ quốc, được Đảng, Nhà nước trao tặng Huy chương kháng chiến hạng nhất, Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng 3. Thời bình, về đây sinh sống tôi cũng đóng góp hết sức mình cho sự phát triển của xã Thanh Tân từ khi xã mới thành lập. Thế mà bây giờ, vì đứng về phía lợi ích nhân dân để rồi bị một thế lực nào đó đến đe doạ, nhưng tôi không sợ gì hết, miễn là tôi đang đứng về phía lẽ phải! Mình cũng không thù oán hay gây khó dễ cho ai làm ăn, chỉ mong họ không làm ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày, lợi ích lâu dài của người dân nơi đây.”

Ông Nguyễn Công Thành cạnh Huy chương kháng chiến hạng nhất và Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng 3.

Ông Nguyễn Công Thành cạnh Huy chương kháng chiến hạng nhất và Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng 3.

Trao đổi với PV về việc có một số tàu đang hút cát trên địa bàn, ông Trần Thanh Kiên, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân cho biết khu vực người dân phản ánh có doanh nghiệp đang triển khai dự án nạo vét lòng hồ, đã được tỉnh chấp thuận phương án chứ không phải khai thác cát.

Khi PV hỏi về việc người dân bị các đối tượng lạ mặt đến nhà đe doạ sau khi có đơn kiến nghị lên chính quyền về tình trạng tàu hút cát, ông Kiên xác nhận có vụ việc trên: “Tôi nắm được rồi, tôi cho anh em xác minh lại nhưng không rõ đối tượng nào. Mình cũng không xác định được họ có phải doanh nghiệp đến hay không, sau đó rồi cũng ok không có vấn đề gì nặng nề cả.”

Liệu các đối tượng đang nạo vét nói trên có đang lợi dụng chủ trương của tỉnh, huyện để khai thác cát lậu, trốn nghĩa vụ đóng thuế tài nguyên? 

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Mạnh Linh
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: “Núp bóng” dự án nạo vét để “đánh cắp” tài nguyên? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dự án tai tiếng bậc nhất xứ Thanh “bất ngờ hồi sinh”
Trải qua “3 đời” chủ đầu tư, lần lượt là Công ty Sông Mã, Công ty CP kim loại màu Bắc Hà và Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ, đến nay, dự án Khu căn hộ cao cấp và Trung tâm thương mại Bờ Hồ sau hơn 17 năm xây dựng vẫn chưa đi vào hoạt động theo đúng mục đích phê duyệt.
Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hoá: “Ông lớn” ngành dược một thời và câu chuyện “bệnh thành tích”
Từng là công ty dược phẩm hàng đầu cả nước, thế nhưng công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hoá (Thephaco) đã làm ăn sa sút và dính nhiều lùm xùm trong thời gian qua. Gần đây nhất là việc nguyên Chủ tịch HĐQT Thephaco viết tâm thư gửi nhà chức trách Thanh Hoá và bị thu hồi Cờ thi đua.