Thưởng Tết cho nhân viên bất động sản: “Èo uột, cố gắng hết mức có thể”

10/12/2019, 11:37

TCDN - “Năm hết Tết đến”, câu chuyện thưởng Tết cho nhân viên bất động sản lại được quan tâm hơn bao giờ hết. Theo khảo sát sơ bộ, đa số các doanh nghiệp sẽ thưởng Tết “bèo” hơn mọi năm, do thị trường 2019 “đóng băng”.

Còn nhớ, giai đoạn 2015-2017, trên thị trường BĐS những dịp năm hết tết đến, rất nhiều doanh nghiệp địa ốc liên tục tung thông tin cho thấy mức thưởng tết cao ngất nhờ vào hoạt động kinh doanh trong năm hiệu quả. Có những công ty trao thưởng siêu xe 7-8 tỷ đồng/chiếc, có doanh nghiệp "chơi đẹp" tặng những căn biệt thự sang trọng cũng không kém... cho đội ngũ nhân viên hoặc trưởng các bộ phận có thành tích xuất sắc trong suốt một năm tài chính.

Từ năm 2018, thị trường bất động sản bắt đầu đi xuống, mức thưởng Tết cũng dần bị các doanh nghiệp “cắt xẻ nhỏ” do việc buôn bán ế ẩm. Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), trong năm 2019, thị trường bất động sản TP.HCM bị sụt giảm mạnh nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở. Có nhiều dự án nhà ở bị “đứng hình” do không thực hiện được các thủ tục đầu tư xây dựng, hoặc bị dừng triển khai.

Chuyện thưởng Tết của doanh nghiệp bất động sản: “Có tiền đâu mà thưởng hả em!”

Chuyện thưởng Tết của doanh nghiệp bất động sản: “Có tiền đâu mà thưởng hả em!”

Thị trường bất động sản thành phố rơi vào tình thế khó khăn hiện nay chỉ có tính nhất thời, đặc thù, bất bình thường, mà nguyên nhân là do vướng mắc, xung đột của một số quy phạm pháp luật và do cả công tác thực thi pháp luật. Tuy nhiên, do thị trường bất động sản có "độ trễ" nên nếu không có biện pháp xử lý hiệu quả các vướng mắc và điểm nghẽn hiện nay, thì tình trạng sụt giảm quy mô thị trường sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, dẫn đến một số doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thể có nguy cơ phá sản.

Chính những khó khăn này, khiến mức thưởng các nhân viên môi giới lao đao hơn. Theo một giám đốc sàn phân phối tại quận 2 cho biết: “Cuối năm bên anh hàng loạt nhân viên nghỉ việc vì bán buôn không được. Tính tới thời điểm này số lượng nhân viên nghỉ đã chiếm gần 50% nhân sự công ty. Thưởng Tết năm nay chắc cũng tý xíu để “trấn an” anh em thôi. Cả năm nay, thị trường bất động sản “đóng băng”, bên anh cũng “mệt mỏi” muốn phá sản rồi. Thị trường như thế này hoài, phá sản, nghĩ khoẻ”.

Có nhiều đơn vị môi giới nhỏ còn ra chiêu “cắt giảm” nhân viên sale dịp Tết để đỡ tốn chi phí lương, thưởng. “Em vừa bị lãnh đạo cho nghỉ việc vì lý do “bán không được nhiều sản phẩm”. Tết này, đói rồi, em chắc sẽ ở lại TP.HCM để làm thêm. Qua Tết, em lại hành trình đi tìm “chốn dung thân” mới”, một nhân viên sale buồn chia sẻ.

Nói về vấn đề “cắt giảm” nhân sự dịp Tết, giám đốc một đơn vị môi giới tại quận Tân Bình cho rằng: “Chúng tôi không cho các bạn nghỉ, tại các nhân viên đó không đạt chỉ tiêu thôi. Cuối năm không bán buôn gì được, lương, thưởng nhiều bên anh gánh không nổi”.

