Thêm 2 ca nhiễm Covid-19, trong đó có trường hợp chưa rõ nguồn lây

08/04/2020, 06:59
báo nói -

TCDN - Sáng sớm 8/4, Bộ Y tế công bố thêm 2 ca nhiễm Covid-19, trong đó có một người hàng xóm của bệnh nhân 243 ở Mê Linh, Hà Nội; người còn lại là một bệnh nhân ở Hà Nam hiện chưa rõ nguồn lây bệnh.

Cơ quan chức năng hiện đã tiến hành phong tỏa khu vực thôn, xóm nơi bệnh nhân 243 sinh sống.

Cơ quan chức năng hiện đã tiến hành phong tỏa khu vực thôn, xóm nơi bệnh nhân 243 sinh sống.

Cụ thể, “bệnh nhân 250” là một phụ nữ, quốc tịch Việt Nam, 50 tuổi, trú tại Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân là hàng xóm và có tiếp xúc gần với bệnh nhân 243.

Ngày 2/4 người này khởi phát bệnh. Ngày 5/4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm. Ngày 7/4 xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19.

Hiện bệnh nhân được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Liên quan đến nguồn gốc lây nhiễm của bệnh nhân này, trong cuộc họp ngày 7/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, “bệnh nhân 243” chính là “lỗ hổng” nguy hiểm bởi các đơn vị ở cơ sở đã hiểu sai chỉ thị của Chủ tịch thành phố trong việc cách ly bệnh nhân này.

Cụ thể, lãnh đạo thành phố đã có chỉ thị yêu cầu rà soát tất cả các trường hợp có liên quan đến bệnh viện bạch mai từ ngày 10/3. Qua rà soát, ngày 30/3 phát hiện trường hợp “bệnh nhân 243” có vào Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3.

Tuy nhiên, các đơn vị ở Mê Linh lại xét ông này đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3, nên đã quá 14 ngày, không cách ly. Sau đó bệnh nhân 243 đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người ở quê và vào cả trung tâm thành phố Hà Nội.

Theo Chủ tịch Hà Nội, các đơn vị cơ sở đã hiểu sai, tức là không phải hỏi người ta đến viện từ ngày 12/3, rồi tính từ ngày theo người ta nói, mà phải ra quyết định cách ly 14 ngày tính từ ngày phát hiện, chứ không phải từ ngày họ vào Bệnh viện Bạch Mai.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), đến trưa 7/4, qua rà soát, đã ghi nhận 104 trường hợp F1 có liên quan đến bệnh nhân 243.

“Bệnh nhân 251” là một nam giới, quốc tịch Việt Nam, 64 tuổi, trú tại Bình Nghĩa, Bình Lục, Hà Nam. Từ ngày 20/3 đến nay, bệnh nhân điều trị tại Khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, con trai và con dâu từ Hà Nội về chăm.

Ngày 6/4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm. Ngày 7/4, xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19. Hiện bệnh nhân đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam. Trường hợp này đang được tiếp tục điều tra nguồn lây.

Cũng theo Bộ Y tế, về tình hình điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hiện có 5 bệnh nhân đang thở oxy. Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 8 ca; Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2: 17 ca. Dự kiến ngày hôm nay 8/4 sẽ công bố 3 bệnh nhân khỏi bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

Hải Tiến
Bạn đang đọc bài viết Thêm 2 ca nhiễm Covid-19, trong đó có trường hợp chưa rõ nguồn lây tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thêm 4 ca nhiễm Covid-19, tổng số đã 249
Chiều tối 7/4, Bộ Y tế công bố thêm ca 4 dương tính với Covid-19, trong đó một ca liên quan đến quán bar Buddha ở Tp.HCM và 3 người nhập cảnh được cách ly ngay, nâng tổng số bệnh nhân lên 249.
Thêm 4 ca mới, số người nhiễm Covid-19 lên 245
Chiều tối 6/4, Bộ Y tế công bố thêm 4 ca nhiễm Covid-19, gồm một người từng đưa vợ đến Bệnh viện Bạch Mai khám và 3 người từ Nga về được cách ly ngay, nâng tổng số người nhiễm và đã từng nhiễm lên 245.