Thanh Hóa: Vụ "lập hồ sơ đất khống rút tiền nhà nước", huyện báo cáo sai sự việc?

19/05/2020, 09:48
báo nói -

TCDN - Lập hồ sơ đất khống nhằm rút tiền ngân sách nhà nước, và để che đậy những sai phạm, UBND huyện Tĩnh Gia đã báo cáo sự việc sai sự thật với UBND tỉnh Thanh Hóa.

Liên quan đến loạt bài phản ánh sai phạm trong công tác Kiểm kê đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) khi triển khai dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) mà Tài chính Doanh nghiệp đã đăng tải, tòa soạn nhận được rất nhiều sự quan tâm, đồng tình chia sẻ từ bạn đọc.

Tham khảo những bài viết trước đó: 

Thanh Hóa: Khuất tất chuyện đền bù tại dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Trường Lâm

Huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Lập hồ sơ đất khống, rút tiền ngân sách nhà nước?

Như Tài chính Doanh nghiệp đã thông tin, ngày 15/3/2010 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 818/QĐ – UBND về việc chấp thuận thành lập dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Trường Lâm. 

Sau thời gian triển khai công tác kiểm kê, GPMB, ngày 22/7/2013, UBND huyện Tĩnh Gia có Quyết định số 1074/QĐ – UBND về việc phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường GPMB dự án: Nhà máy xử lý chất thải rắn Trường Lâm.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, người dân đã gửi đơn tố cáo về những sai phạm của Hội đồng kiểm kê bồi thường, GPMB như lập hồ sơ đất khống để nhận tiền đền bù từ ngân sách nhà nước với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng.

Cần phải nói rõ: Khu đất làm dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Trường Lâm tại thời điểm đó do người dân Tân Hùng (Nghệ An) xâm canh từ năm 1964. Đến năm 2002 thực hiện Nghị quyết số 02/NQ – TU của Tỉnh uỷ Nghệ An về công tác dồn điền đổi thửa, HTX Hùng Thắng – là đơn vị quản lý đất nông nghiệp lúc bấy giờ trên địa bàn đã thu toàn bộ diện tích đất ở đồng Kin thu rồi chia cho bà con nông dân.

Trong quá trình chia đất Ban chủ nhiệm HTX đã để ra ngoài sổ sách 32 mẫu (tương đương 16 ha) để làm đất công ích, đất giao cho bảo vệ đồng canh tác và cho thầu khoán. Trong số 16 ha đó, có 02 thửa; thửa đất số 111 có diện tích 21.142,6 m2 và thửa đất số 168 có diện tích 13.474,3 m2.

Công văn trả lời Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa của UBND huyện Tĩnh Gia sau khi có đơn thư tố cáo về sai phạm.

Công văn trả lời Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa của UBND huyện Tĩnh Gia sau khi có đơn thư tố cáo về sai phạm.

Báo cáo sai sự thật?

Ngay khi có đơn thư tố cáo, ngày 20/5/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 4013/UBND-TD về việc xử lý đơn thư công dân.

Ngày 30/7/2014, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia có Công văn số 1139/UBND-VP trả lời Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa việc giải quyết đơn thư công dân khối Tân Hùng, Phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Theo đó, nội dung Công văn có phần nội dung: Đối với việc thu hồi, bồi thường diện tích đất 33.659,7 m2 tại thửa 111 và thửa 168 trích đo, trích lục khu đất số 34/TĐBĐ, tờ bản đồ số 2 là những diện tích nguyên thửa, do công dân thôn Minh Chấu, xã Trường Lâm đang sử dụng (?)

“…Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến của các ngành có liên quan, ông Nguyễn Xuân Văn và các hộ đã thừa nhận nội dung đơn tố cáo là không đúng và cam kết sẽ làm đơn gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền rút đơn tố cáo. Cũng tại hội nghị này theo đề nghị của lãnh đạo khối, chủ đầu tư đã đồng ý hỗ trợ cho khối Tân Hùng số tiền 908 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng khối. Ngày 20/6/2014, đại diện khối Tân Hùng đã nhận đủ số tiền chủ đầu tư hỗ trợ, đồng thời ông Nguyễn Xuân Văn và các hộ dân đã lập biên bản rút lại đơn tố cáo.

Tuy nhiên, từ nội dung của bản báo cáo, đối chiếu với hồ sơ, tài liệu cũng như thông tin phóng viên xác minh có được thì hoàn toàn trái ngược lẫn nhau. Hơn nữa, có những nội dung Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia còn báo cáo sai sự thật với Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, theo xác minh của chúng tôi thì không có một văn bản nào liên quan đến việc UBND huyện Tĩnh Gia tổ chức họp với UBND thị xã Hoàng Mai và cũng không có việc Nguyễn Xuân Văn, cùng một số ngườ dân đã nhận thấy tố cáo sai và xin rút đơn. (?!).

Hơn nữa, việc Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia khi đó là ông Nguyễn Xuân Thủy báo cáo với UBND tỉnh “theo đề nghị của Lãnh đạo khối Tân Hùng, Chủ đầu tư đã hỗ trợ cho nhân dân khối Tân Hùng số tiền 908 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng trong khối” là sai hoàn toàn với thực tế sự việc.

Bởi, ngày 20/6/2014 tại nhà văn hóa khối Tân Hùng đã diễn ra cuộc thỏa thuận trả số tiền 908 triệu cho nhân dân khối Tân Hùng của các hộ thầu khoán là Phan Đức Hùng và Vũ Lê Hân chứ không phải là đại diện khối Tân Hùng nhận tiền của Chủ đầu tư như trong báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tiếp đến, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia tiếp tục lái câu chuyện, đánh tráo khái niệm  để che đậy những sai phạm như; lái các hộ thầu khoán thành chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia lúc đó là ông Nguyễn Xuân Thủy đã trả lời sai sự thật khi báo cáo: UBND huyện Tĩnh Gia đã họp với UBND thị xã Hoàng Mai và tại đây ông Nguyễn Xuân Văn đã nhận thấy tố cáo sai và xin rút đơn. Ông Nguyễn Xuân Thủy còn báo cáo tại Hội nghị này, theo đề nghị của Lãnh đạo khối Tân Hùng, Chủ đầu tư đã hỗ trợ cho nhân dân khối Tân Hùng số tiền 908 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng trong khối. Trên thực tế không hề có Hội nghị này, thay vào đó chỉ có cuộc giao nhận tiền của các bên khoán thầu.

Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia lúc đó là ông Nguyễn Xuân Thủy đã trả lời sai sự thật khi báo cáo: UBND huyện Tĩnh Gia đã họp với UBND thị xã Hoàng Mai và tại đây ông Nguyễn Xuân Văn đã nhận thấy tố cáo sai và xin rút đơn. Ông Nguyễn Xuân Thủy còn báo cáo tại Hội nghị này, theo đề nghị của Lãnh đạo khối Tân Hùng, Chủ đầu tư đã hỗ trợ cho nhân dân khối Tân Hùng số tiền 908 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng trong khối. Trên thực tế không hề có Hội nghị này, thay vào đó chỉ có cuộc giao nhận tiền của các bên khoán thầu.

Việc đánh tráo khái niệm của ông Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia và Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa tại thời điểm đó đã không nhận ra Chủ đầu tư dự án này đang là Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn. Và tất nhiên, một khi Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn thì sẽ không có chuyện đem tiền ngân sách chi vô tội vạ, không hóa đơn chứng từ…

Ông Đỗ Thế Thống - Chủ tịch UBND xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia cho biết: "Hiện tại hồ sơ, giấy tờ liên quan phía xã không còn nắm giữ"?

Thông tin từ Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, Chủ đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Trường Lâm cung cấp thì, trong năm 2014 Ban Quản lý không chi trả bất kỳ khoản nào cho người dân khối Tân Hùng. Điều này trái ngược hoàn toàn với báo cáo trả lời UBND tỉnh của Chủ tich huyện Tĩnh Gia sau khi có đơn kiện.

Có những biên bản nào liên qua đến các cuộc họp này; tại sao hồ sơ thuê thầu đất đã bị tẩu tán; Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn có thực sự chi số tiền 908 triệu đồng cho người dân khối Tân Hùng hay không; Những người trong cuộc nói gì về việc này; nguyên nhân nào dẫ đến việc ông Nguyễn Xuân Thủy là Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia khi đó lại trả lời Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa sai sự thật....Và tất nhiên, trách nhiệm của từng cá nhân liên quan trước pháp luật.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan ban ngành liên quan, mau chóng vào cuộc xác minh làm rõ những sai phạm,  làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể liên quan, xử lý kỷ luật theo đúng quy định của Pháp luật.

Từ nội dung tố cáo:

Trước khi có Quyết định phê duyệt đơn giá bồi thường của UBND huyện Tĩnh Gia, ông Phan Đức Hùng đã thỏa thuận với người dân khối Tân Hùng là để cho các ông Nguyễn Văn Vinh và Nguyễn Văn Lành đứng tên để nhận được số tiền cao hơn (vì đất này của tập thể nên mới phải thỏa thuận với toàn bộ nhân dân). Ông Hùng hứa với dân là sau khi nhận được tiền đền bù sẽ chia cho dân 908 triệu – là số tiền tương đương với số tiền diện tích đất trên được đền bù cho tập thể.

Ngày 22/7/2013, ông Nguyễn Xuân Thủy với tư cách là Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã ký Quyết định số 1074/QĐ – UBND về việc phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường GPMB dự án: Khu xử lý chất thải rắn Trường Lâm, KKT Nghi Sơn, theo đó hỗ trợ cho các hộ ông Nguyễn Văn Vinh và Nguyễn Văn Lành tổng số tiền là 3.787.053.800 VNĐ (ba tỷ, bảy trăm tám mươi bảy triệu, không trăm năm mươi ba nghìn, tám trăm đồng) từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư hàng năm cho KKT Nghi Sơn. Với Quyết định này, ông Thủy đã làm thất thoát gần 3,8 tỷ đồng tiền vốn ngân sách.

Sau khi ông Vinh và ông Lành nhận được số tiền phê duyệt sai trái trên đã đưa lại cho ông Phan Đức Hùng (ông Vinh và ông Lành chỉ được cho một khoản thù lao rất rất nhỏ). Nhận tiền rồi ông Hùng mới nhận ra theo quy định của pháp luật thì người dân Tân Hùng sẽ không được nhận tiền bồi thường 908 triệu đồng cho thửa đất trên vì đất này xâm canh của Thanh Hóa nên nếu đền thì xã Trường Lâm mới là đơn vị được thụ hưởng chứ không phải HTX Hùng Thắng, mặt khác quỹ đất công ích của khối Tân Hùng đã được phường Quỳnh Thiện giao đủ 5% nên đất tập thể khác sẽ không đủ điều kiện bồi thường mà sẽ bị thu hồi với giá 0 đồng.

Chính vì lẽ đó ông Phan Đức Hùng không trả cho người dân Tân Hùng 908 triệu đồng theo cam kết. Do đó người dân Tân Hùng đã làm đơn kiện ông Nguyễn Xuân Thủy ra Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và Chủ tịch tỉnh yêu cầu ông Thủy giải trình.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Doãn Tài - Phạm Ân
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Vụ "lập hồ sơ đất khống rút tiền nhà nước", huyện báo cáo sai sự việc? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tĩnh Gia, Thanh Hóa: 'Đất tặc' lộng hành, thất thu thuế tài nguyên
Thời gian qua, nhiều khu vực trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, hanh Hóa xảy ra tình trạng khai thác đất, đá trái phép nhưng chính quyền sở tại lại không nắm rõ, gây thất thoát tài nguyên, ngân sách nhà nước và kéo theo nhiều hệ lụy khác như đường sá bị hư hỏng, xuống cấp...