Thiên Minh sắp lập hãng hàng không Kite Air: Đầu tư 5.500 tỉ đồng, có lãi sau 3 năm

08/01/2020, 21:01

TCDN - Bộ KH-ĐT vừa trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không KiteAir (Cánh Diều), với tổng đầu tư 5.500 tỉ đồng, dự kiến có lãi sau 3 năm hoạt động.

Bộ trưởng KH&ĐT vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều - Kite Air của Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh sau khi bộ này có kết quả thẩm định hồ sơ dự án.

Theo hồ sơ xin thành lập hãng bay, Kite Air chọn sân bay Chu Lai (Quảng Nam) làm sân bay căn cứ. Tổng vốn đầu tư của hãng là 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.000 tỷ đồng (chiếm 18% vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỷ đồng.

Nếu được xin Thủ tướng chấp thuận, Kite Air sẽ hoàn tất các thủ tục để bắt đầu khai thác từ quý II/2020. Dự kiến, hãng hàng không này bắt đầu có lãi từ năm 2023.

Một chiếc thuỷ phi cơ thuộc Tập đoàn Thiên Minh, nhà đầu tư dự án hàng không KiteAir.

Một chiếc thuỷ phi cơ thuộc Tập đoàn Thiên Minh, nhà đầu tư dự án hàng không KiteAir.

Xét về hiệu quả kinh tế - xã hội, theo đánh giá sơ bộ tại hồ sơ nhà đầu tư, sau khi đi vào hoạt động, dự án dự kiến sẽ đóng góp khoảng 430 triệu USD cho các dịch vụ sân bay trong 5 năm tới, đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng năm khoảng 800 tỉ đồng thông qua hình thức như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môi trường; mang lại cơ hội việc làm trực tiếp cho khoảng 294 lao động trong năm 2020 và tăng lên khoảng hơn 1.300 lao động trong 5 năm đầu hoạt động.

Đáng chú ý là KiteAir lựa chọn khai thác dòng máy bay ATR trong những năm đầu khai thác mà chưa sử dụng ngay loại tàu bay A320/A321 hoặc tương đương vốn đang rất phổ biến hiện nay, trong khi phần lớn các hãng hàng không trong nước đã loại dòng máy bay ATR72 ra khỏi đội bay.

Lý giải cho lựa chọn này, KiteAir cho biết có 5 nguyên nhân: hãng sẽ khai thác các đường bay nội địa, tập trung vào các đường bay nối trực tiếp các địa phương vốn dung lượng thị trường còn nhỏ, thu nhập người dân chưa cao.

Trong hồ sơ, Kite Air cũng khẳng định sẽ tự đảm bảo được nguồn nhân lực mà không giành giật, lôi kéo phi công (đặc biệt là phi công của Vietnam Airlines).

Trong năm đầu tiên khai thác, hãng chỉ khai thác các đường bay nội địa từ Nội Bài, Chu Lai, Đà Nẵng đi đến các cảng hàng không địa phương như Điện Biên, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Cà Mau, Côn Đảo, Rạch Giá và chỉ khai thác đường bay từ Tân Sơn Nhất đi Côn Đảo.

Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh mới thành lập vào tháng 6/2019 nên chưa có báo cáo tài chính 2 năm gần nhất theo quy định tại Luật Đầu tư. Thay vào đó, hãng có văn bản đồng ý thu xếp tài trợ 4.500 tỷ đồng của Vietcombank chi nhánh Đà Nẵng và thư cam kết của BNP Paribas tạm ứng cho Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh khoản vay lên tới 85% giá trị máy bay ròng.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Thiên Minh sắp lập hãng hàng không Kite Air: Đầu tư 5.500 tỉ đồng, có lãi sau 3 năm tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đường sắt bết bát vì hàng không giá rẻ?
Kết thúc năm 2019, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) tiếp tục ghi nhận những số liệu không mấy khả quan khi không đạt kế hoạch đặt ra, nối dài những khó khăn, đà tụt giảm, khi bị cạnh tranh về hành khách với hàng không gia rẻ và hàng hóa với hàng hải, đường bộ.