Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Bỉ và châu Âu kêu gọi thêm nhà đầu tư vào Việt Nam

16/12/2022, 10:18
báo nói -

TCDN - Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Bỉ và châu Âu tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, tiếp tục đầu tư và kêu gọi thêm các doanh nghiệp bạn đầu tư vào Việt Nam, trong đó ưu tiên thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp...

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Bỉ, Chủ tịch Liên đoàn giới chủ Vương quốc Bỉ cho biết, Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) đã có hiệu lực được 2 năm. Nhờ đó, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bỉ tăng đáng kể. Cũng từ đó góp phần cho mối quan hệ Bỉ-Việt đang tốt đẹp hơn bao giờ hết.

Chủ tịch Liên đoàn giới chủ Bỉ cũng cho biết, Bỉ có nền kinh tế rất mở, với hơn 80% GDP là từ xuất khẩu. Do đó, Bỉ rất muốn tăng cường hợp tác với các nước, trong đó có Việt Nam. Ông hy vọng và tin tưởng sau chuyến thăm Vương quốc Bỉ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, quan hệ hai nước, nhất là quan hệ thương mại, sẽ được thúc đẩy lên những mốc mới, trên tinh thần hai bên cùng thắng.

Điểm lại những con số đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam là đối tác có quan hệ thương mại, đầu tư lớn nhất của các nước ASEAN ở Bỉ. Trong 10 tháng đầu năm, quan hệ thương mại 2 chiều là 4 tỷ USD và hy vọng cả năm, kim ngạch 2 chiều lên 5 tỷ USD. Hiện vốn cam kết của Bỉ hơn 1 tỷ USD, trong đó các dự án lớn đang làm các thủ tục cần thiết để triển khai thực hiện.

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Bỉ và châu Âu kêu gọi thêm nhà đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Bỉ và châu Âu kêu gọi thêm nhà đầu tư vào Việt Nam.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng nêu rõ, Việt Nam - Bỉ có 2 nền nông nghiệp phát triển với những sản phẩm có thể bổ sung cho nhau. 

Thông tin về kinh tế Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cho biết, sau hơn 35 năm đổi mới, mở cửa và hội nhập, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Ước tính hết năm 2022, quy mô nền kinh tế đạt gần 400 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người trên 4.000 USD năm 2021; quy mô thương mại khoảng 750 tỷ USD, thuộc nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do với trên 60 nước, vùng lãnh thổ trong đó có những thị trường lớn nhất trên thế giới, trong đó có EU.

Hiện Việt Nam đang triển khai đột phá lớn về thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực. Trong đó, lấy đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư làm động lực phát triển kinh tế; lấy con người là trung tâm, chủ thể, mục tiêu trong các chính sách phát triển. 

“Chúng tôi không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần và luôn tôn trọng quyền con người, đề cao quyền con người”, Thủ tướng khẳng định và nhấn mạnh, Việt Nam luôn giữ được ổn định chính trị, bảo đảm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội. 

Thủ tướng mong các doanh nghiệp Bỉ và châu Âu tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng... để thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả bền vững tại Việt Nam; đề nghị các doanh nghiệp Bỉ và châu Âu tiếp tục đầu tư và kêu gọi thêm các doanh nghiệp bạn đầu tư vào Việt Nam, trong đó ưu tiên thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp; ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực liên quan chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế trí thức; đầu tư phát triển hạ tầng (bao gồm hạ tầng cứng, hạ tầng mềm), logistics, nông nghiệp công nghệ cao, bền vững... mà Bỉ có thế mạnh, Việt Nam cần.

“Chúng ta sẽ bổ sung thị trường cho nhau. Mong các nhà đầu tư Bỉ, các doanh nghiệp đã và đang làm tiếp tục đầu tư vào Việt Nam”, Thủ tướng kêu gọi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Công ty Pharos John Martin - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Công ty Pharos John Martin - Ảnh: VGP

Thủ tướng cho rằng trong kinh doanh khó tránh khỏi những khó khăn, song điều quan trọng là phải cùng nhau tìm ra điểm vướng mắc để giải quyết. Trên quan điểm đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp, nhà nước; lợi ích hài hòa, rủi ro, khó khăn chia sẻ, Thủ tướng tin tưởng trong thời gian tới, các doanh nghiệp Bỉ sẽ đầu tư thành công hơn tại Việt Nam; và có thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam; góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Bỉ ngày càng thực chất, hiệu quả.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Công chúa Vương quốc Bỉ Astrid và quan chức hai nước chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước.

Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp của Bỉ: Tổng giám đốc điều hành Công ty Brussels Airport Piet Demunter; Chủ tịch Công ty Pharos John Martin; Chủ tịch Công ty AGEAS Bart De Smet.

Lãnh đạo các doanh nghiệp đã thông báo tình hình triển khai các dự án và kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam; nêu một số ý kiến liên quan tới các thủ tục đầu tư. Trong đó, Tổng Giám đốc điều hành Brussels Airport, ông Piet Demunter thông báo về dự kiến mở đường bay thẳng Bỉ-Việt Nam.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Bỉ và châu Âu kêu gọi thêm nhà đầu tư vào Việt Nam tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng yêu cầu cho vay, giải ngân nhanh đối với doanh nghiệp, dự án bất động sản
Thủ tướng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng đối với các doanh nghiệp, dự án bất động sản đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật; ưu tiên cho vay các loại hình bất động sản phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh...
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính có biện pháp cụ thể để bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư trái phiếu
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính có các biện pháp cụ thể để bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, các chủ thể liên quan và an toàn, an ninh thị trường tài chính, tiền tệ; trình Chính phủ trước ngày 20 tháng 12 năm 2022.