Thủ tướng yêu cầu cách ly phải khoanh vùng ở quy mô hẹp nhất có thể, tránh cực đoan

08/05/2021, 08:20

TCDN - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phải nghiên cứu kỹ các quy định thực hiện giãn cách xã hội theo đúng chỉ đạo tại Thông báo số 82. Cần thiết phải xin ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Y tế, tránh cực đoan, phải khoanh vùng ở quy mô hẹp nhất có thể.

Chiều 7/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với các địa phương trong bối cảnh dịch bệnh có những diễn biến mới phức tạp.

Với tỉnh Thái Bình, Thủ tướng đề nghị phải nghiên cứu kỹ các quy định thực hiện giãn cách xã hội theo đúng chỉ đạo tại Thông báo số 82. “Nếu cần thiết, xin ý kiến đồng chí Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Y tế. Tránh 2 khuynh hướng lơ là chủ quan, mất cảnh giác hoặc hoảng hốt sợ sệt, mất bình tĩnh”. 

Thủ tướng nêu rõ, Thông báo số 82 đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách, cách ly xã hội theo thẩm quyền được giao. Nếu cách ly các vùng giáp ranh các tỉnh, thành phố khác phải có sự bàn bạc, thống nhất. Trường hợp cách ly toàn tỉnh phải báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. “Chúng ta phải chấp hành nghiêm việc này, chấp hành đúng quy định. Còn nếu quy định chưa sát, chưa đúng với tình hình thực tế thì phải sửa ngay, nhưng đã có quy định thì phải chấp hành”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt Thủ tướng lưu ý: Không áp dụng các biện pháp cực đoan, thái quá. Các địa phương căn cứ tình hình thực tiễn, khoanh vùng ở quy mô hẹp nhất có thể.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Đồng thời, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Y tế tiếp tục cập nhật, sẵn sàng cho mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Các tỉnh, thành phố chủ động nâng cao năng lực xét nghiệm, năng lực cách ly trên địa bàn, đảm bảo đáp ứng các tình huống, xây dựng các kịch bản, tình huống diễn biến của dịch bệnh.

Nhấn mạnh tinh thần phải phân cấp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: “Tỉnh lo cho tỉnh, huyện lo huyện, xã lo xã, thôn lo cho thôn và từng người phải tự lo cho chính mình vì sức khỏe cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Đồng thời, phải tăng cường kiểm tra giám sát, kiểm soát tình hình.

UBND cấp tỉnh phải kiểm tra, giám sát huyện, huyện kiểm tra giám sát xã, xã kiểm tra, giám sát thôn, ấp, tổ dân phố,… thôn kiểm tra, giám sát từng người theo phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Tỉnh không làm thay huyện, huyện không làm thay xã, xã không làm thay thôn, thôn không làm thay từng người. Mỗi người phải chịu trách nhiệm về sức khỏe của chính mình, sức khỏe của cộng đồng. Đó là lợi ích quốc gia, dân tộc”.

Nhắc lại yêu cầu chống dịch như chống giặc, Thủ tướng nhấn mạnh: Trong công tác tổ chức phòng, chống dịch, chúng ta “không được trông chờ, ỷ lại, phải tự lực tự cường, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trí tuệ của nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tương trợ mỗi khi khó khăn của toàn dân tộc; biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể - tinh thần tấn công trong chống dịch là phải như vậy”.

Nơi nào làm tốt thì phải kịp thời biểu dương, khen thưởng, nơi nào làm không tốt dứt khoát phải xử lý, Thủ tướng nêu rõ: “Khen thưởng, kỷ luật cũng là một biện pháp để chống dịch. Mục tiêu cao nhất lúc này là phải tập trung phòng, chống, khắc phục hậu quả dịch bệnh để đảm bảo an ninh, an toàn, an dân, bảo vệ sức khỏe cho người dân, cộng đồng; đồng thời thực hiện thắng lợi mục tiêu kép”. 

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị các kịch bản nhằm đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND sắp tới và chủ động báo cáo với Trung ương. Việc tổ chức cuộc bầu cử vừa phải bảo đảm an toàn chống dịch, vừa phải bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đúng luật và đúng người - đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín để làm đại biểu nhân dân các cấp.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu cách ly phải khoanh vùng ở quy mô hẹp nhất có thể, tránh cực đoan tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan