Thu Trang - Tiến Luật và nhãn hiệu rượu Imperial Blue quảng cáo trái luật?
TCDN - Luật Quảng cáo đã có quy định cấm quảng cáo rượu bia trên 15% nồng độ cồn, tuy nhiên vợ chồng nghệ sĩ Thu Trang và Tiến Luật vẫn ngang nhiên quảng cáo rượu Imperial Blue (29,5% độ cồn) trái quy định pháp luật.
Cụ thể, trong Luật Quảng cáo năm 2012 có quy định cấm quảng cáo rượu bia trên 15% nồng độ cồn. Ngoài ra, tại Mục 2 Thông tư 43/2003/TT-BVHTT ngày 16/7/2003 quy định chỉ cho phép quảng cáo với các loại rượu có nồng độ cồn dưới 15° và đăng quảng cáo hình ảnh sản phẩm rượu của các thương hiệu.
Tại Hội nghị triển khai Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương nhấn mạnh: "Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ nam giới uống rượu bia cao nhất thế giới và tỷ lệ uống rượu bia ngày càng gia tăng. Nếu như năm 2010 có 70% nam và 6% nữ giới trên 15 tuổi có uống rượu bia trong 30 ngày qua thì sau 5 năm, đến năm 2015 tỷ lệ này đã tăng lên tương ứng là 80,3% ở nam giới và 11,6% ở nữ giới.
Đặc biệt, tình trạng sử dụng rượu, bia trong lứa tuổi thanh thiếu niên ngày càng diễn ra nghiêm trọng với tỷ lệ uống rượu, bia trong vị thành niên và thanh niên đã tăng gần 10% sau 5 năm. Tỷ lệ uống rượu, bia ở mức có hại - tức là uống từ 6 đơn vị rượu trở lên trong một lần uống lên tới 44%. Do những ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và gây ra các vấn đề xã hội nghiêm trọng nên rượu, bia là loại hàng hóa được hầu hết các quốc gia đưa vào kiểm soát chặt chẽ và không khuyến khích tiêu dùng".
Trong khi cả nước đang ra sức hạn chế tác hại của bia rượu, thì mới đây nhãn hiệu rượu Imperial Blue và nghệ sĩ lại “bắt tay” nhau quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Hai nghệ sĩ "tiếp tay" cho hành vi vi phạm pháp luật trên lại chính là vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật. Còn theo tìm hiểu của PV, rượu Imperial Blue hiện do Công Ty TNHH MTV TM DV Đồ Uống Hiền Trang (127/23 Ba Vân, Tân Bình, TP.HCM nhập khẩu và phân phối).
Sự việc cụ thể, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn video có độ dài 1 phút 45 giây do diễn viên Thu Trang – Tiến Luật tham gia đóng quảng cáo cho loại rượu có tên Imperial Blue. Đây là một loại thức uống có nồng độ cồn ở mức 29,5%, dòng thức uống bị cấm Quảng cáo hoàn toàn trên các phương tiện truyền thông theo quy định của Chính phủ.
Việc quảng cáo rượu có nồng độ cồn trên 15% của Thu Trang và Tiến Luật đã vi phạm điều cấm tại Khoản 3 Điều 7 của Luật Quảng cáo luật số: 16/2012/QH13.
Hành vi này khiến 2 vợ chồng và đơn vị kinh doanh loại rượu Imperial Blue có thể bị thu hồi giấy phép sản xuất rượu, giấy phép kinh doanh sản phẩm rượu, xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật, theo quy định tại Khoản 14 Điều 22, Điều 23, Điều 24 Nghị định số 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ: Về sản xuất, kinh doanh rượu.
Cụ thể theo quy định của Điều 50 Nghị định 158/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì 2 vợ chồng sẽ bị phạt tiền từ 40.000.000 đến 50.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn trên 15% và bị buộc xóa video quảng cáo này trên mạng xã hội”, Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình (thuộc đoàn Luật sư TP.HCM) khẳng định.
Không những là đại diện hình ảnh cho loại thức uống mang nhiều mầm họa về tệ nạn, mất an toàn xã hội này mà trong clip mà 2 vợ chồng diễn viên hài Thu Trang – Tiến Luật còn liên tục có những hành động, câu nói cổ xúy cho phong trào dùng sản phẩm này để tiếp đãi bạn bè, cổ vũ khích lệ bạn bè người thân xung quanh uống cho hết… những điều càng không được bày tỏ cho những dòng sản phẩm bị hạn chế này. Những hành động mời mọc, lôi kéo mọi người xung quanh uống rượu "không say không về" của cặp đôi này gây bức xúc cho nhiều người.
“Tôi thấy vợ chồng nghệ sĩ Thu Trang và Tiến Luật quảng cáo rượu bia là quá phản cảm. Xã hội ngày càng lên án việc uống rượu bia nhiều, vậy mà họ là nghệ sĩ, người của công chúng mà đi cổ xuý cho những hành vi trái quy định pháp luật như vậy. Nếu những người hâm hộ của hai nghệ sĩ này cũng “hành động” theo họ thì biết bao vấn nạn xảy ra cho xã hội này. Tôi lên án hành động quảng cáo rượu bia của vợ chồng Thu Trang Tiến Luật. Đề nghị các cơ quan chức năng phạt thật nặng hai nghệ sĩ này”, chị Nguyễn Anh Thư, quận 12 bức xúc.
Việc làm này của vợ chồng 2 nghệ sĩ có “thứ hạng” trong làng showbiz, đã thực sự không được cộng mạng tán thành mà ngược lại còn lên án mạnh mẽ vấn đề này. Bên cạnh đó, nhãn hiệu rượu Imperial Blue này lại tiếp lửa lan truyền cho đoạn clip này phát tán trên mạng xã hội bằng hình thức đăng tải và viết các dòng trạng thái khuyến khích xem (theo dõi clip) quảng cáo sản phẩm cấm quảng cáo này!.
Và phải chăng, các quy định về xử phạt áp dụng cho các đối tượng tham gia vi phạm quy định này không đủ sức nặng, sức răn đe và còn quá thấp so với mức thu nhập lợi nhuận của dòng sản phẩm này nên nghệ sĩ, doanh nghiệp coi nhẹ? Việc Công ty rượu quảng cáo đúng sai sẽ do cơ quan chức năng làm việc. Riêng việc nghệ sĩ quảng cáo rượu và cổ súy uống rượu thả ga là điều không thể chấp nhận được.
Năm 2018, Thu Trang và Tiến Luật từng dàn dựng một đoạn Clip ngắn cãi nhau về việc "ông ăn chả, bà ăn nem" khiến người hâm mộ dậy sóng tưởng vợ chồng này bất hòa. Cuối cùng vỡ lẽ, đoạn clip đó nhằm tạo hiệu ứng cho việc chuẩn bị tung clip quảng cáo chả và nem với nghệ sĩ Phi Phụng. Đó là cú lừa khán giả ngoạn mục của đôi vợ chồng nghệ sĩ này.
Qua sự việc trên, chúng tôi kinh đề nghị các cơ quan chức năng, Bộ VH – TT và DL, Bộ Thông tin truyền thông nhanh chóng vào cuộc xử lý để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.
Tháng 6/2019, Quốc Hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của bia, rượu. Luật quy định rất rõ về việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 15%, độ cồn trên 15% bị cấm quảng cáo dưới mọi hình thức. Luật Phòng, chống tác hại của bia, rượu này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2020.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899