Thực phẩm BVSK Kim Thần Khang thổi phồng công dụng, vi phạm luật quảng cáo?
TCDN - Sử dụng hình ảnh, uy tín, lời khuyên của các chuyên gia trong lĩnh vực thần kinh; các bức thư cảm ơn của bệnh nhân; hay những cam kết" khỏi bệnh" từ các tư vấn viên... Thực phẩm BVSK Kim Thần Khang có đang lừa dối người tiêu dùng?
Trước sự nở rộ cua thị trường Thực phẩm chức năng (TPCN)/Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TP BVSK), để tăng sức cạnh tranh nhiều đơn vị đã không ngần ngại thổi phồng, thần thành hóa công dụng của sản phẩm. Đồng thời, sủ dụng nhiều chiêu trò để câu khách, bất chấp việc các hành vi đó là vi phạm pháp luật.
TP BVSK Kim Thần Khang có dấu hiệu vi phạm quy định Quảng cáo TPCN/ TPBVSK
Qua quá trình khảo sát và tìm hiểu, nhận thấy TP BVSK Kim Thần Khang do Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc tế (IMC) sản xuất, được Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu phân phối và tiếp thị có nhiều biểu hiện vi phạm các quy định trong quảng cáo TPCN, TP BVSK.
Tại một số trang web như https://kimthankhang.vn/ thì sản phẩm này được mô tả có rất nhiều công dụng: Dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, mể mỏi, mất ngủ, bồn chồn. Tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện sức khỏe cơ thể, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, khó tập trung và suy nhược thần kinh.
Được biết, công dụng của sản phẩm Kim thần khang là tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ dưỡng tâm, an thần. Như vậy, việc vẽ ra rất nhiều công dụng như trên có phải là hành động "cố ý" thổi phồng công dụng nhằm "đánh lừa" niềm tin của khách hàng?
Bên cạnh nội dung quảng cáo thổi phồng công dụng, điểm đáng chú ý khác là website https://www.kimthankhang.vn còn đăng dẫn video của một số chuyên gia về các lợi ích của sản phẩm. Đơn cử như GS.TS Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm Khoa Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; TS.BCCKII Nguyễn Thị Vân Anh - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương; chuyên gia Nguyễn Hoàng Loan,...
Chị Mai Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Chị hay bị đau đầu, mất ngủ, cứ nhớ nhớ quên quên nên lên mạng tìm hiểu. Thấy Kim thần khang quảng cáo rầm rộ, có cả các video chuyên gia đầu ngành đánh giá nên rất tin tưởng. Sau khi được các bạn "dược sĩ" tư vấn thì chị đặt mua liệu trình 3 tháng nhưng tình trạng không cải thiện.
"Cứ tin quảng cáo nên mua nhưng uống vào không cải thiện được tình hình nên uống hết 3 tháng đấy chị không mua nữa. Sau mới biết đấy là Thực phẩm chức năng không chữa được bệnh, thế mà cứ quảng cáo công dụng này, công dụng nọ. Vừa tốn tiền vừa mất thời gian của người bệnh".
Không chỉ sử dụng video ý kiến của các chuyên gia nhằm "đánh bóng" thương hiệu, mà tại website này còn đăng tải rất nhiều video, hình ảnh phản hồi tích cực của nhiều khách hàng đã sử dụng và đạt hiệu quả bằng những cụm từ hết sức "mỹ miều" như "vượt qua mất ngủ, trầm cảm 20 năm chỉ sau 3 tháng", "bí quyết cải thiện tình trạng mất ngủ 30 năm chỉ sau 5 tháng"...
Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 chương 8 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định rõ về việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.
Tại Điều 8 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ghi rất rõ: Nghiêm cấm các hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Theo Thông tư 09/2015/TT-BYT của Bộ Y tế ngày 25/5/2015 có quy định rõ: Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ,dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh. Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.
Tư vấn cam kết chữa khỏi sau 1 liệu trình
Trong vai một người bị suy nhược thần kinh, đau đầu, mất ngủ, mất tập trung, PV đã liên hệ đến một số hotline để hỏi mua sản phẩm.
Liên hệ với PV, một người tự xưng là dược sĩ Q.A. Sau khi hỏi tên, tuổi, công việc và một số triệu chứng, vị dược sĩ này kết luận PV bị suy nhược thần kinh và nên dùng Kim thần khang để chấm dứt tình trạng suy nhược thần kinh, hoa mắt, đau đầu, mất tập trung,... như đã được mô tả.
Vị dược sĩ này khẳng định: " Với tình trạng trên, chị dùng Kim thần khang liệu trình 3-4 tháng liên tục là sẽ khỏi. Một tháng chị uống 6 hộp. Mỗi ngày uống 6 viên, chia làm 2 lần, uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ".
Trong suốt quá trình tư vấn, người này liên tục khẳng định sản phẩm này chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược nên rất an toàn. Đồng thời bảo đảm là dùng đúng liệu trình thì sẽ khỏi bệnh.
Với việc tư vấn và cam kết khỏi bệnh từ các "dược sĩ tụ xưng", có rất nhiều người đã cả tin và không ngần ngại bỏ ra số tiền không nhỏ để dùng đúng liệu trình, nhưng kết quả thu được lại hoàn toàn không khả quan như các "dược sĩ" tư vấn ban đầu. Và kịch bản "hoàn toàn từ thảo dược nên hiệu quả nhanh chậm phụ thuộc vào cơ địa từng người" lại được đưa ra nhằm trấn an niềm tin khi nhận được những thắc mắc của khách hàng.
Thời gian gần đây, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt rất nhiều đơn vị có hành động quảng cáo, tư vấn TPCN/ TPBVSK có công dụng như thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, còn không ít các cá nhân, đơn vị doanh nghiệp vẫn "cố chấp" vi phạm pháp luật, đánh lừa người tiêu dùng. Đã có không ít trường hợp "tiền mất, tật mang" khi tin vào những lời quảng cáo có cánh của các đơn vị bán TPCN.
Với việc quảng cáo thổi phồng công dụng TPCN Kim Thần Khang như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh GS.TS, bác sĩ, chuyên gia nổi tiếng; sử dụng hình ảnh người bệnh để lập lờ TPCN Kim Thần Khang có tác dụng trị bệnh để nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để người tiêu dùng không bị "đánh lừa". Đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.
Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899