Tổng cục Hải quan thông tin vụ 4 cán bộ hải quan tham gia đường dây buôn lậu sợi Polyester

13/09/2023, 17:48

TCDN - Liên quan đến việc Công an Tp. Hồ Chí Minh “Phá đường dây buôn lậu sợi Polyester, khởi tố 8 đối tượng, trong đó có 4 cán bộ Hải quan Bình Phước”, Tổng cục Hải quan cho biết đã tạm đình chỉ công tác 4 cán bộ này và chủ động phối hợp với Công an Tp. Hồ Chí Minh giải quyết vụ việc.

4 cán bộ Hải quan Bình Phước bị bắt tạm giam.

4 cán bộ Hải quan Bình Phước bị bắt tạm giam.

Tổng cục Hải quan cho biết, ngay sau khi phát hiện dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp và công chức, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an Tp. Hồ Chí Minh để thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ cho việc điều tra xử lý vụ án.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Phước rà soát, xem xét, xử lý trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan. Cụ thể: Ngày 31/8/2023, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với công chức có liên quan để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra.

Phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an Tp. Hồ Chí Minh giải quyết vụ việc, cụ thể: Tập trung rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan; Đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến quy trình thủ tục hải quan, Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị và của từng công chức, cán bộ có liên quan (bao gồm công chức, công chức lãnh đạo cấp Tổ/đội, Chi cục, Cục).

Căn cứ sai phạm của các cá nhân, đơn vị đối chiếu với các quy định về xử lý kỷ luật công chức, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước xem xét, kiểm điểm, xử lý kỷ luật công chức vi phạm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị (Đảng, hành chính) có liên quan theo quy định.

Bên cạnh đó, tập trung bố trí nguồn lực, trang thiết bị đảm bảo thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp trên địa bàn 24/7.

Trước đó, Công an Tp. Hồ Chí Minh cho biết đã ra lệnh bắt để tạm giam 4 đối tượng, gồm: Bạch Tấn Cường (SN 1980, ngụ Tp. Hồ Chí Minh), Võ Thanh Tuấn (SN 1987, ngụ Tp. Hồ Chí Minh), Nguyễn Vĩnh Hoà (SN 1988, ngụ Khánh Hòa), Huỳnh Thị Huyền Trâm (SN 1988, ngụ Kiên Giang) để điều tra về tội Buôn lậu. Bắt tạm giam các đối tượng Trương Thị Lệ Hằng, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Tiến Dũng để điều tra về tội Nhận hối lộ, quy định tại Điều 354 Bộ luật hình sự.

Vụ việc được phát lộ vào ngày 21/8, Công an Tp. Hồ Chí Minh phát hiện Công ty Sunview mở tờ khai nhập khẩu và được Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực I tiến hành niêm phong, bàn giao cho công ty vận chuyển về Chi cục Hải quan Chơn Thành để kiểm tra thực tế, hoàn thành thủ tục thông quan.

Tuy nhiên, lô hàng được các đối tượng vận chuyển về kho hàng số 1, Cảng Phú Định để bốc dỡ hàng hoá mà không vận chuyển về Chi cục Hải quan Chơn Thành theo quy định.

Kết quả kiểm tra phát hiện seal niêm phong hải quan đã bị cắt bỏ, hàng hoá bên trong trong container nêu trên là sợi Polyester, xuất xứ Trung Quốc, không đúng với chủng loại hàng hoá khai báo tại tờ khai nhập khẩu.

Khám xét khẩn cấp 4 địa điểm là công ty và các kho hàng, công an phát hiện, thu giữ các tài liệu, chứng từ, chữ ký số, dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động nhập khẩu sợi Polyester của Công ty Sunview, Công ty Long Tân Vina và hơn 700 tấn sợi các loại không có hoá đơn chứng từ.

Qua làm việc, các đối tượng Cường, Hoà, Trâm và Tuấn bước đầu thừa nhận hành vi nhập khẩu sợi Polyester nhưng khai báo là sợi đơn mono-pylamen polyurethan đàn hồi không xoăn, không dún và giảm số lượng hàng hoá thực tế.

Đồng thời, móc ngoặc với một số công chức kiểm hoá thuộc Chi cục Hải quan Chơn Thành để không làm thủ tục kiểm tra thực tế hàng hoá đối với các container thuộc mã phân loại luồng đỏ.

Từ tháng 3/2023 đến thời điểm bị phát hiện, các đối tượng đã nhập lậu 258 container mặt hàng sợi Polyester, trong đó có 21 container được phân loại kiểm tra luồng đỏ. Tổng giá trị hàng hoá ước tính gần 150 tỷ đồng.

Khám xét khẩn cấp nơi làm việc của một số công chức hải quan Chi cục Hải quan Chơn Thành, công an thu giữ 21 bộ hồ sơ tờ khai hải quan luồng đỏ đã thông quan của 2 công ty trên và nhiều tài liệu khác.

Bước đầu, các đối tượng Hằng, Tùng, Kim Anh và ông Dũng thừa nhận, từ tháng 3/2023 đến nay đã không kiểm tra thực tế hàng hoá đối với các container do 2 công ty trên đứng tên nhập khẩu, thu lợi bất chính số tiền hơn 500 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được công an điều tra, xử lý.

PV
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Hải quan thông tin vụ 4 cán bộ hải quan tham gia đường dây buôn lậu sợi Polyester tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hải quan tăng cường chống buôn lậu qua đường hàng không
Tổng cục Hải quan vừa ban hành Công văn số 2416/TCHQ-ĐTCBL yêu cầu Cục Điều tra chống buôn lậu; Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ, ma tuý qua đường hàng không.