Vượt qua khó khăn, Công ty cổ phần đầu tư VietHome hứa sẽ mang lại cái Tết

Vượt qua khó khăn, Công ty cổ phần đầu tư VietHome hứa sẽ mang lại cái Tết "ấm no" cho toàn bộ nhân viên của mình

Còn nhiều doanh nghiệp khác cũng chung cảnh ngộ như vậy. Năm 2019, thị trường bất động sản TP.HCM “đóng băng” câu thưởng Tết cho nhân viên được các lãnh đạo doanh nghiệp nói thẳng, nói thật: “Có thưởng nhưng sẽ thấp hơn các năm trước!”; “Có tiền đâu mà thưởng hả em!”; “Anh phải cắt xén đủ thứ mới để dành được tý, thưởng có lệ”; “Chắc bằng ½ mức thưởng năm ngoái”…

Theo lãnh đạo các công ty bất động sản, ngoài vấn đề pháp lý khiến thị trường đi xuống thì còn nhiều nguyên nhân khác khiến tình hình kinh doanh “teo tóp” lại. Trong đó, thị trường phát sinh quá nhiều hệ lụy về công tác quản lý làm mất niềm tin, chẳng hạn như các vụ Alibaba, Angel, Lina, Hoàng Kim Land, Cocobay, Bavico… ảnh hưởng rõ nét đến tâm lý khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp khó khăn lại càng khó khăn hơn. 

“Trong khi bản thân doanh nghiệp không có sản phẩm mới để bán. Môi giới thì bán xong không lấy được phí của chủ đầu tư. Hoặc có sản phẩm bán thì quá nhiều công ty vào bán, chỉ được số ít sản phẩm, không đủ để duy trì được công ty”, lãnh đạo một đơn vị phân phối sầu não chia sẻ.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị cố gắng thưởng Tết để di trì để cũng cố lòng tin nhân viên, dù thị trường gặp khó khăn, việc buôn bán ế ẩm. Đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh là một đơn vị “điểm sáng” khi nói về mức thưởng Tết: “Dẫu biết rằng năm nay kế hoạch kinh doanh không bằng năm trước, nhưng Hưng Thịnh không xem nhẹ việc thưởng Tết cho nhân viên. Mức thưởng Tết năm nay sẽ bằng năm ngoái. Thấp nhất cũng vài chục triệu/nhân viên, có những nhân viên “super sale”, lãnh đạo xuất sắc có thể “ẵm” giải thưởng lớn vài trăm triệu để có mùa Tết “ấm áp, sum vầy”. Chúng tôi ghi nhận mọi nổi lực của toàn bộ nhân viên của mình. Lời nói không bằng hành động thiết thực, hiện tại, chúng tôi thưởng cho các nhân viên xuất sắc bằng chuyến du lịch sang Philippines để cổ vũ đội tuyển bóng đá nam U22 giành huy chương Vàng Sea Games 30”.

Trên thị trường bất động sản, hiếm có doanh nghiệp nào

Trên thị trường bất động sản, hiếm có doanh nghiệp nào "chịu chơi" như Tập đoàn Hưng Thịnh: "Thưởng lớn, thưởng liền tay" để mỗi nhân viên đều có cái Tết "ấm no".

Còn chia sẻ của lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư VietHome, dù thị trường có như thế nào, đơn vị cũng sẽ cố gắng lo mùa Tết tươm tất cho tất cả các nhân viên đã gắng bó. “Dù thị trường đi xuống, chúng tôi vẫn luôn quan tâm, chăm sóc động viên cho toàn thể anh em nhân viên. Năm nay, VietHome sẽ có mức thưởng bằng với năm ngoái. Những nhân viên xuất sắc còn được tặng xe SH, chuyến đi du lịch châu Âu để động viên kịp thời cho thành quả một năm làm việc không biết mệt mỏi của các bạn”, ông Trần Mạnh Khương, giám đốc truyền thông VietHome khẳng định.  

Theo ghi nhận, tình hình khó khăn chung nên theo đa số các doanh nghiệp mức thưởng Tết năm nay cũng sẽ tiết giảm. Hầu hết các doanh nghiệp quy mô nhỏ không có thưởng Tết, chỉ có quà động viên nhân viên. Trong khi các doanh nghiệp lớn thì dự tính vẫn đảm bảo mức thưởng cho nhân viên dịp Tết nhưng dự báo sẽ “giảm” sự hoành tráng hơn so với mọi năm. 

Một số doanh nghiệp bất động sản chưa “tiết lộ” mức thưởng Tết năm nay, nhưng đa số cho rằng, thưởng theo kết quả làm việc của nhân viên, làm bao nhiêu thưởng bấy nhiêu. Một số doanh nghiệp khác thì khá “kín tiếng” việc thưởng Tết cho nhân viên mà cho rằng, khi doanh nghiệp làm ăn không thuận lợi thì nhân viên cũng nên đồng cảm với doanh nghiệp. 

Thái Minh
Bạn đang đọc bài viết Thưởng Tết cho nhân viên bất động sản: “Èo uột, cố gắng hết mức có thể” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận