Cổ phiếu MSN rớt giá mạnh, ông Nguyễn Đăng Quang không còn là tỷ phú USD

12/12/2019, 10:33

TCDN - Theo công bố cập nhật của Forbes ngày 11/12, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan (MSN) đã không còn là tỷ phú USD khi tổng tài sản chỉ còn 979,1 triệu USD.

Ông Nguyễn Đăng Quang lần đầu lọt vào danh sách tỷ phú USD của Forbes vào tháng 3 năm nay với giá trị khối tài sản ước tính 1,3 tỷ USD. 

Hiện tại Việt Nam chỉ còn 4 doanh nhân trong danh sách tỷ phú USD của Forbes là Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh.

Việc ông Quang bị loại khỏi danh sách tỷ phú trong bối cảnh giá cổ phiếu Masan trên đà đi xuống. Tài sản ‘bốc hơi’ hơn 300 triệu USD. Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/12, giá giao dịch cổ phiếu Masan giảm còn 56.600 đồng.

Tương đương vốn hóa thị trường 66.162 tỷ đồng, giảm khoảng 27% so với thời điểm đầu năm.So với thời điểm trước khi công bố xác nhập VinCommerce và VinEco vào Công ty CP hàng tiêu dùng Masan thì giá cổ phiếu MSN đã giảm hơn 14.000 đồng/cổ phiếu, tương đượng vởi cổ phiếu này đã giảm 18%.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Tập đoàn Masan.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Tập đoàn Masan.

Hiện nay, chủ tịch Masan - ông Nguyễn Đăng Quang chỉ trực tiếp sở hữu 15 cổ phiếu công ty. Khối tài sản trên sàn chứng khoán của ông Quang đến từ số cổ phần thông qua các pháp nhân liên quan và người thân.

2 cổ đông lớn nhất của tập đoàn Masan hiện nay là Công ty Cổ phần Masan sở hữu 31,4% và Công ty TNHH MTV Xây dựng Hoa Hướng Dương sở hữu 13,3%. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Masan lại sở hữu 100% vốn Công ty TNHH MTV Xây dựng Hoa Hướng Dương.

Đến nay ngân hàng Techcombank chỉ còn một cổ đông lớn duy nhất nắm giữ trên 5% vốn cổ phần của Techcombank là Masan Group với tỷ lệ sở hữu là 15%. Bên cạnh đó, vợ ông Quang là bà Nguyễn Hoàng Yến cũng nắm 3,65% vốn cổ phần Masan.

Không chỉ là cổ đông lớn, tập đoàn Masan cùng các công ty con cũng đang là khách hàng lớn tại. Các công ty con, công ty liên kết của Masan, các cổ đông và bên liên quan của lãnh đạo chủ chốt cũng có nhiều giao dịch lớn với Techcombank, gồm gửi tiền, vay nợ… Để vay được cả chục nghìn tỷ như vậy, Masan đã thế chấp cho các ngân hàng nhiều tài sản, như: hàng tồn kho, các khoản phải thu khách hàng, tài sản cố định, khoản tiền gửi có kỳ hạn, cổ phiếu…

Tài sản ‘bốc hơi’ hơn 300 triệu USD, ông Nguyễn Đăng Quang không còn là tỷ phú USD

Tài sản ‘bốc hơi’ hơn 300 triệu USD, ông Nguyễn Đăng Quang không còn là tỷ phú USD

Theo tìm hiểu, trong giai đoạn 2011 - 2014, khi nhiều DN khổ sở vì không vay được vốn ngân hàng thì Masan vẫn được các ngân hàng “ưu ái” cấp vốn, trong đó có Techcombank. Năm 2011, tổng quy mô nợ vay của Masan đã lên tới con số rất lớn là 10.175,4 tỷ đồng. Sau đó, quy mô nợ tiếp tục tăng lên 14.693 tỷ đồng (cuối năm 2012) và đạt mức 21.092 tỷ đồng dư nợ (cuối năm 2013), tức tăng tới 43,5% so với năm trước.

Kết thúc phiên ngày hôm nay, cổ phiếu của MSN giảm còn 55.700 đồng/cổ phiếu, vốn hóa của doanh nghiệp này trong ngày hôm nay giảm còn 66.162 tỷ đồng.

Các công ty con của Tập đoàn Masan là Công ty CP hàng tiêu dùng Masan (UpCOM: MCH) và công ty CP Masan MEATLife (UpCOM: MML) lại có chiều hướng khả quan hơn trong kết phiên ngày hôm nay.

Theo đó, kết thúc phiên hôm nay, cổ phiếu MCH có giá 73.100 đồng/CP, tăng 1000 đồng so với ngày hôm qua (10/12). Còn về MML đã tăng lên 65.500 đồng/cổ phiếu, đổi từ sắc đỏ sang xanh kể từ ngày lên sàn UpCOM.

Hoàng Thơ
Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu MSN rớt giá mạnh, ông Nguyễn Đăng Quang không còn là tỷ phú USD tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thâu tóm Vinmart, VinEco: Masan hưởng 'quả ngọt' hay nếm 'trái đắng'?
Sau khi công bố thông tin thương vụ VinCommerce và VinEco sáp nhập vào Công ty Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Holding, UpCOM: MCH) cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước “tháo chạy” trong khi đó cổ phiếu VIC là được đà tăng nhẹ.
Vingroup bán Vinmart và VinEco cho Masan
Sau sáp nhập VinMart, VinMart+, VinEco vào Masan, Vingroup cho biết sở hữu của họ không còn là đa số nên chuyển giao quyền điều hành cho Masan.