Thu thuế sử dụng đất công ty nông, lâm nghiệp: Địa phương chưa thực hiện triệt để

12/12/2019, 15:08

TCDN - Việc chuyển đất nông nghiệp được nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng sang hình thức cho thuê đất là bắt buộc. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn thực hiện thu thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với các đối tượng này.

1 (1)

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, Luật đất đai 2013 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2014) quy định, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc trường hợp thuê đất theo quy định của Luật đất đai 2013 đã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất trước ngày 01/7/2014, phải chuyển sang thuê đất và nộp tiền thuê đất.

Tuy nhiên, các địa phương vẫn chưa thực hiện triệt để. Cụ thể một số địa phương vẫn chưa rà soát để chuyển đất nông nghiệp được nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng sang hình thức cho thuê đất. Điều này dẫn đến trên thực tế vẫn còn một số tỉnh thực hiện thu thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với các đối tượng này. Việc chuyển sang thuê đất theo quy định của Luật đất đai 2013 là bắt buộc. Do đó, cần thiết kiểm soát công tác chuyển đổi hình thức sử dụng đất đối với trường hợp này để đảm bảo công bằng trong áp dụng chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Liên quan đến kiến nghị không truy thu tiền thuê đất và miễn tiền thuê đất đối với diện tích các công ty nông, lâm nghiệp giao khoán cho các hộ nông, lâm trường viên, Bộ Tài chính cho rằng, căn cứ Luật Đất đai năm 2013 và khoản 9 Điều 19 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định miễn tiền thuê đất đến năm 2020 đối với diện tích đất nông nghiệp trong hạn mức theo quy định của pháp luật cho từng vùng đối với hộ nông dân, hộ nông trường viên, xã viên hợp tác xã nông nghiệp nhận giao khoán của doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp nay phải chuyển sang thuê đất và ký hợp đồng thuê đất đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai. Đây là diện tích đất có nguồn gốc trước đây các hộ nông dân, hộ nông trường viên, xã viên hợp tác xã nông nghiệp nhận giao khoán của nông, lâm trường; đến nay, sau khi thực hiện sắp xếp, đổi mới, các nông, lâm trường đã bàn giao lại diện tích này cho địa phương và địa phương thực hiện cho thuê, ký hợp đồng thuê đất trực tiếp với các hộ nông dân.

Từ cơ sở trên, kiến nghị của các nông, lâm nghiệp về việc không truy thu tiền thuê đất và miễn tiền thuê đất đối với diện tích các công ty nông, lâm nghiệp giao khoán cho các hộ nông, lâm trường viên là không có cơ sở thực hiện. Các công ty nông, lâm nghiệp phải thực hiện thuê đất và trả tiền thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai đối với diện tích đất sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối (bao gồm cả diện tích các công ty nông, lâm nghiệp giao khoán cho các hộ nông, lâm trường viên).

Về kiến nghị chính sách miễn tiền thuê đất đối với diện tích tái canh vườn cây (như đối với cây cao su), Bộ Tài chính có ý kiến như sau: Theo quy định pháp luật đất đai hiện hành về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước (Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP), trường hợp được nhà nước cho thuê đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp (trồng cây lâu năm) theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản vườn cây đối với từng loại cây theo quy định kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lâu năm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định (không bao gồm trường hợp tái canh vườn cây trên diện tích đang được Nhà nước cho thuê). Do đó, kiến nghị về việc miễn tiền thuê đất đối với diện tích tái canh vườn cây là chưa có cơ sở thực hiện.

Thu Hà
Bạn đang đọc bài viết Thu thuế sử dụng đất công ty nông, lâm nghiệp: Địa phương chưa thực hiện triệt để tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận