Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu GIL sau tin khởi kiện Amazon

16/12/2022, 09:58
báo nói -

TCDN - Do thông tin về vụ kiện Amazon mà cổ phiếu GIL giảm sàn trong phiên giao dịch ngày 15/12 với khối lượng dư bán giá sàn hàng triệu đơn vị.

CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex - Mã: GIL) đang kiện tập đoàn thương mại điện tử Amazon với khoản bồi thường thiệt hại khoảng 280 triệu USD, tuyên bố Amazon đã không thực hiện đúng cam kết trong thời kỳ đại dịch COVID-19 trong việc hỗ trợ nhà cung cấp hàng triệu USD khi mua hàng mới.

Ngay sau khi thông tin về vụ kiện xuất hiện, cổ phiếu GIL lập tức bị bán tháo trong phiên giao dịch ngày 15/12, khiến giá cổ phiếu này giảm hết biên độ xuống 26.250 đồng/cp, kết thúc chuỗi 4 phiên hồi phục vừa qua, với khối lượng giao dịch đạt gần 2,5 triệu đơn vị và khối lượng dư bán giá sàn hơn 1,7 triệu đơn vị.

Phí Phượng Uyên, một nhà đầu tư chứng khoán ở TP Hồ Chí Minh, tỏ ra bất ngờ trước tình trạng cổ phiếu GIL giảm sàn đột ngột hôm 15/12. Cô lo ngại tình trạng giảm sàn sẽ tiếp tục trong vài phiên tới và cô sẽ khó "thoát hàng".

Đồng quan điểm, anh Hà Minh Phú, một nhà đầu tư chứng khoán ở Hà Nội, nhận định cú giảm sàn ngày 15/12 có thể chỉ là sự khởi đầu cho chuỗi giảm vô định của cổ phiếu GIL.

"Với tình cảnh thị trường diễn biến khó lường dịp giáp Tết, những người nắm cổ phiếu GIL sẽ cố gắng bán tháo trong vô vọng", anh Phú nhận xét.

Là công ty sản xuất các thùng chứa bằng thép và vải để sử dụng trong các nhà kho tự động,Gilimex đã mở rộng hoạt động trong hơn 8 năm nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng của Amazon.

Gilimex

Quá trình mở rộng gồm việc thiết lập thêm các địa điểm sản xuất, tăng hơn gấp đôi lực lượng lao động và cắt đứt quan hệ với các khách hàng bán lẻ lớn khác trên toàn cầu như IKEA, Columbia Sportswear Co. và Decathlon SA.

Phía Gilimex nói rằng Amazon đã tăng quy mô mua hàng vào năm 2020 và 2021, khi doanh số bán hàng thương mại điện tử bùng nổ nhờ đại dịch làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, sau đó đột ngột rút lại các đơn đặt hàng trong năm nay do tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến giảm và Amazon cũng tạm dừng việc mở rộng quy mô bộ phận logistics.

Amazon hứa rằng họ sẽ bảo vệ Gilimex trước tình trạng suy thoái bằng cách thông báo trước cho Gilimex về những thay đổi trong dự báo nhu cầu của Amazon. Ngoài ra, Amazon cũng cam kết bảo vệ Gilimex bằng cách giảm quy mô thu mua từ từ trong trường hợp suy thoái để nhà sản xuất có thể dần dần giảm quy mô sản xuất.

Tuy nhiên, sau đó Amazon đã hạ mạnh dự báo trong năm 2022 vào tháng 5, xuống mức thấp hơn nhiều so với dự kiến và từ chối bồi thường cho nhà cung cấp đến từ Việt Nam. Theo nội dung hồ sơ đơn kiện, sự thay đổi này dẫn đến “việc kinh doanh của Gilimex bị tàn phá ngay lập tức”.

Dù vậy, nhờ doanh thu tài chính tăng đột biến 269 tỷ, gấp 9 lần so với cùng kỳ do khoản lãi thanh lý khoản đầu tư vào công ty liên kết giúp lợi nhuận sau thuế của Gilimex đạt 128 tỷ đồng, gấp hơn 7 lần cùng kỳ.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu GIL sau tin khởi kiện Amazon tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan