Thay thế thuốc tê do Công ty CP Dược phẩm trung ương CPC I cung ứng

24/11/2019, 16:16

TCDN - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết sẽ mua sắm loại thuốc gây tê mới để thay thế thuốc có chứa Bupivacaine do Công ty CP Dược phẩm TW CPC 1 hiện đang cung ứng cho hơn 180 đơn vị y tế trên cả nước.

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, BV trên cả nước về việc mua sắm thuốc gây tê thay thế thuốc có chứa Bupivacaine, chuẩn bị đầy đủ thuốc thiết yếu phục vụ cấp cứu các trường hợp tai biến do dùng thuốc tê.

Bộ Y tế, đã có điều chỉnh gấp sau nhiều phản ánh liên quan đến các tai biến do thuốc gây tê. Cụ thể, trường hợp các ca tai biến sản khoa tại BV Phụ nữ TP.Đà Nẵng vào ngày 22/10 và 17/11 vừa qua đều có đặc điểm chung là tai biến do sử dụng thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy do Ba Lan sản xuất, Công ty CP Dược phẩm TW CPC 1 cung ứng..

Khẩn trương mua sắm thuốc phòng trường hợp thay thế Bupivacain

Khẩn trương mua sắm thuốc phòng trường hợp thay thế Bupivacain

Như vậy, trong thời gian chờ cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân, để ngăn chặn các trường hợp tử vong và tai biến sản khoa, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, các BV trực thuộc Bộ tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên và điều dưỡng làm công tác gây mê hồi sức cấp cứu về dự phòng, phát hiện và xử trí các biến chứng của thuốc tê. 

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh khẩn trương rà soát, phát hiện các trường hợp xảy ra biến cố bất lợi liên quan đến thuốc tê (nếu có), lập báo cáo gửi về Trung tâm DI & ADR Quốc gia và các cơ quan chức năng có liên quan.

Hơn nữa, Cục Quản lý Dược đã có công văn hỏa tốc nhấn mạnh, yêu cầu các sở Y tế, bệnh viện khẩn trương mua sắm thuốc để phòng trường hợp có thể thay thế thuốc đã trúng thầu; chủ động liên hệ với các cơ sở kinh doanh thuốc để được cung ứng và kèm theo danh sách.

Hơn 180 đơn vị y tế sử dụng loại thuốc gây tê do Công ty CP Dược phẩm trung ương CPC I cung ứng

Hơn 180 đơn vị y tế sử dụng loại thuốc gây tê do Công ty CP Dược phẩm trung ương CPC I cung ứng

Danh sách hơn 180 cơ sở y tế, nhà thầu, thuốc tiêm chứa bupivacaine trúng thầu năm 2018-2019 do các nước sản xuất và trúng thầu như Việt Nam, Ấn Độ,Ý, Đức, Pháp, Ba Lan…. Và kèm theo danh sách 18 loại thuốc tiêm gây tê có chứa bupivacaine được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam còn hiệu lực của các nước như: Việt Nam, Đức, Pháp,.. sản xuất.

Trong trường hợp không chọn được nhà thầu cung ứng thuốc thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi thì có thể áp dụng các hình thức: Mua sắm trực tiếp, chỉ định thầu, chỉ định thầu rút gọn... theo quy định tại Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 và Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2019 của Bộ Y tế.

Theo tìm hiểu của phóng viên về vụ việc này, hiện nay đã có các tỉnh như Cần Thơ, Hà Nội, Quảng Nam... đề nghị dừng sử dụng thuốc gây tê Bupivacaine do Ba Lan sản xuất.

Công ty CP Dược phẩm trung ương CPC I là nơi cung ứng loại thuốc gây tê làm chết người ở Đà Nẵng

Công ty CP Dược phẩm trung ương CPC I là nơi cung ứng loại thuốc gây tê làm chết người ở Đà Nẵng

Trước đó, vào ngày 17/11, tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng xảy ra trường hợp hai sản phụ - một tử vong, một nguy kịch - khi đang mổ đẻ. Sở Y tế TP Đà Nẵng nghi vấn đó là do thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy do Ba Lan sản xuất, Công ty CP Dược phẩm TW CPC 1 cung ứng.

Sau sự cố trên, chủ tịch Đà Nẵng ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu sở này phải tổ chức kiểm điểm, xử lý, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, không để xảy ra các trường hợp tương tự; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh kịp thời chuyển lên tuyến trên đối với những ca vượt khả năng xử lý. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực dược, tăng cường giám sát đối với các ca tai biến sản khoa.

Sau sự việc này, nhiều địa phương khác cũng phản ánh gặp các trường hợp tai biến do sử dụng thuốc gây tê Bupivacaine do Ba Lan sản xuất và đã đề nghị dừng sử dụng thuốc như Cần Thơ, Hà Nội, Quảng Nam...

Bảo Ngọc
Bạn đang đọc bài viết Thay thế thuốc tê do Công ty CP Dược phẩm trung ương CPC I cung ứng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận