Tổ chức, cá nhân có thể đăng ký thuế trên website của Tổng cục Thuế

27/08/2019, 15:30

TCDN - Các tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động kinh doanh trên mạng phát sinh thu nhập tại Việt Nam có thể thực hiện đăng ký thuế trên website của Tổng cục Thuế.

20190827_110100

Ông Lưu Đức Huy - Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế cho biết, để quản lý tốt các khoản thuế trực thu đối với hàng hóa, các dịch vụ nước ngoài cung cấp vào Việt Nam, Luật Quản lý thuế (Luật số 38/2019/QH14) đã bổ sung quy định liên quan đến quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử như: Đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thì nhà cung cấp ở nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam.

Xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử như khai thuế điện tử, hoá đơn điện tử, nộp thuế online; bổ sung quy định trách nhiệm của các Bộ, ngành, các tổ chức, đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, quản lý giám sát dòng tiền, thực hiện khấu trừ thuế đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thương mại điện tử trong trường hợp tổ chức kinh doanh không có hiện diện thương mại tại Việt Nam.

Hiện Tổng cục Thuế đang xây dựng quy trình đăng ký thuế đơn giản, mở trên website của Tổng cục Thuế hệ thống ứng dụng để hướng dẫn tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động kinh doanh trên mạng phát sinh thu nhập tại Việt Nam được thực hiện đăng ký thuế, được cấp mã số thuế và kê khai, nộp thuế qua mạng.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết thêm, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới gồm cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo 2 chiều. Một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài, một chiều từ nước ngoài vào Việt Nam.

Đối với chiều cung cấp hàng hóa, dịch vụ từ Việt Nam ra nước ngoài, các đối tượng này đã đăng ký khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam.

Hàng hóa cung cấp từ nước ngoài vào Việt Nam dù theo hình thức truyền thống hay thương mại điện tử thì khi nhập khẩu vào Việt Nam đều chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan hải quan. Trong đó cơ quan hải quan sẽ thu các khoản thuế gián thu như thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có), thuế bảo vệ môi trường (nếu có)…

Bộ Tài chính cũng đã giao Tổng cục Hải quan xây dựng đề án về quản lý thuế đối với thương mại điện tử của hàng hóa xuất nhập khẩu. Vấn đề đặt ra là phải hạn chế tối đa việc lợi dụng các chính sách hiện hành để đưa hàng hóa kinh doanh thương mại điện tử vào diện được giảm nghĩa vụ thuế. Chẳng hạn thông qua miễn thuế hàng hóa theo định mức, quà biếu, quà tặng hay hàng xách tay….

Riêng đối với dịch vụ cung cấp từ nước ngoài, cơ quan thuế sẽ thực hiện thu các khoản thuế gián thu như thuế giá trị gia tăng và thuế trực thu bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Thu Hằng
Bạn đang đọc bài viết Tổ chức, cá nhân có thể đăng ký thuế trên website của Tổng cục Thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

TP. Hồ Chí Minh: Hoàn thuế điện tử tăng gần 72,5%
Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, 7 tháng đầu năm, có 1.143 hồ sơ xét hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) được xử lý, giải quyết theo phương thức điện tử, với số tiền hoàn cho người nộp thuế là 3.577 tỷ đồng, tăng 72,46% so với cùng kỳ năm 2018.
Tổng cục Thuế khuyến khích Netflix đăng ký, kê khai nộp thuế
Lãnh đạo ngành thuế cho biết đã làm việc với Netflix và đơn vị này khẳng định muốn đăng ký, kê khai nộp thuế theo quy định Việt Nam. Ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế đã cho biết như vậy tại Hội nghị phổ biến những điểm mới của Luật Quản lý thuế sáng nay 27/8.