Thực trạng các khu đất dự kiến phát triển đô thị nén tại Thủ Đức
TCDN - Thực trạng các khu đất dự kiến phát triển đô thị nén tại Thủ Đức. Các khu đất chủ yếu là đất trống và một số công trình bỏ hoang.
UBND Tp.Thủ Đức vừa công bố kế hoạch phát triển mô hình đô thị nén TOD tại các khu đất lớn dọc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Vành đai 3, với tổng diện tích hơn 342 ha. Theo kế hoạch, các khu đất này sẽ được đấu thầu tìm nhà đầu tư vào cuối năm nay.
Mô hình TOD (Transit-Oriented Development) là phương pháp phát triển đô thị gắn liền với giao thông công cộng, tập trung vào việc tối ưu hóa sử dụng đất, tăng mật độ dân cư và thu hút hoạt động kinh tế quanh các đầu mối giao thông chính. Đây là xu hướng phổ biến trên thế giới nhưng vẫn chưa triển khai tại Việt Nam.

Thực trạng 3 khu đất dự kiến phát triển đô thị nén tại Tp.Thủ Đức.
Trong các khu đất, vị trí quanh ga Phước Long được xem là lớn nhất và có tiềm năng nhất, với diện tích 160 ha thuộc phường Trường Thọ và Phước Long A. Khu vực này kết nối thuận lợi với Metro số 1, Vành đai 2, Vành đai 3, và gần cụm cảng Trường Thọ. Đây cũng là vị trí chiến lược để phát triển thành trung tâm mới của Tp.Thủ Đức, với các khu đô thị hỗn hợp, trung tâm tài chính, thương mại, văn phòng. Hiện trạng khu đất bao gồm các cảng container, khu đất Nhà máy xi măng Hà Tiên cũ và một số khu vực chưa khai thác.
Khu đất thứ hai, rộng 152 ha, là khu vực Nông trường dừa tại phường Long Trường. Với vị trí nằm gần sông Tắc và các dự án giao thông lớn như Vành đai 3, cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây, nơi đây có tiềm năng phát triển thành khu dân cư cao cấp kết hợp du lịch sinh thái và bến du thuyền. Trước đây, khu đất này từng vướng sai phạm liên quan đến việc chuyển giao đất nhà nước không qua đấu giá. Hiện tại, khu vực được quy hoạch để phát triển mới, với chức năng đất hỗn hợp và công trình công cộng.
Khu đất thứ ba, rộng 29 ha, nằm trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, gần tuyến Vành đai 3. Đây là khu vực có hiện trạng bao gồm nhà máy xuống cấp, bãi container và một số khu dân cư xen kẽ nghĩa trang. Kế hoạch quy hoạch tại đây tập trung vào phát triển khu dân cư và thương mại dịch vụ, dự kiến sẽ mang về hơn 8.000 tỷ đồng từ đấu giá.
Số tiền thu được từ đấu giá các khu đất TOD này sẽ được tái đầu tư vào hạ tầng giao thông Tp.HCM. Trong năm 2025, UBND Tp.Thủ Đức sẽ hoàn thiện ranh giới, quy hoạch, và pháp lý cho các khu đất này trong quý I, điều chỉnh quy hoạch trong sáu tháng tiếp theo, và tiến hành lựa chọn nhà đầu tư vào quý IV.

Tp.Thủ Đức dự kiến đấu giá ba khu đất với tổng diện tích hơn 342 ha để phát triển mô hình đô thị nén TOD. Hiện trạng các khu đất chủ yếu là đất trống và một số công trình đã bị bỏ hoang.
Việc phát triển mô hình đô thị nén TOD tại ba khu đất trọng điểm dọc tuyến Metro số 1 và Vành đai 3 được kỳ vọng không chỉ tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn góp phần định hình diện mạo hiện đại, bền vững cho Tp.Thủ Đức. Đây sẽ là cơ hội lớn để thu hút nhà đầu tư chiến lược, đồng thời gia tăng giá trị sử dụng đất và cải thiện chất lượng sống của cư dân.
Tuy nhiên, để hiện thực hóa kế hoạch, thành phố cần giải quyết triệt để các vấn đề pháp lý, đảm bảo minh bạch trong quá trình đấu giá và sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông kết nối. Với định hướng rõ ràng và chiến lược phát triển bền vững, Tp.Thủ Đức có thể trở thành hình mẫu về đô thị nén gắn kết giao thông công cộng tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển dài hạn của thành phố và cả khu vực.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899