Thêm "sức mạnh" cho DATC xử lý nợ xấu

29/08/2021, 09:54

TCDN - Có hiệu lực từ 20/7/2021, Thông tư 42/2021/TT-BTC về điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty TNHH Mua bán Nợ Việt Nam (DATC) sẽ giúp cơ quan này phát triển và hoạt động có hiệu quả hơn trong việc xử lý nợ xấu.

DATC_Noxau

Mở rộng ngành nghề kinh doanh

Ngày 4/6/2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 42/2021/TT-BTC về điều lệ tổ chức và hoạt động của DATC. Thông tư có hiệu lực từ ngày 20/7/2021.

Theo đó, ngành nghề kinh doanh chính của DATC được mở rộng việc mua bán, xử lý nợ và tài sản bao gồm cả các dự án cần hỗ trợ xử lý nợ để tiếp tục đầu tư, khai thác theo chỉ định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

DATC không chỉ tham gia tái cơ cấu DNNN, mà còn tham gia tái cơ cấu các DN thuộc các thành phần kinh tế khác thông qua hoạt động mua, xử lý nợ. Trong hoạt động tiếp nhận nợ và tài sản, đối tượng DATC tiếp nhận cũng mở rộng thêm bao gồm cả đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cổ phần hoá theo quy định của Chính phủ và các khoản nợ, tài sản tiếp nhận theo chỉ định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục đầu tư khai thác hoặc xử lý, thu hồi vốn cho Nhà nước.

Bên cạnh đó, Thông tư sửa đổi, bổ sung các nội dung quan trọng về bổ sung quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của DATC. Cụ thể, về quyền của DATC, tại Khoản 1, Điều 14 có sửa đổi, bổ sung nội dung về tổ chức bộ máy.

Theo đó, DATC chủ động quyết định việc thành lập các Ban chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu hoạt động của Công ty, không phải xin ý kiến chấp thuận của Bộ Tài chính như quy định tại Thông tư số 135/2015/TT-BTC. Nội dung điều chỉnh này là phù hợp với Nghị định số 10/2019/NĐ-CP, việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị hạch toán phụ thuộc mới cần có ý kiến phê duyệt/chấp thuận của Bộ Tài chính.

Cùng với các quy định mới trên, nghĩa vụ của DATC cũng được khẳng định rõ. Cụ thể, DATC có nghĩa vụ nhận và sử dụng vốn, đất đai và các nguồn lực khác được nhà nước giao để kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ do Nhà nước giao theo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước; Thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và các khoản phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật; Thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động và các quy định khác của pháp luật; Thực hiện chế độ kế toán, kiểm toán và báo cáo tài chính, báo cáo thống kê, báo cáo định kỳ theo quy định của pháp luật và theo yêu cầu của cơ quan đại diện chủ sở hữu; chịu trách nhiệm về tính xác thực của các báo cáo.

Đồng thời, DATC có nghĩa vụ tổ chức quản lý, kiểm soát, điều hành nhằm sử dụng có hiệu quả vốn, các nguồn lực được Nhà nước giao và các nguồn lực khác trong hoạt động của Công ty; Công bố, công khai thông tin tài chính và các thông tin khác về hoạt động của Công ty theo quy định của pháp luật về công bố thông tin của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;

DATC cung cấp cho khách hàng thông tin có liên quan đến hoạt động mua, bán các khoản nợ, tài sản do Công ty thực hiện theo yêu cầu của khách hàng và phù hợp với quy tắc bí mật kinh doanh của Công ty; Chịu sự giám sát của Nhà nước trong thực hiện các quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương; Quỹ tiền lương, thù lao, Quỹ tiền thưởng; chế độ trả tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người lao động, Chủ tịch và các thành viên Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên, Tổng Giám đốc, các Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng và các cán bộ quản lý khác; Chịu sự giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu; tuân thủ các quy định về thanh tra, kiểm tra của cơ quan tài chính và của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và được Nhà nước giao.

Đặc biệt, DATC thực hiện nghĩa vụ đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ theo quy định tại Luật Doanh nghiệp; Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và các pháp luật có liên quan.

Quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2021

Dịch Covid-19 bùng phát trên cả nước ảnh hưởng tới hoạt động của DATC. Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội, tạm dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu, chi nhánh của DATC tại TP. Hồ Chí Minh thực hiện làm việc online 100%, gây rất nhiều bất cập, khó khăn trong công việc.

Tại Đà Nẵng, do ảnh hưởng dịch, Chi nhánh DATC thực hiện làm việc luân phiên nhiều tháng nay. Tại Hà Nội, ngày 21/7/2021, Chủ tịch UBND thành phố đã có công điện số 16/CĐ-UBND về triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Ngay trước đó, nhiều cán bộ nhân viên tại trụ sở chính của DATC và Trung tâm Hà Nội đang phải điều trị, cách lý tập trung, một số phải cách ly tại nhà do có liên quan đến ca nhiễm F0.

DATC đã thực hiện nghiêm túc tất cả các biện pháp chống dịch như làm việc luân phiên online, thực hiện tiêm phòng Covid-19 đợt 1... để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho toàn thể cán bộ nhân viên trong Công ty.

Theo lãnh đạo DATC, 6 tháng đầu năm 2021, DATC không những đối mặt với tình hình dịch bênh diễn biến phức tạp mà còn gặp nhiều thách thức trước sự cạnh tranh ngày càng gia tăng của thị trường mua bán nợ. Hoạt động của DATC bị ảnh hưởng nặng nề, các phương án kinh doanh đang triển khai bị chậm lại do phải chuyển qua phương thức làm việc online.

Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, với sự nỗ lực và quyết tâm từ Ban Lãnh đạo, sự đồng lòng của toàn thể cán bộ nhân viên, Tổng Giám đốc DATC đã có công văn số 457/MBN-CV ngày 21/7/2021 báo cáo để Bộ Tài chính ra Quyết định giao các chỉ tiêu giám sát, đánh giá đối với Công ty.

Mặc dù gặp những khó khăn do dịch bệnh nhưng Ban Lãnh đạo Công ty quyết tâm giữ nguyên các chỉ tiêu kế hoạch như đã xác định từ đầu năm để phấn đấu với phương châm “cách ly không cách việc”. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, HĐTV đã có Nghị quyết số 28/NQ-HĐTV ngày 21/7/2021 về phê duyệt Kế hoạch kinh doanh - tài chính năm 2021 như một lời khẳng định, cam kết, đồng thời tạo động lực thúc đẩy tinh thần làm việc đối với toàn thể cán bộ nhân viên.

Lãnh đạo DATC khẳng định, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện trang bị cơ sở pháp lý chọ hoạt động của DATC từ Chính phủ, Bộ Tài chính thông qua việc ban hành Nghị định 129/2020/ NĐ-CP về cơ chế hoạt động của DATC, Thông tư 42/2021/TT- BTC quy định Điều lệ tổ chức và hoạt động của DATC trong đó đã có nhiều điều chỉnh, bổ sung cấp thiết, sự quyết tâm của Ban Lãnh đạo, sự đồng lòng của cán bộ nhân viên sẽ tạo nên sức mạnh để DATC hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hải Đăng

Tạp chí in số tháng 8/2021
Bạn đang đọc bài viết Thêm "sức mạnh" cho DATC xử lý nợ xấu tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan