Thủ tướng: Khởi tố tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

03/08/2020, 07:33

TCDN - Thủ tướng Nguyễn xuân Phúc yêu cầu khởi tố tất cả các trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Chỉ đạo này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 2/8. 

Thủ tướng yêu cầu các bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an và UBND các tỉnh, thành tăng cường quản lý khu vực biên giới, quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở.

“Yêu cầu khởi tố tất cả trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam”, Thủ tướng quán triệt.

Người đứng đầu Chính phủ dự báo dịch Covid-19 sẽ phức tạp và lan rộng nếu chúng ta không khoanh vùng và có giải pháp kịp thời, cụ thể. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Người đứng đầu Chính phủ dự báo dịch Covid-19 sẽ phức tạp và lan rộng nếu chúng ta không khoanh vùng và có giải pháp kịp thời, cụ thể. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương là bình tĩnh, chủ động, kiên quyết ngăn chặn để ngăn ngừa có hiệu quả làn sóng COVID-19 thứ hai vào Việt Nam. Tinh thần là không để lây lan trên diện rộng, không để xuất hiện ổ dịch mới xuất hiện mà không được ngăn chặn. Không chủ quan nhưng không hoang mang, dao động, bị động. 

"Tinh thần là thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực xử lý các ổ dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam và các ổ dịch khác xuất hiện. Tranh thủ từng giờ để truy vết, áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp, tổ chức xét nghiệm trên diện rộng, giám sát y tế đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh, tiếp xúc với các ca bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, các trường hợp đến Đà Nẵng, Quảng Nam từ ngày 1/7 vừa qua và qua lại ổ dịch. Bằng mọi biện pháp kêu gọi người dân chủ động khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khỏe, nhất là các trường hợp ho, sốt phải được kiểm tra kịp thời" - Thủ tướng chỉ đạo.

Tuy nhiên, với những địa phương chưa có giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

“Không làm thái quá, không ngăn sông cấm chợ, không tuyên bố cách ly xã hội khi chưa có ổ dịch. Cần tính toán rất chặt chẽ trước khi quyết định giãn cách”, Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng lưu ý dịch lần này ở cấp độ mới, sẽ diễn ra trên diện rộng nếu ngăn chặn không hiệu quả. Mỗi gia đình, thôn, bản, khu phố phải là một pháo đài chống dịch; mỗi người dân là một chiến sĩ, phải bảo vệ chính mình và gia đình mình.

Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan đơn vị nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, giữ vệ sinh, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, ăn uống đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt những vùng có ổ dịch càng phải nghiêm túc. Nhân dân các địa phương thực hiện tốt khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

Về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào tình hình thực tiễn, có phương án cụ thể, đảm bảo an toàn cho kỳ thi; có phương án cụ thể đối với các khu vực cách ly. Những khu vực giãn cách xã hội, đang phải cách ly thì có thể cân nhắc chưa tổ chức thi ngay mà có thể tổ chức thi sau khi dịch đã lắng xuống.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Khởi tố tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng: 'Chống dịch nhưng không được ngăn sông cấm chợ'
Thủ tướng nêu rõ tùy hoàn cảnh cụ thể mà các địa phương áp dụng Chỉ thị 19 hoặc Chỉ thị 16 một cách kịp thời với các ổ dịch đã được phát hiện. Thủ tướng lưu ý, không được ngăn sông cấm chợ. Từng địa phương đều có kịch bản ứng phó như giai đoạn đầu chống dịch.