Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố chia sẻ với Tp.HCM và các tỉnh có dịch

16/07/2021, 08:46

TCDN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước chia sẻ với Tp.HCM và các tỉnh có dịch đang diễn biến phức tạp để đón người có nhu cầu trở về từ Thành phố và các tỉnh có dịch, bảo đảm xét nghiệm, cách ly theo quy định.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 186/TB-VPCP ngày 15/7/2021 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với Tp.HCM và 26 tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ về phòng chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Theo Thủ tướng, mục tiêu chủ yếu thời gian tới, bằng các hành động thiết thực, hiệu quả, quyết tâm ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh tại các địa phương, trước hết là tại Tp.HCM, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ.

Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; tập trung cứu chữa các ca bệnh, hạn chế tối đa các ca tử vong; không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết.

Nhanh chóng ổn định tình hình để người dân trở lại cuộc sống bình thường và bảo đảm duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh. Bảo vệ bằng được an toàn dịch bệnh cho các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, chuỗi cung ứng sản xuất trong nước, khu vực và toàn cầu, không để phát sinh những tác động tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến quá trình phục hồi, phát triển của nền kinh tế sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng nhấn mạnh, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung thống nhất chuyên sâu, xuyên suốt; thông điệp đưa ra phải rõ ràng, nhất quán. Các tỉnh ở miền Đông, miền Tây Nam bộ chuẩn bị tinh thần, cơ sở vật chất để sẵn sàng áp dụng biện pháp mạnh của Chỉ thị số 16/CT-TTg. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp phải được tăng cường thẩm quyền, trách nhiệm, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành để có đủ khả năng quyết định những vấn đề, đáp ứng yêu cầu cấp thiết có tính chất đột phá, đột xuất, bất ngờ.

Các địa phương phải thực hiện giao ban hàng ngày do người đứng đầu ban Chỉ đạo để nắm bắt tình tĩnh, dự báo, rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chống dịch; biểu dương, khen thưởng và kỷ luật kịp thời, nghiêm minh.

Các địa phương có nhiều nguồn lây phải tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, cách ly sớm, thu hẹp phạm vi có dịch, dập dịch nhanh nhất có thể; những nơi chưa có dịch thì phải quyết tâm giữ vững, bảo vệ bằng được, sớm ổn định tình hình; những nơi an toàn và đủ điều kiện thì chỉ đạo tranh thủ thời cơ, tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh theo tinh thần 3 tại chỗ "cách ly tại chỗ, ăn ở tại chỗ, sản xuất tại chỗ". Đối với những địa phương có ít ca nhiễm thì khoanh vùng, không để lây lan, dập dịch triệt để; tận dụng cơ hội để thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh; Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ trưởng ở nhiều văn bản khác, đề nghị các đồng chí tổ chức thực hiện hiệu quả và tăng cường hơn nữa công tác giám sát, kiểm tra ở các cấp, nhất là cơ sở, dứt khoát không để thiếu hụt cục bộ như vừa qua.

Trong đó Thủ tướng lưu ý, Bộ trưởng Bộ Y tế đáp ứng các yêu cầu liên quan đến bảo đảm sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị, lực lượng y bác sỹ, điều dưỡng chống dịch, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bảo đảm giao thông thông suốt, không để ách tắc vận tải hàng hoá.

Bộ trưởng Bộ Công Thương bảo đảm cung ứng, phân phối hàng hoá, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống nhân dân khi thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg và thúc đẩy sản xuất kinh doanh ở những nơi có đủ điều kiện.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bảo đảm phát huy hiệu quả các công cụ công nghệ thông tin phục vụ phòng, chống dịch và cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho Nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có phương án tăng cường sản xuất hàng hoá, cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân đang thực hiện giãn cách xã hội.

Bộ trưởng Tài chính tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách, nguồn lực tài chính phục vụ phòng chống dịch và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh phù hợp theo thẩm quyền.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tháo gỡ những vấn đề liên quan đến thủ tục đấu thầu, đấu giá trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế phục vụ phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan nghiên cứu, đánh giá tình hình cụ thể; trường hợp cần thiết có thể lập bộ phận chỉ huy "tiền phương" ở Thành phố Hồ Chí Minh, dứt khoát không thể tình trạng chỉ đạo, điều hành không thống nhất, thiếu nhất quán và chậm trễ trong tổ chức thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tăng cường lực lượng hỗ trợ tối đa yêu cầu của các địa phương, đồng thời phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý những thông tin sai lệch, kích động trong bối cảnh dịch bệnh.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, đôn đốc và điều chỉnh, bổ sung việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP về hỗ trợ hiệu quả người lao động và người sử dụng lao động.

Đối với các địa phương, Thủ tướng lưu ý, căn cứ vào quy định của Điều 22, Luật Đấu thầu để thực hiện mua sắm sinh phẩm, trang thiết bị phòng, chống dịch. Yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong thẩm quyền, đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của người dân lên trên hết, trước hết; vì lợi ích chung để quyết định với trách nhiệm cao, tinh thần gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Chủ động chuẩn bị các kịch bản, phương án cao nhất cho tình hình diễn biến xấu hơn, cao hơn, không để bị động, lúng túng, bất ngờ; cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết để tập trung cho phòng, chống dịch, mua trang thiết bị, hỗ trợ lực lượng chống dịch tuyến đầu và tập trung cho mua vaccine.

Đặc biệt, Bộ Y tế tiếp tục rà soát, kịp thời phân bổ hợp lý và tiếp tục ưu tiên phân bổ cho Tp.HCMvà các tỉnh đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp ở phía Nam về nguồn vaccine phòng COVID-19, nghiên cứu bổ sung các đối tượng ưu tiên ở những khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao, tập trung cho các chuỗi cung ứng, công nhân trong các khu công nghiệp, cảng biển, logistics...; bảo vệ an toàn các cơ sở này từ xa, từ sớm, từ cơ sở; tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả thông điệp “5K + vaccine”.

“Yêu cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước chia sẻ với Tp.HCM và các tỉnh có dịch đang diễn biến phức tạp để đón người có nhu cầu trở về từ Thành phố và các tỉnh có dịch, bảo đảm xét nghiệm, cách ly theo quy định”, Thủ tướng nói.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố chia sẻ với Tp.HCM và các tỉnh có dịch tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sáng 16/7: Thêm 1.438 ca mắc COVID-19, riêng Tp.HCM 1.071 ca
Bộ Y tế cho biết, sáng 16/7 cả nước có thêm 1.438 ca mắc COVID-19, trong đó TP Hồ Chí Minh chiếm nhiều nhất với 1.071 ca. Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 38.726 ca, trong đó có 6.914 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.