Thuế TNCN đạt trên 155.000 tỷ đồng

02/02/2024, 19:55
báo nói -

TCDN - Tổng cục Thuế cho biết, số thu từ thuế TNCN năm 2023 trên cả nước khoảng trên 155.421 tỷ đồng, chiếm 10,6% so với tổng số thu nội địa. Trong đó thuế TNCN từ tiền lương, tiền công là 108.228 tỷ đồng, đạt 108,7% so với năm 2022; chiếm tỷ trọng cao nhất khoảng 70% trong tổng số thu thuế TNCN.

Theo Tổng cục Thuế, công tác quản lý thuế TNCN luôn được ngành Thuế quan tâm, chú trọng và đã thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo tăng cường công tác quản lý thuế TNCN.

Theo đó, số thu từ thuế TNCN năm 2023 trên cả nước khoảng trên 155.421 tỷ đồng, chiếm 10,6% so với tổng số thu nội địa. Trong đó thuế TNCN từ tiền lương, tiền công là 108.228 tỷ đồng, đạt 108,7% so với năm 2022; chiếm tỷ trọng cao nhất khoảng 70% trong tổng số thu thuế TNCN.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Năm 2023 khối lượng công việc, hồ sơ quyết toán thuế TNCN và hồ sơ hoàn thuế TNCN tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Để hỗ trợ tối đa cho cán bộ thuế, giảm thiểu thời gian xử lý hồ sơ và nhằm đảm bảo giải quyết hồ sơ kịp thời cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều phương án nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế TNCN.

Trong năm 2023 Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) đơn vị được giao chủ trì, đã và đang phối hợp với các đơn vị triển khai 14 nội dung nâng cấp trên các ứng dụng TMS, Icanhan, eTax Mobile, Datawarehouse.

Việc kê khai thuế TNCN cơ bản được hỗ trợ bằng phương thức điện tử qua đó đáp ứng theo quy định của chính sách, pháp luật quản lý thuế, giúp người dân, doanh nghiệp giảm được chi phí, nhân lực, tiết kiệm thời gian trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế TNCN.

Trong năm 2024, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục tổng hợp những khó khăn, vướng mắc về chính sách pháp luật thuế TNCN, chính sách pháp luật quản lý thuế từ cơ quan thuế các cấp, người nộp thuế để nghiên cứu, đề xuất khi sửa đổi chính sách pháp luật thuế TNCN và chính sách pháp luật quản lý thuế đáp ứng việc tái thiết kế quy trình thu, nộp, hoàn thuế TNCN làm cơ sở để xây dựng phần mềm quản lý thuế TNCN tự động…

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phối hợp với các kênh truyền thông về chính sách pháp luật thuế TNCN và chính sách pháp luật quản lý thuế để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thuế.

Tổng cục Thuế cũng tiếp tục tập trung nguồn lực để triển khai nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo điện tử tối đa trong công tác quản lý thuế TNCN cũng như công tác hoàn thuế TNCN góp phần giảm bớt khối lượng công việc và áp lực cho cán bộ thuế.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Thuế TNCN đạt trên 155.000 tỷ đồng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan