Tổng công ty Điện lực miền Trung đạt nhiều hiệu quả trong chuyển đổi số

01/07/2022, 12:58

TCDN - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đạt được nhiều hiệu quả trong việc chuyển đổi số hóa áp dụng vào các hoạt động SXKD, trở thành đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành việc số hóa hồ sơ khách hàng.

Riêng đối với lĩnh vực quản lý kỹ thuật và dịch vụ khách hàng, việc chuyển đổi số EVNCPC đã triển khai và mang lại hiệu quả lớn cho cả doanh nghiệp EVNCPC và thu hút khách hàng tham gia các kênh giao tiếp số.

Tổng Công ty điện lực Miền trung đạt nhiều hiệu quả trong chuyển đổi số

Tổng Công ty điện lực Miền trung đạt nhiều hiệu quả trong chuyển đổi số

EVNCPC cải tiến các kênh web và app CSKH: bổ sung các tính năng mới như Cá nhân hóa; Các chức năng liên quan đến việc sử dụng điện của khách hàng, tương tác với người dùng mới; Cảnh báo sản lượng điện bất thường; Truyền thông, quảng bá. Thử nghiệm quầy giao dịch số có kết hợp dịch vụ video call để hỗ trợ cho các khách hàng chưa có hoặc chưa sử dụng thành thạo các thiết bị di động thông minh. 

Khách hàng EVNCPC có thể đăng ký DVĐ, thanh toán, truy cập thông tin trực tuyến qua 08 kênh giao tiếp số, tỷ lệ cung cấp DVĐ qua môi trường mạng là 90,51% (chỉ tính 12 DVĐ).

Hỗ trợ khách hàng có thể theo dõi tình hình sử dụng điện hàng ngày, theo dõi được tiến độ xử lý các yêu cầu dịch vụ điện và được cảnh báo khi có “bất thường” trong sử dụng điện. Thông qua việc này, EVNCPC đã phát hiện sớm được 514.551 sản lượng tăng/giảm bất thường, 1.036 trường hợp hệ thống điện của khách hàng bị chạm chập và hỗ trợ xử lý trước khi sự cố đáng tiếc xảy ra.

EVNCPC đã thử nghiệm hệ thống giám sát năng lượng năng lượng hộ gia đình có kết nối đến các thiết bị điện thông minh trong nhà bao gồm cả các Inverter. Thời gian đến, hệ thống này có thể cung cấp cho khách hàng các khuyến nghị để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. 

Việc cung cấp thông tin hiện đang được quản lý bởi 01 hệ thống tập trung, hệ thống này tiến hành thu thập dữ liệu hành vi khách hàng trên các kênh từ đó gửi thông tin đến đúng kênh khách hàng thường xuyên sử dụng.

EVNCPC cũng đã ứng dụng công nghệ để rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu của khách hàng như đưa hệ thống chatbot, tổng đài trả lời tự động để giải đáp thắc mắc khách hàng; số hóa các nghiệp vụ hiện trường và dữ liệu hiện trường để cải tiến quy trình cấp điện mới. Chỉ số tiếp cận điện năng giảm xuống còn 1,78 ngày/công trình.

Tính đến cuối năm 2021, thông qua khảo sát, mức độ hài lòng của khách hàng tăng từ 88 lên 99%.

EVNCPC ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực Thị giác máy tính để thực hiện tự động kiểm tra hình ảnh các vị trí thi công công trình được cập nhật trên chương trình Quản lý đầu tư xây dựng – IMIS, nhằm xác định các đối tượng trong hình ảnh, cụ thể: Móng bê tông; Cán bộ giám sát; Tiếp địa; Thước đo; Bảng hiệu.

Với mục tiêu, tự động kiểm tra hình ảnh các vị trí thi công công trình được cập nhật trên chương trình Quản lý đầu tư xây dựng – IMIS, nhằm xác định các đối tượng trong hình ảnh như Móng bê tông; Cán bộ giám sát; Tiếp địa; Thước đo; Bảng hiệu.

Thời gian qua, EVNCPC đã chuyển 100% các TBA 110kV vận hành không người trực, Tỷ lệ kết nối thiết bị phân đoạn trên lưới điện về hệ thống SCADA/DMS là 93,4%. Trọng tâm chuyển đổi số trong giai đoạn này là xác định trọng tâm CĐS là Quản lý và vận hành lưới điện thông minh hơn.

EVNCPC đã triển khai ứng dụng Kiểm tra hiện trường (KTHT) cho lưới điện cao, trung và hạ thế nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra hiện trường của người công nhân, với 3 mục tiêu: Xóa bỏ giấy, bút trong khâu kiểm tra lưới điện; đảm bảo công tác kiểm tra của người công nhân được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi trên App Mobile. Xây dựng CSDL tồn tại thiết bị làm cơ sở để triển khai CBM/RCM, đảm bảo dữ liệu tồn tại được cập nhật, lưu trữ và theo dõi quá trình xử lý trên PMIS. Kiểm soát và từng bước nâng cao chất lượng công tác kiểm tra của người công nhân (thông qua việc tracking tọa độ, đánh giá tần suất kiểm tra, tần suất phát hiện tồn tại…)

Triển khai số hóa biên bản thí nghiệm (BBTN) vào phần mềm PMIS: Hiện nay, đã số hóa 93 biểu mẫu thí nghiệm; Quản lý được lịch sử thí nghiệm của thiết bị trên phần mềm PMIS (khai thác chức năng quản lý lịch sử thiết bị và module công việc hiện có của PMIS). Đang tiếp tục phối hợp với EVNICT mở rộng chức năng ký số trên phần mềm PMIS để phục vụ công tác số hóa BBTN.    

Hoàn thành xây dựng 20 Dashboard phục vụ công tác QLKT, trong đó có 11 Dashboard báo cáo số liệu tổng hợp và 09 Dashboard phân tích dữ liệu chuyên sâu, phục vụ công tác quản lý vận hành hàng ngày của cán bộ làm công tác kỹ thuật. Được truy cập với tần suất đều đặn > 200 lượt/ngày; sử dụng các Dashboard QLKT cũng giúp giảm 5 – 10 lần thời gian làm báo cáo so với các truyền thống trước đây. Đã triển khai các chức năng DMS cơ bản cho 13/13 PCs nhằm tối ưu hơn nữa công tác vận hành lưới điện.

Năm 2021, EVNCPC đưa vào sử dụng thêm 20 phần mềm/module chức năng. Đã có 202/222 nghiệp vụ được chuyển lên môi trường số (chiếm tỷ lệ 91%). Trong đó, có nhiều phần mềm mang lại hiệu quả nổi bật.

PV
Bạn đang đọc bài viết Tổng công ty Điện lực miền Trung đạt nhiều hiệu quả trong chuyển đổi số tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Microsoft muốn hợp tác chuyển đổi số với Việt Nam
Microsoft mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam chuyển đổi số; đảm bảo an ninh mạng; giúp Việt Nam đạt mục tiêu giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050; góp phần giúp Việt Nam xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế số, phát triển bền vững.