Thêm một công ty Việt kêu cứu bị lừa 2 container điều ở Dubai

24/07/2023, 15:49
báo nói -

TCDN - Ngoài 3 doanh nghiệp Việt Nam nghi bị lừa khi xuất khẩu 3 container tiêu, điều và quế sang Dubai (UAE), hiện có thêm 1 doanh nghiệp khác cũng nguy cơ tương tự.

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, mới có thêm một doanh nghiệp Việt khác thông báo lên hiệp hội về việc bị lừa 2 container hạt điều tại UAE. Như vậy, tính đến ngày 24/7, ít nhất 4 doanh nghiệp ngành tiêu, điều và cây gia vị Việt Nam nghi bị lừa đảo.

Theo đại diện Vinacas, nguyên nhân thường gặp do các doanh nghiệp bán hàng thông qua môi giới, đồng thời liên quan đến phương thức thanh toán. Vị này cho rằng thanh toán bằng phương thức thư tín dụng (L/C) là an toàn nhất.

Thêm một công ty Việt kêu cứu bị lừa 2 container điều ở Dubai.

Thêm một công ty Việt kêu cứu bị lừa 2 container điều ở Dubai.

L/C muốn phát hành phải do một tổ chức có uy tín, có khả năng đảm bảo thanh toán, bảo lãnh những khoản mua bán có giá trị nhằm tạo ra sự an tâm cho người mua và người bán.

Trong khi đó, phương thức thanh toán nhờ thu qua ngân hàng thì phía ngân hàng bên mua chỉ có thể trả bộ chứng từ cho người mua khi người mua nộp tiền vào để đi lấy hàng.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, hai hiệp hội đã trao đổi, Hiệp hội Hồ tiêu đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Ngoại giao, thương vụ, tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE. Thương vụ Việt Nam tại UAE đã trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng Ajman Bank PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch tại Dubai để trao đổi và sẽ làm việc với hội sở chính của ngân hàng này, bởi chi nhánh tại Dubai cũng chỉ nắm thông tin và có thẩm quyền nhất định.

“Hiệp hội Điều cũng đang tìm và thuê luật sư gỏi nhất, nghiêm túc, đàng hoàng và tin tưởng tại nước sở tại để hỗ trợ doanh nghiệp tìm đầy đủ hồ sơ cùng những vấn đề liên quan đến thương mại, kinh doanh. Ở UAE luật cũng khác Việt Nam và những vấn đề liên quan đến thương mại, kinh doanh thì việc cốt lõi ở hai bên (mua- bán), còn chính quyền không can thiệp sâu. Tuy nhiên, ở đây có dấu hiệu hình sự nên chắc chắn cả luật sư và chính quyền của Dubai sẽ vào cuộc. Vinacas sẽ làm mọi cách tốt nhất để hỗ trợ hội viên của mình”, đại diện Vinacas cho biết.

Sau khi nhận được văn bản của Vinacas, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam và báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại UAE về vụ việc nghi bị lừa đảo trong xuất khẩu điều nhân sang Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) đã có Công hàm số 1465/AP-TACP gửi Đại sứ quán UAE tại Hà Nội đề nghị Đại sứ quán thông báo với các cơ quan có thẩm quyền liên quan xem xét và xử lý vụ việc.

Thương vụ Việt Nam tại UAE cho biết, Thương vụ đã có Công hàm gửi Bộ Ngoại giao UAE, Cảnh sát Dubai, Ngân hàng Trung ương UAE và một số ngân hàng cũng như hãng tàu có liên quan.

Đồng thời, Thương vụ tiến hành làm việc với một số đơn vị như chi nhánh ngân hàng có liên quan tại Dubai; cảnh sát Dubai và nộp hồ sơ trình báo về vụ việc; hãng tàu và cơ quan chức năng của cảng Jebel Ali.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, tình trạng lừa đảo tại thị trường khu vực Trung Đông đã xuất hiện nhiều hơn trước, chủ yếu tập trung ở các công ty thương mại có quy mô nhỏ.

Để tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với doanh nghiệp nước ngoài phải thận trọng và đàm phán kỹ điều khoản thanh toán để đảm bảo an toàn nhất.

Trước đó, Công ty Tín Mai - hội viên Vinacas - ký hợp đồng bán nhân điều cho công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC, với người giao dịch trực tiếp là Naeem Chaudhry. Khách đã ứng 15% tiền, sau đó công ty giao hàng đến cảng Jebel Ali, UAE vào ngày 24/6. Hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27/6, tuy nhiên Công ty Tín Mai vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá lô hàng.

Mặc dù ngân hàng phía Việt Nam đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua là Ajman Bank PJSC yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ nhưng không được thực hiện. Qua kiểm tra, được biết bộ chứng từ của lô hàng đã được giao cho một nhân viên an ninh của Ajman Bank PJSC, nhưng chưa biết sau đó bộ chứng từ đến đâu.

Vinacas cho biết thêm ngoài công ty trên thì còn ít nhất 2 doanh nghiệp trong ngành tiêu và cây gia vị gặp tình trạng tương tự với cùng 1 khách hàng và ngân hàng nói trên.

PV
Bạn đang đọc bài viết Thêm một công ty Việt kêu cứu bị lừa 2 container điều ở Dubai tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan