Thứ trưởng Bộ Công Thương nói về kiến nghị sửa đổi quy định chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp

03/04/2023, 20:32
báo nói -

TCDN - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ đã nhận được rất nhiều ý kiến của các doanh nghiệp như quy định về mức chiết khấu tối thiểu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và sẽ nghiên cứu, xem xét trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã chia sẻ về tiến độ xây dựng Dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu và đề xuất kiến nghị của doanh nghiệp trong việc tự quyết giá hay tháo gỡ những bất cập trong chiết khấu.

Theo ông Hải, về tiến độ xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP cũng như Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về quản lý, kinh doanh về xăng dầu, ngày 1/12/2022, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ và giao cho Bộ Công Thương xây dựng Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn theo đúng quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan để thành lập Ban soạn thảo và ghép, kể cả Tổ biên tập để thực hiện các dự thảo và sau đó xin ý kiến rất rộng rãi của các đối tượng có liên quan như Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, các doanh nghiệp, các bộ ngành.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Mặc dù theo đúng quy định thủ tục rút gọn là không cần xin ý kiến của các đối tượng, nhưng theo Thứ trưởng, Bộ Công Thương vẫn xin ý kiến ngay từ những dự thảo đầu tiên và chính vì vậy nhận được rất nhiều ý kiến và chúng ta cũng chia sẻ rằng Nghị định này sẽ trực tiếp điều chỉnh rất nhiều đối tượng khác nhau, có quyền lợi khác nhau, thậm chí đối nghịch nhau. Cho nên việc có nhiều ý kiến là dễ hiểu và hiện Bộ Công Thương đang phối hợp rất chặt chẽ với các bộ ngành, hiệp hội, báo chí tổ chức các hội thảo, tọa đàm liên quan đế nội dung này.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định, bất kể một nghị định nào, bất kể một văn bản quy phạm pháp luật nào cũng không bao giờ hoàn thiện được mà chỉ có thể là tốt nhất; phương pháp, phương án tốt nhất trong một thời điểm nào đó, kể cả thời điểm hiện nay, còn có thể sang năm có thể hoàn toàn khác, vì quy định trên thế giới thay đổi.

Chính vì vậy, trong quá trình rà soát sửa đổi này, Bộ đã nhận được rất nhiều ý kiến của các doanh nghiệp, chẳng hạn quy định về mức chiết khấu tối thiểu trong hoạt động kinh doanh.

“Các kiến nghị của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như các đối tượng khác đang và sẽ được Ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng và bảo đảm dự thảo Nghị định sẽ được xây dựng trên cơ sở tiếp thu mức cao nhất các ý kiến góp ý của các đối tượng chịu tác động và đáp ứng yêu cầu, phù hợp với tình hình thực tiễn, công khai, minh bạch, hiệu quả và phải hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ cũng như của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Hà Giang
Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Bộ Công Thương nói về kiến nghị sửa đổi quy định chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng: Bộ Công Thương khẩn trương sửa Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu
Thủ tướng Chính phủ nêu rõ hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh chưa được xử lý triệt để. Do đó, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.