Sắp diễn ra Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM lần thứ 13

03/10/2019, 15:28

TCDN - Sáng 3/10, Tổng cục Hải quan đã tổ chức họp báo thông tin về việc Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM) lần thứ 13. Hội nghị sẽ diễn ra tại Quảng Ninh từ ngày 9 - 10/10/2019.

Thông tin về Hội nghị, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục Hải quan cho biết, Hội nghị Tổng cục trưởng hải quan ASEM đóng vai trò là diễn đàn định hướng, chỉ đạo và hướng dẫn các nhóm công tác triển khai kế hoạch hành động theo các giai đoạn được các Tổng cục trưởng hải quan ASEM phê duyệt.

Hội nghị có 53 đoàn đại biểu là các Tổng cục trưởng/Cao ủy các cơ quan Hải quan của các nước thành viên ASEM, Tổng Thư ký Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO), Liên minh Châu Âu và đại diện các Đại sứ quán các nước thành viên ASEM tại Việt Nam. 

Diễn đàn ASEM đối thoại trên 3 trụ cột nòng cốt gồm chính trị, an ninh-kinh tế và văn hóa xã hội và hợp tác hải quan trong diễn đàn ASEM nằm trong tiến trình đối thoại an ninh – kinh tế với ưu tiên chính là bổ sung và tăng cường thực hiện hệ thống thương mại đa phương trong WTO. Cơ chế làm việc trong diễn đàn hải quan ASEM bao gồm nhóm công tác về hải quan họp thường niên và Hội nghị Tổng cục trưởng hải quan được tổ chức 2 năm một lần luân phiên nghĩa vụ đăng cai giữa châu Á và châu Âu.

Trong giai đoạn 2018-2019, hợp tác hải quan ASEM gồm 4 ưu tiên chính đã được thông qua tại Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM lần thứ 12 năm 2017 tại Đức: (i) Tạo thuận lợi thương mại và an ninh chuỗi cung ứng; (ii) Đấu tranh chống hàng giả và thực thi Quyền sở hữu trí tuệ; (iii) Bảo vệ xã hội và môi trường; (iv) Kết nối cộng đồng và tầm nhìn ASEM. Đây cũng là 4 ưu tiên xuyên suốt hoạt động hợp tác hải quan ASEM kể từ năm 2009 đến nay. Do vậy, các nội dung thảo luận của Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM lần thứ 13 tại Việt Nam cũng sẽ xoay quanh 04 ưu tiên này nhằm mục tiêu đề xuất, xây dựng và thống nhất các chương trình hoạt động cụ thể để đưa vào Kế hoạch Hành động Hải quan ASEM cho giai đoạn 2020-2021.

Trả lời báo chí về việc phối hợp với quốc gia trong quản lý hải quan đối với thương mại điện tử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết, thương mại điện tử chiếm tỷ trọng ngày càng lớn. Tại Mỹ, đối với giới trẻ, thị trường thương mại điện tử chiếm tới 80%. Nghĩa là, thương mại truyền thống chỉ còn 20%.

Như vậy, thương mại điện tử đang tồn tại song hành cùng cuộc sống. Nhưng vấn đề đặt ra là Nhà nước quản lý ra sao. Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của một số tổ chức quốc tế, cũng như một số doanh nghiệp lớn để tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là công nghệ blockchain, hiện Tổng cục Hải quan đang xây dựng Nghị định quản lý hải quan trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Phương Linh
Bạn đang đọc bài viết Sắp diễn ra Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM lần thứ 13 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan