Thủ tướng: Cần chỉ rõ bộ, ngành nào gây cản trở, khó khăn cho doanh nghiệp

23/12/2019, 10:32

TCDN - Sáng 23/12, Thủ tướng Chính phủ sẽ dành cả buổi sáng để đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp – Hội nhập, hiệu quả, bền vững”.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Doanh nghiệp là lực lượng quan trọng nhất để phát triển kinh tế bởi doanh nghiệp tạo ra giá trị gia tăng, tạo ra động lực cạnh tranh, có sự sáng tạo mạnh mẽ nhất và là lực lượng tiên phong đưa khoa học công nghệ vào ứng dụng trong cuộc sống.

“Không có quốc gia hùng cường nếu không có doanh nghiệp hùng hậu, không thể có nền kinh tế lớn nếu thiếu vắng những thương hiệu nổi tiếng, không thể có doanh nghiệp tầm cỡ nếu thiếu cá nhân xuất sắc”, Thủ tướng khẳng định.

80760011_2810582092326298_1131267202918383616_n

Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Đóng góp vào thành quả kinh tế xã hội năm 2019 cũng như những năm đổi mới có vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam. Thay mặt Chính phủ, tôi trân trọng cảm ơn những đóng góp to lớn của các doanh nghiệp đối với sự phát triển của đất nước."

Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2020 là năm quan trọng về đối ngoại, đối nội của đất nước và cũng là năm hoàn thành nhiều mục tiêu trung hạn của nhiều doanh nghiệp.

Trong buổi hội nghị với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp – Hội nhập, hiệu quả, bền vững” sáng nay, Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp nêu khó khăn, trở ngại trong quá trình sản xuất, kinh doanh, quy hoạch, tiếp cận đất đai, tín dụng, sử dụng lao động, thủ tục hành chính, thuế, hải quan, giấy phép… Đặc biệt là vấn đề thanh kiểm tra chồng chéo, gây khó khăn cho doanh nghiệp, tình trạng cơ quan nhà nước dọa nạt doanh nghiệp ...

Bên cạnh đó, cần chỉ ra sự trì trệ của nhiều sở ngành ở địa phương, đá qua đá lại, chậm chạp, làm mất thời cơ của doanh nghiệp; cần chỉ rõ văn bản của bộ ngành nào bất hợp lý, mâu thuẫn, cản trở, không phù hợp; cơ quan nào gây nhũng nhiễu... để có biện pháo xử lý kịp thời.

Thủ tướng cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp nêu những thách thức, sức ép đối với doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, tác động của cách mạng 4.0; đề xuất cách giúp doanh nghiệp tăng sức đề kháng, cạnh tranh, vượt qua thách thức; đề nghị hiến kế cho Chính phủ hoàn thành mục tiêu năm 2020 và 5 năm tới.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp đề xuất những về cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, cải thiện nâng cao tương tác giữa bộ ngành và địa phương...

Tại Hội nghị, Thủ tướng, các thành viên Chính phủ tiếp tục lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia, hiệp hội, tổ chức quốc tế về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp và đối thoại, giải đáp, gỡ vướng để cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh Việt Nam...

Hội nghị cũng hướng tới mục tiêu truyền tải thông điệp của Chính phủ là: Thế giới đang thay đổi, hội nhập mạnh mẽ; những thách thức về môi trường, các vấn đề xã hội ngày một phức tạp. Chính vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cần tăng cường đoàn kết, liên kết sức mạnh, phát huy lòng tự hào dân tộc để phát triển lớn mạnh, đồng thời có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với quốc gia, dân tộc, tạo dựng đất nước độc lập, tự chủ, bền vững và hùng cường.

Theo Thủ tướng, sự lớn mạnh của doanh nghiệp không thể thiếu vai trò của Nhà nước, ngược lại, sự yếu kém của doanh nghiệp chắc chắn có phần trách nhiệm của Nhà nước. Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, Chính phủ kiến tạo phát triển sẽ phải không ngừng tìm cách giảm mức độ rủi ro và chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là rủi ro do thể chế, chính sách và nhũng nhiễu của bộ máy hành chính gây ra.

Chúng ta vui mừng khi Việt Nam ngày càng có nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh, trở thành mũi nhọn tại một số ngành, lĩnh vực quan trọng, trong đó khu vực kinh tế Nhà nước được củng cố, hiệu quả hơn với một chiến lược rõ ràng hơn. Đặc biệt, chúng ta vui mừng vì ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam chuyển hướng đầu tư vào công nghệ sáng tạo, nâng cao giá trị. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam vượt khó đi lên.

“Tuy nhiên, Chính phủ cũng hiểu rằng, bên cạnh thành công, các doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều khó khăn, trở ngại trên con đường phát triển. Chính phủ thấm thía khi mỗi năm có hàng vạn doanh nghiệp giải thể, ngưng hoạt động, phá sản. Đã có nhiều doanh nghiệp, thương hiệu lớn của Việt Nam bị thị trường đào thải”, Thủ tướng bày tỏ. Đây là cũng là lý do vì sao Chính phủ liên tục tổ chức nhiều hội nghị lớn, nhỏ về phát triển doanh nghiệp kể từ đầu nhiệm kỳ. Hội nghị hôm nay cũng vậy. “Chúng ta cần tiếp tục hành động và hành động gấp để tháo gỡ khó khăn, rào cản cho doanh nghiệp phát triển tốt hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh. Cần phải gỡ những nút thắt, làm cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn. Phải tập trung xử lý để các loại hình doanh nghiệp Việt Nam tăng về số lượng, phát triển về chất lượng và bền vững.

Năm 2020 Việt Nam có nhiều sự kiện lớn, là năm hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, đây cũng là năm phải hoàn thành nhiều mục tiêu, kế hoạch, chiến lược phát triển trung hạn của doanh nghiệp mình. Nhắc lại tấm huy chương lịch sử của bóng đá nam và nữ tại SEA Games 30 vừa qua, Thủ tướng cho rằng chính khát khao chiến thắng đã góp phần lớn lao vào thành công của đội bóng. Điều đó cũng thể hiện một phần dân tộc chúng ta có khát vọng lớn hơn thế, mãnh liệt hơn thế, đó là đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp phát triển theo định hướng XHCN vào giữa thế kỷ 21. “Vì vậy, tôi tin rằng năm 2020 phải là năm đạt nhiều nền tảng quan trọng cho một phần tư thế kỷ tới. Liệu chúng ta có vươn lên đến cột mốc lịch sử đó hay không phụ thuộc rất lớn vào những thành quả, nền tảng mà doanh nghiệp tạo ra hôm nay”, Thủ tướng bày tỏ.

Tại Hội nghị, Thủ tướng nêu một số định hướng thảo luận. Thứ nhất, cùng với thành công, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp nêu các khó khăn, trở ngại, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, quy hoạch, tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, vốn tín dụng, sử dụng lao động, tiếp cận thị trường, tiếp cận công nghệ, các thủ tục hành chính, thuế, hải quan, cung cấp điện nước… Đặc biệt là vấn đề thanh tra, kiểm tra chồng lấn kéo dài, gây khó khăn cho doanh nghiệp như thế nào, kể cả tình trạng các cơ quan quản lý Nhà nước dọa nạt doanh nghiệp khi doanh nghiệp có ý kiến trái chiều hay phản biện chính sách. “Riêng về thanh tra, kiểm tra chồng lấn tôi đã giao cho Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái sẽ có tổng kết để tháo gỡ sớm nhất”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng nhắc đến sự trì trệ của nhiều sở, ngành ở địa phương, đá qua đá lại, chậm chạp. “Cần chỉ rõ văn bản nào của bộ, ngành nào bất hợp lý, mâu thuẫn, chồng chéo, gây cản trở, không phù hợp với môi trường kinh doanh, thông lệ quốc tế, cần phải thúc đẩy cạnh tranh, phù hợp với cam kết quốc tế. Cơ quan nào gây nhũng nhiễu, phiền hà, ở địa phương hay là tập trung ở Trung ương”, Thủ tướng thẳng thắn nêu rõ.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Cần chỉ rõ bộ, ngành nào gây cản trở, khó khăn cho doanh nghiệp tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan