Vingroup bán Vinmart và VinEco cho Masan

03/12/2019, 16:10

TCDN - Sau sáp nhập VinMart, VinMart+, VinEco vào Masan, Vingroup cho biết sở hữu của họ không còn là đa số nên chuyển giao quyền điều hành cho Masan.

Sáng nay 3/12, Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) và Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) vừa thỏa thuận việc sáp nhập Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Nông nghiệp VinEco vào Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Mã CK: MCH).

VM2

Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce là thành viên của Tập đoàn Vingroup, sở hữu hệ thống siêu thị VinMart, cửa hàng tiện lợi VinMart+. Trong đó, VinEco là đơn vị chuyên đầu tư mảng nông nghiệp của Vingroup. 

Cụ thể, theo nội dung thỏa thuận, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp), Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam, theo đó Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập.

Trong thông tin mới phát đi, Vingroup không chia sẻ về tỷ lệ sở hữu của tập đoàn này trong công ty mới. Tuy nhiên, Vingroup cho biết tỷ lệ sở hữu trong công ty mới của họ không còn là đa số. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.

Sau khi tiếp quản, Masan Consumer sẽ vẫn giữ nguyên hệ thống quản trị hiện tại của VinCommerce cũng như các chính sách với nhà cung cấp, khách hàng. Nhân viên của VinMart & VinMart+ sẽ được kế thừa các quyền lợi có sẵn từ Vingroup và hưởng thêm các chế độ đãi ngộ từ Masan.

Theo Vingroup, với mong muốn đưa VinCommerce và VinEco phát triển lên tầm cao mới, đồng thời tập trung nguồn lực cho mảng công nghiệp – công nghệ, Vingroup quyết định hợp tác với Masan. Thương vụ sẽ tối đa hóa năng lực cốt lõi của mỗi bên để phát triển thành một doanh nghiệp mới có giá trị vượt trội, từ đó dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ Việt Nam hướng tới quy mô khu vực.

Công ty mới sẽ sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart + tại 50 tỉnh thành với hàng triệu khách hàng; hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco cùng nguồn lực và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tiêu dùng từ Masan.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Vingroup bán Vinmart và VinEco cho Masan tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vingroup, CEO và nhiều doanh nghiệp bất động sản đầu tư condotel
Vingroup đầu tư loạt condotel ở các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc. Hodeco cam kết chia sẻ 35% lãi trên tổng lợi nhuận kinh doanh của toàn khách sạn Fusion Suites Vũng Tàu và không thấp hơn 8%/năm trong thời gian 10 năm.
Mua cổ phiếu quỹ 'họ Vingroup' VHM, VRE có khả thi?
Kết thúc phiên giao dịch ngày 01/11/2019, cổ phiếu "họ Vingroup" đồng loạt tăng mạnh trước kế hoạch mua cổ phiếu quỹ. Trong đó VHM tăng trần 7%, VIC tăng 2,9%, VRE tăng 5,6%. Liệu kế hoạch mua cổ phiếu khủng của "họ Vingroup" có thực sự khả thi với tình hình tài chính, thanh khoản hiện nay?