Thủ tướng yêu cầu xử lý trách nhiệm vì để 2 dự án bệnh viện lớn chậm tiến độ

27/09/2019, 07:13

TCDN - Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các bộ ngành, địa phương trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công khiến các công trình cấp thiết bị đình trệ

Bệnh viên Bạch Mai cơ sở 2 tại Hà Nam đã bị chậm tiến độ dù Bộ Y tế thừa vốn đầu tư công.

Bệnh viên Bạch Mai cơ sở 2 tại Hà Nam đã bị chậm tiến độ dù Bộ Y tế thừa vốn đầu tư công.

“Bộ Y tế có nhiều dự án, công trình dang dở, không đưa vào sử dụng được, cụ thể là các dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 ở Hà Nam. Trong khi nhu cầu xã hội về y tế rất lớn, thì việc chậm tiến độ của 2 dự án bệnh viện này 'là khuyết điểm rất lớn mà Bộ Y tế phải rút kinh nghiệm, phải chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm”.

Chỉ đạo trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra khi ông chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019, ngày 26/9.

Xin được vốn rồi về để đấy

Báo cáo trước Chính phủ, Bộ Y tế cho biết Bộ có nhiều công trình, dự án dùng vốn đầu tư công. Tính đến 20/9, Bộ đã giải ngân 24% dự toán, trong đó vốn đầu tư cho 2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 mới đạt 35%.

"Đây là những con số mà chính lãnh đạo Bộ Y tế cũng tự đánh giá là rất thấp trong các cuộc giao ban với các Ban quản lý dự án, các đơn vị” - đại diện Bộ Y tế thừa nhận.

Bộ Y tế nêu ra vướng mắc về điều kiện, thủ tục giải ngân, năng lực ban quản lý dự án... và cho biết, dự kiến tỷ lệ giải ngân 2 dự án bệnh viện này sẽ đạt trên 70% vào cuối năm 2019.

“Đây là khuyết điểm rất lớn mà Bộ Y tế phải rút kinh nghiệm, phải chỉ đạo làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm. Bây giờ cứ nói thủ tục suốt thì làm sao được. Tại sao các nơi khác thủ tục giải quyết được mà chúng ta không giải quyết được. Bộ Y tế phải có biện pháp rõ hơn, tăng cường năng lực Ban quản lý dự án chuyên nghiệp hơn, hiểu biết hơn về thủ tục xây dựng cơ bản”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành cần rút kinh nghiệm là phải phân cấp mạnh mẽ cho Ban quản lý dự án, không ôm đồm; thành lập tổ công tác đặc biệt để đôn đốc, xử lý vấn đề đặt ra, “xem vướng chỗ nào để xử lý”, tránh tình trạng khi xin vốn thì rất quyết liệt, nhưng khi có vốn rồi thì không quan tâm để tháo gỡ khó khăn.

Quy trình, thủ tục vẫn phải làm đầy đủ, chặt chẽ, bỏ qua khâu này cũng nguy hiểm đối với sự phát triển. Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ thì cần quan tâm chất lượng công trình, dự án, “đừng làm dối, làm hỏng, đừng ăn cắp định mức, rút ruột công trình”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng chỉ ra nguyên nhân giải ngân thấp

Khẳng định giải ngân thấp là căn bệnh trầm kha cần tiếp tục tháo gỡ, Thủ tướng nhấn mạnh: “Nguyên nhân chủ quan là chính, nhất là khâu điều hành dự án, trách nhiệm của cơ quan chủ đầu tư. Nhiều bộ, ngành, địa phương chưa tập trung chỉ đạo công tác này. Nếu tuần nào cũng họp đôn đốc kiểm tra xây dựng cơ bản thì không để tình trạng chậm trễ như hiện nay”.

Thủ tướng chỉ ra nguyên nhân chủ quan nữa là tình trạng không sát sao chỉ đạo, không trực tiếp tháo gỡ, chưa phân cấp, giao quyền; bệnh nhũng nhiễu, gây khó ở một số cấp, một số ngành, một số cơ quan.

Các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan chức năng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm về căn bệnh này, khi xem xét thi đua khen thưởng, đề bạt cán bộ thì xem xét nhiệm vụ đầu tư xây dựng mà cán bộ đó từng phụ trách có chậm trễ, gây thất thoát hay không.

Đối với những bộ, ngành, địa phương có số vốn đầu tư công lớn như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp, Bộ Y tế và các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND trực tiếp chỉ đạo thực hiện đồng bộ quyết liệt, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nhất là những dự án trọng điểm cấp bách.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu xử lý trách nhiệm vì để 2 dự án bệnh viện lớn chậm tiến độ tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận