Tổng bí thư, Chủ tịch nước: Cộng đồng doanh nghiệp phải chủ động đổi mới chính mình, tái cấu trúc

23/08/2024, 08:47

TCDN - Tại buổi gặp với Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp cần phải chủ động đổi mới chính mình, tái cấu trúc và cải tiến liên tục, cần thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ; nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng uy tín thương hiệu...

Chiều 22/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi gặp mặt với Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Với số lượng chiếm trên 98% tổng số doanh nghiệp trong cả nước, các doanh nghiệp nhỏ và vừa là lực lượng quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế với khoảng 50% GDP và 35% tổng thu ngân sách nhà nước hằng năm, tạo việc làm, thu nhập cho hơn 50% người lao động. Hiệp hội đã phát triển mạng lưới đến chi hội cấp quận, huyện và một số địa bàn còn phát triển đến cấp xã, phường và làng nghề.

Tại buổi gặp mặt, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng và nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tạo những điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động và phát triển. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12 đã xác định rõ doanh nghiệp là động lực phát triển của nền kinh tế và ngày 10/10/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Đây chính là nguồn cảm hứng, khích lệ, động viên đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tiếp tục vững tin vào vai trò, sứ mệnh cao cả của mình đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt với Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt với Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng chia sẻ với những khó khăn, thách thức của cộng đồng doanh nghiệp nói chung trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đối mặt, đặc biệt là hậu quả của đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế toàn cầu đến nay vẫn còn rất nặng nề. Mặc dù có rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng tốt được thời cơ, lợi thế để bứt phá, nhưng cũng có không ít doanh nghiệp vẫn đang căng mình với những khó khăn trong điều kiện cạnh tranh gay gắt.

Trong bối cảnh đó, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Hiệp hội thực hiện tốt chức năng của tổ chức xã hội nghề nghiệp, là cầu nối hiệu quả, đại diện cho tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, tăng cường đoàn kết thống nhất trong cộng đồng doanh nghiệp, phát huy cao nhất tinh thần "tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc", ngày càng xứng đáng là tổ chức đại diện cấp quốc gia, thực sự là nơi tập hợp, lan tỏa, nuôi dưỡng sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng nhà nước pháp quyền, hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, hoạt động của Hiệp hội phải tập trung vào mục tiêu ưu tiên, mang lại hiệu quả rõ ràng, thiết thực đối với hội viên, đó cũng là nền tảng để Hiệp hội có thể mở rộng sự tham gia của hội viên; đồng thời nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp cần phải chủ động đổi mới chính mình, tái cấu trúc và cải tiến liên tục. Cùng với đó, cần thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ; nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng uy tín thương hiệu, sản phẩm; chú trọng đầu tư áp dụng công nghệ, tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và các hiệp định FTA đang mở ra.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý Hiệp hội phải là nơi định hướng hoạt động của doanh nghiệp thành viên, tuyệt đối tuân thủ luật pháp, thực hành chuẩn mực kinh doanh tiến bộ, nộp thuế và các nghĩa tài chính bắt buộc, thực hiện đầy đủ các quyền lợi của người lao động, bảo vệ môi trường, bảo vệ và giữ gìn thương hiệu, uy tín quốc gia. Đồng thời nói không với các hành vi gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo dựng uy tín, vị thế cho doanh nghiệp, đóng góp xứng đáng và tự hào vào sự vững mạnh của thương hiệu quốc gia, đất nước.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, thời gian tới, công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ được tiếp tục đẩy mạnh, kiên quyết, kiên trì, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, ngoại lệ. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phải là nhân tố quan trọng đồng hành, hưởng ứng, đóng góp bằng trách nhiệm và trí tuệ của mình, góp phần xây dựng Đảng, nhà nước thật sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân, lý tưởng và mục tiêu cao đẹp "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Tổng bí thư, Chủ tịch nước: Cộng đồng doanh nghiệp phải chủ động đổi mới chính mình, tái cấu trúc tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Chủ tịch nước Tô Lâm làm Tổng bí thư
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bầu ông Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, giữ chức vụ Tổng bí thư với số phiếu bầu đạt tuyệt đối.