Thủ tướng đồng ý lập hãng hàng không Vietravel Airlines

04/04/2020, 21:12

TCDN - Vietravel Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên được cho phép thành lập trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang khiến nhiều hãng thuộc ngành này lao đao.

Theo Quyết định vừa được phê duyệt, Thủ tướng đồng ý về chủ trương thành lập hãng hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Như vậy đây là hãng hàng không được thành lập giữa mùa dịch, khi ngành du lịch, hàng không đang đứng trước khó khăn, sụt giảm doanh thu vì dịch bệnh Covid-19.  

Phê duyệt chủ trương thành lập Hãng bay Vietravel Airlines với tổng vốn đầu tư 700 tỉ đồng. (Ảnh minh họa)

Phê duyệt chủ trương thành lập Hãng bay Vietravel Airlines với tổng vốn đầu tư 700 tỉ đồng. (Ảnh minh họa)

Vietravel sẽ là hãng hàng không gắn với du lịch, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước, quốc tế đến các nước trong châu lục, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch lữ hành. 

Hãng sẽ khai thác các chuyến bay trên máy bay Airbus, Boeing hoặc tương đương. Số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 3 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 8 tàu bay. Chủng loại Airbus, Boeing hoặc tương đương. Tổng vốn đầu tư của dự án 700 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư.

Vietravel Airlines chọn địa điểm khai thác chính là cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế), được hoạt động trong 50 năm và có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, trong đó 100% là vốn chủ sở hữu. 

Theo quyết định phê duyệt, hãng sẽ khai thác, kinh doanh từ tháng thứ 10 nhận chủ trương đầu tư. Điều này đồng nghĩa, cuối năm 2020 có thể hãng sẽ bay chuyến thương mại đầu tiên. 

Theo đăng ký, Vietravel Airlines định hướng là hãng hàng không bay thuê chuyến (charter) và thường lệ phục vụ một phần khách du lịch của Vietravel, còn lại phục vụ cộng đồng. Mô hình này cũng đang được khuyến khích, ủng hộ ở nhiều nước khác.

Dự kiến Vietravel Airlines sẽ đưa vào khai thác từ quý 2-2020, với nhóm khách mục tiêu 1 triệu lượt khách mà doanh nghiệp lữ hành này đang phục vụ hằng năm. Đây là nguồn khách lớn và ổn định, đảm bảo cho các chuyến bay của hãng.

Ngoài các hãng đang hoạt động như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways, VASCO, còn có những đơn vị đang chờ giấy phép để cất cánh của Công ty CP hàng không Thiên Minh (Kite Air) và Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar (Vietstar Air).

Hiện Vietstar Air đề Bộ GTVT xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Air để sớm tham gia thị trường vận tải hàng không.

Còn Kite Air đang được Bộ Kế hoạch và đầu tư trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án hàng không Cánh Diều với tổng vốn 5.500 tỉ đồng. Số lượng máy bay khai thác năm đầu tiên là 6 chiếc ATR72 hoặc tương đương và tăng dần qua các năm, đến năm thứ 6 sẽ có 25 tàu bay, trong đó có 15 chiếc Airbus 320/321 hoặc tương đương...

Trong khi đó, ngày 14/1/2020 Vingroup công bố chính thức rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không, dừng dự án Vinpearl Air, nhưng vẫn duy trì hoạt động của Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật hàng không.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng đồng ý lập hãng hàng không Vietravel Airlines tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan