Thủ tướng: Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để mua vaccine

25/05/2021, 07:02

TCDN - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu triệt để tiết kiệm chi tiêu thường xuyên để bảo đảm ngân sách tối đa cho việc mua vaccine, vừa bảo đảm các hoạt động bình thường, vừa phục vụ các nhiệm vụ đặc biệt, đột xuất.

Dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang đang từng bước được kiểm soát

Chiều 24/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với một số bộ, ngành về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong bối cảnh dịch COVID-19 đã lây lan nhanh, nhất là tại một số khu công nghiệp.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tại hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, dịch bệnh diễn biến phức tạp, dịch bùng phát với số ca mắc cao, xảy ra tại khu công nghiệp và lây lan ra cộng đồng. Hai địa phương đã quyết liệt, mạnh mẽ triển khai phong tỏa, cách ly triệt để các khu vực có trường hợp mắc bệnh, thực hiện giãn cách xã hội tại một số địa bàn và tạm dừng hoạt động của một số khu công nghiệp (tại Bắc Giang), một số công ty (tại Bắc Ninh) để nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Các trường hợp mắc mới sẽ tiếp tục được ghi nhận do nguồn lây tồn tại trong thời gian dài, phạm vi rộng, nhưng cơ bản tình hình dịch bệnh tại hai địa phương đang từng bước được kiểm soát. Các trường hợp hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc được phát hiện trong khu vực phong tỏa. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng có thể xuất hiện một số ca bệnh trong cộng đồng thời gian tới.

Thủ tướng chỉ ra một số hạn chế cần tiếp tục nghiên cứu, khắc phục như còn lúng túng, bị động trong phòng chống dịch tại các khu công nghiệp. Phương châm 4 tại chỗ được chỉ đạo quyết liệt nhưng trong tổ chức thực hiện vẫn bộc lộ bất cập. Quản lý cách ly và sau cách ly vẫn còn có sơ hở, thiếu chặt chẽ. Một số văn bản hướng dẫn, nhất là hướng dẫn tổ chức thực hiện, chưa theo kịp, chưa phù hợp với thực tiễn; trong tình hình đặc biệt đòi hỏi phải có biện pháp, cách làm đặc biệt, giảm thủ tục hành chính. Bên cạnh những địa phương rất sáng tạo, chủ động, linh hoạt, có biện pháp phù hợp với tình hình thì một số địa phương còn lúng túng, bị động.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngay lập tức đề xuất cơ chế đóng góp và sử dụng Quỹ vaccine phòng COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngay lập tức đề xuất cơ chế đóng góp và sử dụng Quỹ vaccine phòng COVID-19.

Ngay lập tức đề xuất cơ chế đóng góp và sử dụng Quỹ vaccine

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, tình hình dịch bệnh sắp tới được dự báo tiếp tục phức tạp, khó lường, có thể ảnh hưởng tới nhiều hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, nhất là hoạt động của các khu công nghiệp và một số trung tâm kinh tế lớn.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, thực hiện bằng được chiến lược vaccine. Có kế hoạch tiêm vaccine phù hợp, ưu tiên cho các đối tượng tuyến đầu chống dịch và công nhân các khu công nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan ngay lập tức đề xuất cơ chế đóng góp và sử dụng Quỹ vaccine bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, huy động mọi nguồn lực và đóng góp của toàn dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Triệt để tiết kiệm chi tiêu thường xuyên để bảo đảm ngân sách tối đa cho việc mua vaccine, vừa bảo đảm các hoạt động bình thường, vừa phục vụ các nhiệm vụ đặc biệt, đột xuất.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tập trung kiểm soát tốt tình hình tại các khu công nghiệp; rà soát các quy trình, quy chế về khai báo, cách ly, tổ chức sản xuất tại các khu công nghiệp. Các bộ, ngành, địa phương rà soát, bổ sung các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp để tháo gỡ khó khăn, phòng chống dịch hiệu quả.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 có trách nhiệm tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo sản xuất không bị đứt gãy trong các khu công nghiệp.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để mua vaccine tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan