Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức sau bê bối tham nhũng

08/11/2023, 15:11
báo nói -

TCDN - Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa tuyên bố từ chức sau khi ông và các nhân vật chính trị khác vướng vào những cuộc điều tra về nghi vấn tham nhũng.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã tuyên bố từ chức trong bối cảnh diễn ra cuộc điều tra về những hoạt động bị cho là bất thường của chính phủ nước này trong việc xử lý các dự án khai thác lithium và hydro. Tuyên bố từ chức được đưa ra sau khi công tố viên công bố cuộc điều tra liên quan tới nghi vấn ông Antonio Costa và những nhân vật khác "lạm dụng công quỹ, tham nhũng chủ động và thụ động, lạm dụng tầm ảnh hưởng dựa vào chức vụ".

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Bồ Đào Nha cũng được chỉ định là nghi phạm chính thức và ông Costa được cho sẽ là mục tiêu của một cuộc điều tra riêng biệt.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa tuyên bố từ chức.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa tuyên bố từ chức.

Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đã chấp nhận đơn xin từ chức của ông Costa và kêu gọi họp quốc hội vào ngày 8/11 để thảo luận về kế hoạch tiếp theo.

Ông Costa thuộc Đảng Xã hội Bồ Đào Nha. Ông giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha từ cuối năm 2015 và tái đắc cử vào tháng 1/2022.

Ông nói với các phóng viên rằng ông "ngạc nhiên" trước việc cuộc điều tra được mở, đồng thời bác bỏ những cáo buộc nói trên. "Không ai đứng trên luật pháp, các cơ quan tư pháp được tự do điều tra", ông nhấn mạnh.

Trước đó, truyền thông Bồ Đào Nha đưa tin, các cơ quan điều tra đã khám xét một số bộ cũng như văn phòng và nơi ở chính thức của ông Costa. Phía công tố sau đó cho biết, họ đã truy tố Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Joao Galamba và ra lệnh bắt giữ Chánh văn phòng của ông Costa, Vitor Escaria.

Cuộc điều tra liên quan các hợp đồng nhượng quyền khai thác lithium ở phía Bắc Bồ Đào Nha, một dự án sản xuất hydro và xây dựng trung tâm dữ liệu của công ty Start Campus ở Sines, thị trấn cách thủ đô Lisbon khoảng 100 km về phía Nam.

PV/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức sau bê bối tham nhũng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan