Tổng cục Thuế trao giấy khen tập thể, cá nhân có thành tích nghiên cứu, triển khai công cụ công nghệ thông tin

28/11/2023, 16:27
báo nói -

TCDN - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành Quyết định tặng giấy khen cho 11 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, triển khai các công cụ công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế.

Ngày 27/11, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị giới thiệu 19 công cụ, ứng dụng do Cục Thuế xây dựng và phát triển để lựa chọn công cụ, ứng dụng triển khai mở rộng trên toàn quốc.

Tại Hội nghị, để ghi nhận thành tích của các Cục Thuế cũng như các cá nhân đã có đóng góp trong việc xây dựng, triển khai công cụ công nghệ thông tin (CNTT) hỗ trợ công tác quản lý thuế, Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành đã tặng giấy khen cho 11 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, triển khai các công cụ CNTT phục vụ công tác quản lý thuế.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.

11 Cục Thuế được tôn vinh tại hội nghị, gồm: Cục Thuế TP Hà Nội; Cục Thuế Tp.HCM; Cục Thuế Bình Định; Cục Thuế Thanh Hóa; Cục Thuế TP Hải Phòng; Cục Thuế TP Đà Nẵng; Cục Thuế Nghệ An; Cục Thuế Phú Thọ; Cục Thuế Quảng Nam; Cục Thuế Thái Nguyên; Cục Thuế Yên Bái.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành khẳng định, công tác chuyển đổi số trong ngành Thuế được Chính phủ, Bộ Tài chính, Lãnh đạo Tổng cục rất quan tâm và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh việc triển khai các ứng dụng CNTT thống nhất toàn ngành thì các Cục Thuế cũng hết sức chủ động trong việc nghiên cứu, đề xuất, xây dựng các công cụ phục vụ cho các yêu cầu quản lý đặc thù tại từng địa phương.

Ông Mai Xuân Thành đề nghị, trong thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, Cục Công nghệ thông tin cần tiếp tục vào cuộc để hỗ trợ về kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm để các Cục Thuế địa phương tiếp tục nghiên cứu các ứng dụng mới, thiết thực trong thực tiễn quản lý, từ đó góp phần vào công tác chuyển đổi số của ngành Thuế.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành trao Giấy khen Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế biểu dương các tập thể.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành trao Giấy khen Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế biểu dương các tập thể.

Cũng theo Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành, trong mọi lĩnh vực, chức năng quản lý thuế từ hỗ trợ người nộp thuế, quản lý đăng ký thuế, đăng ký kinh doanh, kiểm soát các hồ sơ khai thuế (đặc biệt là về sắc thuế TNCN, TNDN,…), quản lý thuế đối với một số lĩnh vực đặc thù (xăng dầu, tiền thuê mặt đất mặt nước,…), quản lý rủi ro trong sử dụng hoá đơn, rủi ro đối với quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh, thanh tra kiểm tra,…, các Cục Thuế bên cạnh việc triển khai các chương trình ứng dụng thống nhất toàn ngành do Tổng cục triển khai cũng đã chủ động chủ động suy nghĩ, tìm tòi, xây dựng các công cụ phục vụ cho các yêu cầu quản lý “rất cụ thể”, “rất thực tế” tại từng địa phương.

Đánh giá về các công cụ được trình bày tại Hội nghị, ông Mai Xuân Thành cho rằng ngoài một công cụ có liên quan đến xử lý nghiệp vụ tác nghiệp (tính thuế, thông báo thuế…) của Cục Thuế Thanh Hoá thì các công cụ còn lại chủ yếu là các công cụ khai thác dữ liệu như đăng ký thuế, tờ khai, hồ sơ quyết toán, báo cáo tài chính, hoá đơn điện tử, rủi ro,... từ các ứng dụng của ngành (TMS, HĐĐT, Báo cáo tài chính,…) từ đó xây dựng các báo cáo tổng hợp, báo cáo so sánh, đối chiếu, phát hiện sớm các sai sót, kiểm soát tiến độ dự toán và cung cấp thông tin cho NNT. Ngoài ra, có một số các công cụ mang tính hỗ trợ quản lý nội bộ như sổ tay nghiệp vụ của Cục Thuế TP Hà Nội.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh trao Giấy khen Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế biểu dương các cá nhân có thành tích xuất sắc trong ứng dụng CNTT vào công tác quản lý.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh trao Giấy khen Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế biểu dương các cá nhân có thành tích xuất sắc trong ứng dụng CNTT vào công tác quản lý.

Do yêu cầu là triển khai cho nội bộ Cục Thuế nên hầu hết các công cụ đều xây dựng ở phạm vi quy mô nhỏ, sử dụng các nền tảng kỹ thuật và công cụ phát triển chưa có tính bảo mật cao, vì vậy Tổng cục trưởng đề nghị sau hội nghị, Cục CNTT tiếp tục phối hợp với các Cục Thuế có công cụ, ứng dụng dự kiến triển khai trong toàn ngành cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện ở cấp độ kỹ thuật và bảo mật lớn hơn từ đó đề xuất phương án triển khai tiếp theo nhằm nâng cao hiệu quả, tối ưu nguồn lực, hỗ trợ các cơ quan thuế trong công tác quản lý và hỗ trợ tổ hơn cho người nộp thuế.

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, năm 2023 cũng đánh dấu một bước tiến dài trong việc đưa công nghệ vào công tác quản lý, khi Tổng cục Thuế đã lựa chọn 19 ứng dụng do các Cục Thuế tự nghiên cứu xây dựng phát triển. Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý là bước tạo đà quan trọng để ngành Thuế cụ thể hóa mục tiêu chuyển đổi số toàn diện của Bộ Tài chính và của Chính phủ.

Với 19 công cụ được ngành Thuế lựa chọn từ 80 công cụ, ứng dụng CNTT được giới thiệu tại cả 3 miền Bắc-Trung-Nam lần này sẽ được tiếp tục hoàn thiện, phát triển và nhân rộng ra toàn ngành, phục vụ đắc lực mục tiêu hiện đại hóa ngành Thuế. Bên cạnh đó, việc chủ động xây dựng các công cụ, ứng dụng CNTT để áp dụng vào công tác quản lý thuế tại đơn vị đảm bảo phù hợp và hiệu quả, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi phương thức quản lý hiện đại, minh bạch, chuyên nghiệp của ngành Thuế đóng góp tích cực vào mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Thuế trao giấy khen tập thể, cá nhân có thành tích nghiên cứu, triển khai công cụ công nghệ thông tin tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngành thuế chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh khẳng định, ngành Thuế xác định chuyển đổi số bằng các giải pháp phát triển công nghệ thông tin ngành Thuế trong giai đoạn 2021 - 2025 theo hướng tích hợp, tập trung, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số.