Tình hình đầu tư tài chính của Công ty Gỗ An Cường như thế nào?

01/06/2024, 15:04
báo nói -

TCDN - Chủ tịch Gỗ An Cường sau khi trả lời cổ đông việc thời gian tới, công ty vẫn tập trung vào gỗ, chứ không mang nhiều tiền đi đầu tư tài chính. Nhưng mới đây đã công bố thông tin sẽ làm đại diện để đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa.

Liên danh để đầu tư dự án hơn 9.300 tỷ đồng

Theo thông tin tại Biên bản họp và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Gỗ An Cường (mã chứng khoán: AGG), trả lời về câu hỏi của cổ đông về một số khoản đầu tư tài chính của công ty khó thu hồi vốn và cách thức đầu tư tài chính liệu có thay đổi hay không?

Ông Lê Đức Nghĩa - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gỗ An Cường trả lời cổ đông về việc đầu tư tài chính.

Ông Lê Đức Nghĩa - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gỗ An Cường trả lời cổ đông về việc đầu tư tài chính.

Trả lời vấn đề này ông Lê Đức Nghĩa – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gỗ An Cường cho rằng, không đặt trọng tâm vào đầu tư tài chính. Những năm trước, Công ty Gỗ An Cường là đối tác của Novaland thì có đầu tư mua một vài căn hộ của họ với mức lợi nhuận cam kết. Ở đây, An Cường là đối tác mua nhà của Novaland, không phải nhà thầu. Vừa rồi, phía Novaland đã thanh toán 10% lợi nhuận, theo kế hoạch vào tháng 10 tới đây, họ sẽ tiếp tục thanh toán. Nếu đúng như những gì phía Novaland đã thông báo với truyền thông, tôi hy vọng sắp tới đây họ sẽ thanh toán cho An Cường đúng cam kết.

Được biết, Công ty Gỗ An Cường đã ký các văn bản thỏa thuận với Công ty Cổ phần Novareal để chọn mua bất động sản thuộc dự án Novaworld Phan Thiết và đã đặt cọc hơn 285 tỷ đồng vào năm 2021.Và sau đó Công ty Gỗ An Cường đã không cho mua sản phẩm bất động sản của Công ty Novareal.

Đồng thời, liên quan đến vấn đề đầu tư tài chính trong thời gian tới ông Lê Đức Nghĩa nhấn mạnh, “Đối với những khoản đầu tư tài chính khác chúng tôi chỉ làm một lần, chúng tôi chỉ muốn tập trung vào hoạt động cốt lõi là sản xuất ván gỗ công nghiệp”.

Thế nhưng, ngày 29/5, HĐQT Công ty Gỗ An Cường đã thông qua Nghị quyết để tham gia vào Liên danh nhà thầu do Công ty Cổ phần Thắng Lợi Homes (thuộc Tập đoàn Thắng Lợi - Thắng Lợi Group) làm đại diện để đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa.

Tập đoàn Gỗ An Cường vẫn chưa xác định được giá trị hợp lý một cách đáng tin cậy của khoản đầu tư vào Công ty Cổ phần Thắng Lợi Homes và Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi?

Tập đoàn Gỗ An Cường vẫn chưa xác định được giá trị hợp lý một cách đáng tin cậy của khoản đầu tư vào Công ty Cổ phần Thắng Lợi Homes và Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi?

Được biết, dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô hơn 13 ha, tọa lạc tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Tổng chi phí dự kiến của dự án này là hơn 9.300 tỷ đồng, trong đó chi phí thực hiện khoảng 8.800 tỷ đồng, chi phí hỗ trợ tái định cư là hơn 477 tỷ đồng.

Về hiện trạng đất của dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa được UBND tỉnh Long An thông tin, cụ thể: toàn bộ diện tích khu vực dự án hiện có chức năng sử dụng đất là đất sản xuất kinh doanh – công nghiệp. Hiện trạng công trình trên đất gồm khu đất đầu tư có các công trình nhà xưởng, hình khối đơn giản thuận tiện cho việc sản xuất, lưu trữ hàng hóa. Với quy mô dân số dự kiến khoảng 10.100 người. Quy mô xây dựng đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt. Sản phẩm nhà ở là chung cư thương mại. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm.

Theo đó, dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa sẽ có 3 phân khu. Trong đó, khu A cao tối đa 14 - 20 tầng dự kiến có 736 căn hộ. Khu B cao tối đa 14 - 25 tầng dự kiến có 1.850 căn hộ khu C cao tối đa 22 - 28 tầng với khoảng 2.916 căn hộ.

Năm 2023 ghi nhận lợi nhuận sụt giảm

Năm 2023, Công ty Gỗ An Cường ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.761 tỷ đồng, giảm 16% so với năm trước, theo đó lợi nhuận sau thuế giảm hơn 29%, ở mức 437 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Gỗ An Cường lý giải nguyên nhân lợi nhuận sau thuế có sự chêch lệch so với năm 2022.

Công ty Cổ phần Gỗ An Cường lý giải nguyên nhân lợi nhuận sau thuế có sự chêch lệch so với năm 2022.

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận sau thuế có sự chêch lệch so với năm 2022, Công ty Gỗ An Cường cho rằng, do năm 2023, tình hình kinh tế trong nước tiếp tục khó khăn nên đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của Công ty làm cho lợi nhuận từ cung cấp hàng hóa và dịch vụ sụt giảm so với năm 2022. Theo đó, Công ty vẫn tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, thực hiện các giải pháp tối ưu hóa hoạt động sản xuất, tăng năng suất và tiết giảm chi phí.

Bên cạnh đó, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, cho thấy tính đến hết ngày 31/3/2024, tổng tài sản của Công ty Gỗ An Cường ghi nhận là 5.700 tỷ đồng. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là khoản đầu tư tài chính ngắn hạn với 2.135 tỷ đồng, chiếm 37% tổng tài sản và tăng 16%.

Hàng tồn kho ghi nhận 1.256 tỷ đồng, đa số là nguyên vật liệu và thành phẩm. Các khoản phải thu ngắn hạn hơn 930 tỷ đồng, hầu hết là phải thu từ khách hàng bên thứ ba.

Công ty Gỗ An Cường ghi nhận khoản phải thu về cho vay đối với Công ty Cổ phần Novareal.

Công ty Gỗ An Cường ghi nhận khoản phải thu về cho vay đối với Công ty Cổ phần Novareal.

Ngoài ra, tính đến ngày 31/3/2024, Công ty Gỗ An Cường ghi nhận khoản phải thu về cho vay hơn 256 tỷ đồng từ Công ty Cổ phần Novareal, gồm 114 tỷ đồng phải thu về ngắn hạn và 142,5 tỷ đồng thu về dài hạn. Đây là khoản tiền đặt cọc tại dự án Novaworld Phan Thiết vào năm 2021.

Thanh Quang
Bạn đang đọc bài viết Tình hình đầu tư tài chính của Công ty Gỗ An Cường như thế nào? tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899