Khách hàng phản ứng trước phát biểu của Vingroup: "Đang lỗ 300 triệu/xe VinFast"
TCDN - Khách hàng nói gì trước phát biểu của đại diện VinFast rằng, doanh nghiệp này đang bù lỗ gần 300 triệu/xe ô tô bán ra.
Đầu tháng 11/2019, VinFast tiếp tục tăng giá, khi các mẫu xe VinFast Lux A2.0 tăng 59 triệu đồng, Lux SA2.0 tăng 65,4 triệu đồng cho tất cả phiên bản. Trước đó, vào cuối tháng 9, hãng xe này cũng từng thông báo tăng thêm 50 triệu đồng với hai mẫu xe Lux 2.0 và Lux SA2.0.
Như vậy, sau 2 lần tăng giá liên tiếp, giá bán mới của VinFast Lux A2.0 bản Tiêu chuẩn sẽ là 1,099 tỷ đồng, bản Nâng cao là 1,187 tỷ đồng, bản Cao cấp là 1,337 tỷ đồng hoặc 1,348 tỷ đồng tùy theo màu da nội thất.
Trong khi đó, VinFast Lux SA2.0 bản Tiêu chuẩn có giá 1,53 tỷ đồng, bản Nâng cao 1,614 tỷ đồng, bản Cao cấp là 1,803 tỷ đồng hoặc 1,814 tỷ đồng tùy nội thất. Các mức giá trên đều đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).
Trần tình về sự việc tăng giá xe này, trả lời báo chí ngày 27/11, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó tổng giám đốc thường trực VinFast cho biết: "Chúng tôi chỉ đang kiên định thực hiện kế hoạch của mình, khi từng bước đưa giá xe về mức "3 không" như đã công bố. Với giá bán hiện tại, chúng tôi vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra", bà Vân Anh nói.
Bà Vân Anh công bố công khai bảng tính chi tiết giá thành sản xuất và các khoản thuế phí của 3 mẫu xe ôtô VinFast. Theo đó, chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng, trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…
Tuy nhiên, xe phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng).
"Với tổng cộng 412,1 triệu tiền thuế, giá xe thực tế chính là giá "3 không" ở thời điểm hiện tại bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng. Với giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỷ đồng, chúng tôi đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra, đồng thời vẫn đang hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường", bà Vân Anh nói.
Sự kiện sếp VinFast cho rằng “chúng tôi đang bù lỗ gần 300 triệu/xe“ khiến nhiều người giật mình. Theo chia sẻ của người dân, nhiều người không đồng tình với những lời trần tình của của đại diện VinFast.
Bởi nhiều người phân tích rằng, mục tiêu đầu tiên của doanh nghiệp khi sản xuất ra sản phẩm nào đó phải là có lợi nhuận. Một sản phẩm xe hơi mà lỗ đến gần 300 triệu là cả một vấn đề. Nếu VinFast mà lỗ thì các hãng xe lâu đời như: Ford, Mercedes, Toyota, Honda… có lãi hay không?
“Tôi tính nhẫm khi VinFast bán 1 triệu xe nhân cho 300 triệu đồng tiền lỗ thì hãng xe phải bù lỗ cỡ 300.000 tỷ đồng”, bà Hoàng Thị Thơ, ngụ tại quận Tân Bình (TP.HCM) nói.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, do VinFast mới đi vào hoạt động nên chuyện chấp nhận lỗ giai đoạn đầu là bình thường, là tất yếu của câu chuyện kinh doanh.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899