Dự án Celadon City: Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi 514 tỷ của Gamuda Land

04/11/2019, 14:00

TCDN - Từ đơn tố cáo của người dân, Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi 514 tỉ đồng tại dự án Khu đô thị Celadon City của Công ty cổ phần Gamuda Land.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có báo cáo về kết quả kiểm tra, xác minh lần 2 kiến nghị của Công ty cổ phần Gamuda Land (CĐT) liên quan đến dự án Khu liên hợp văn hóa, thể thao và dân cư Tân Thắng (tên thương mại hiện nay là khu đô thị Celadon City) tại quận Tân Phú, TP.HCM.

Theo đó, thời gian qua, dư luận có phản ánh nhiều vấn đề tại dự án Khu Liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (quận Tân Phú, TP.HCM). Dự án này có diện tích hơn 90 ha, nguồn gốc đất công hơn 80 ha làm dự án nhà ở kinh doanh thương mại không qua đấu giá.

Nhiều người dân trong khu vực mong muốn được tái định cư sau khi bị giải toả không cách nào có thể an cư vì số tiền đền bù ít ỏi. Tuy nhiên, có những suất mua tái định cư được Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) bán với giá ưu đãi cho người không trong diện tái định cư.

Người dân bị thu hồi đất tại khu đô thị Celadon City không có khả năng mua lại nhà để ở

Người dân bị thu hồi đất tại khu đô thị Celadon City không có khả năng mua lại nhà để ở

Trong quá trình triển khai dự án, mức giá đền bù cho người dân không thống nhất từ 1,2 đến hơn 10 triệu đồng/m2. Trong khi đó, bản thân Gamuda Land đang cho xây hơn 7.000 căn hộ với giá bán vài  chục triệu đồng/m2.

Sau những ồn ào trên, vào tháng 7/2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính Phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP HCM kiểm tra, xem xét tố cáo của bà Phạm Thị Kim Loan liên quan đến những sai phạm trong việc thực hiện dự án khu đô thị Celadon City.

Theo đó, khu đất thực hiện dự án Celadon City có diện tích hơn 90,8ha tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú vốn được UBND TP.HCM giao Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín đầu tư. Sau đó, Sacomreal chuyển giao vai trò đầu tư dự án cho công ty thành viên (sacomreal chiếm 90% cổ phần) là Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng.

Đến 7/2010, UBND TP.HCM cho phép Sacomreal Tân Thắng chuyển nhượng vốn cho Công ty Gamuda Land Sdn Bhd (Malaysia) đến 60% cổ phần vốn điều lệ của mình. Hơn 5 năm sau, 40% còn lại cũng được Sacomreal và các cổ đông khác bán lại cho Gamuda Land Sdn Bhd. Sau đó, Sacomreal Tân Thắng trở thành Công ty Gamuda Land hiện nay.

Thanh tra Chính Phủ kiến nghị thu hồi hơn 500 tỉ đồng từ dự án Celadon City của Gamuda Land

Thanh tra Chính Phủ kiến nghị thu hồi hơn 500 tỉ đồng từ dự án Celadon City của Gamuda Land

Tháng 5/2011 Sở Tài chính TP.HCM có tờ trình kiến nghị UBND thành phố khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ về đất cho Công ty Tân Thắng với lý do Công ty Tân Thắng có sự tham gia góp vốn của Công ty Gamuda Land Sdn Bhd của Malaysia (chiếm 60% vốn điều lệ đăng ký lần đầu, hiện nay chiếm 98% vốn điều lệ), và dự án này thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo Nghị định số 197 ngày 3/12/2014 của Chính phủ nên việc hoàn trả tiền bồi thường hỗ trợ chủ đầu tư là phù hợp.

Ngày 22/6/2011, UBND TP.HCM có Quyết định 3169 phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất thuê theo giá thị trường của dự án. Theo đó, tiền thuế đất mà chủ dự án này phải nộp một lần cho cả thời gian thuê là hơn 1.790 tỉ đồng.

Chủ đầu tư là Công ty Tân Thắng được thanh toán lại chi phí bồi thường, hỗ trợ với diện tích đất giao thông, cây xanh, mặt nước phục vụ cho mục đích công cộng với số tiền hơn 514 tỉ đồng. Nhờ có quyết định này mà sau đó chủ dự án chỉ phải đóng 662 tỉ đồng tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước.

Lần vào cuộc năm 2017 của TTCP là để kiểm tra, xem xét tố cáo của bà Phạm Thị Kim Loan (một người dân) liên quan đến những sai phạm trong việc thực hiện dự án trên. TTCP cũng có kết luận về vụ việc và yêu cầu truy thu số tiền hơn 514 tỉ đồng. Thủ tướng cũng chỉ đạo phải thu hồi số tiền này từ CĐT

Lần kết luận này, TTCP cho biết, việc UBND TP.HCM ban hành quyết định tháng 11/2010, trong đó điều chỉnh hình thức sử dụng đất từ giao đất sang thuê đất đối với toàn bộ diện tích dự án hơn 820.101 m2, trong đó cho thuê đất không thu tiền thuê đất đối với 349.515 m2 đất giao thông, cây xanh, mặt nước (đất công cộng không có mục đích kinh doanh) là chưa phù hợp Luật Đất đai 2003.

Không những thế, việc TP cho phép CĐT khấu trừ hơn 514 tỉ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ về đất vào tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích đường giao thông, đất công viên cây xanh và diện tích mặt nước là chưa phù hợp với Nghị định 197/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Cuối cùng, thanh tra nhận xét việc Sở Tài chính TP cho rằng dự án này thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo Nghị định 197/2004 là chưa phù hợp. Bởi lẽ thời điểm Gamuda Land Sdn Bhd nhận chuyển nhượng 60% cổ phần từ Công ty Tân Thắng thì công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn tất. Gamuda Land Sdn Bhd không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, tái định cư nên không thể áp dụng Nghị định 197/2004 để hoàn trả chi phí bồi thường, hỗ trợ về đất được.

Do vậy, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thu hồi 514 tỉ đồng liên quan đến việc khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng tại dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng do Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng làm chủ đầu tư (sau này là Công ty cổ phần Gamuda Land). 

Minh Thư
Bạn đang đọc bài viết Dự án Celadon City: Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi 514 tỷ của Gamuda Land tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan