Thường vụ Quốc hội không đồng ý giảm 2% thuế VAT với ngân hàng, bảo hiểm

13/05/2023, 13:14
báo nói -

TCDN - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉ áp dụng giảm thuế VAT như năm 2022, trong đó không giảm với ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm.

Sáng 13/5, tiếp tục phiên họp 23, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Nghị quyết về việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay Chính phủ đề xuất giảm 2% mức thuế suất thuế VAT đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% xuống còn 8% đến hết ngày 31/12/2023. Đồng thời, đề xuất mở rộng diện hàng hóa, dịch vụ giảm thuế VAT đã được áp dụng trong năm 2022 theo Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Chính phủ đề xuất giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm để tính thuế VAT đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 10%.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. (Ảnh: PLO)

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. (Ảnh: PLO)

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, với mức giảm 2%, dự kiến số giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 5.800 tỷ/tháng, nếu áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2023 thì tương đương khoảng 35.000 tỷ đồng.

Thẩm tra nội dung này, bà Nguyễn Vân Chi, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách cho biết thường trực Uỷ ban không đồng tình việc giảm thuế VAT 2% với tất cả hàng hoá, dịch vụ. Thay vào đó, cơ quan thẩm tra đề nghị chỉ áp dụng như đã thực hiện năm ngoái theo Nghị quyết 43 - tức không giảm 2% thuế VAT với các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm.

Việc này theo cơ quan thẩm tra giúp ngân sách Nhà nước giảm ít hơn khoảng 9.000 tỷ đồng so với phương án hạ thuế với tất cả hàng hoá, dịch vụ.

Nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng chỉ áp dụng phạm vi đối tượng giảm thuế như Nghị quyết 43 do đã được đánh giá kỹ, cũng thuận lợi cho Chính phủ trong thực thi chính sách. Thời gian áp dụng từ 1/7 đến 31/12/2023.

Ông Huệ lưu ý, việc giảm thuế này không được làm giảm thu và tăng bội chi ngân sách năm nay, để đảm bảo an toàn tài chính quốc gia. "Giảm thuế VAT để kích cầu tiêu dùng, có lợi cho người dân, doanh nghiệp nhưng cũng không được giảm ngân sách. Nếu giảm thuế mà ảnh hưởng tới các chỉ tiêu ngân sách thì Quốc hội sẽ không đồng ý", Chủ tịch Quốc hội nói.

Đồng tình, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị cân nhắc kỹ giảm thuế VAT về 8% với tất cả hàng hóa, dịch vụ do lo ngại ngân sách sẽ hụt thu.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói đề xuất giảm thuế VAT về 8% là một trong các giải pháp Chính phủ đưa ra để giải quyết khó khăn hiện nay. Song ông cũng lo lắng việc giảm thuế này làm giảm thu ngân sách, vì số thu quý I năm nay chỉ bằng 83% so với cùng kỳ 2022.

Tiếp thu, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện tờ trình. Theo ông, việc giảm thuế VAT chỉ là một trong các giải pháp giải quyết khó khăn hiện nay.

Đại diện Chính phủ cho hay sẽ tiếp thu góp ý của các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hoàn chỉnh hồ sơ để trình Quốc hội chính sách này.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý Chính phủ nghiêm túc rút kinh nghiệm việc trình hồ sơ chậm, ảnh hưởng tới thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý bổ sung đề xuất giảm thuế VAT vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2023, trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 5, dự kiến khai mạc vào 22/5.

PV
Bạn đang đọc bài viết Thường vụ Quốc hội không đồng ý giảm 2% thuế VAT với ngân hàng, bảo hiểm tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ủy ban Kinh tế: Nghiên cứu điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh, giảm thuế GTGT
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu phương án điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế TNCN; giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% áp dụng đến hết 31/12/2023; linh hoạt trong điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng và dầu trên cơ sở diễn biến của giá xăng dầu.
Thủ tướng: Khẩn trương trình phương án giảm thuế GTGT, thuế tối thiểu toàn cầu
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương trình cấp thẩm quyền phương án giảm 2% thuế GTGT; trình phương án đối với thuế tối thiểu toàn cầu; tiếp tục chuẩn bị phương án hỗ trợ bổ sung về miễn giảm thuế, phí, lệ phí; nghiên cứu, tính toán phương án giảm thuế trước bạ đối với ôtô.