Tổng thống Trump tiếp tục đề cao chính sách “nước Mỹ trên hết”

25/09/2019, 07:43

TCDN - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/9 đã có bài phát biểu tại phiên khai mạc tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 74 tại New York, Mỹ.

Ông Trump đã tiếp tục đề cao chính sách “nước Mỹ trên hết” của mình đồng thời đề cập tới nhiều vấn đề lớn của thế giới.

Ông Trump phát biểu tại LHQ - Ảnh: REUTERS

Ông Trump phát biểu tại LHQ - Ảnh: REUTERS

Mở đầu bài phát biểu kéo dài hơn 30 phút, Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi các thành quả của nước Mỹ kể từ khi ông lên nắm quyền từ đầu năm 2017. Các thành tựu đó bao gồm lương và thu nhập tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm kỷ lục, nhiều quy định được cắt giảm, sức mạnh quân đội được tăng cường dựa trên chính sach tập tủng vào tăng trưởng kinh tế. Tổng thống Trump cho rằng tương lai không thuộc về những người theo chủ nghĩa toàn cầu mà thuộc về những người yêu nước và những nhà lãnh đạo thông thái luôn đặt lợi ích của quốc gia và của người dân lên đầu. Đây cũng chính là chính sách “nước Mỹ trên hết” mà Tổng thống Trump từng theo đuổi kể từ khi tranh cử. 

Ông Trump cũng đề cập tới chiến dịch tham vọng của Mỹ nhằm cải tổ thương mại quốc tế. Ông Trump chỉ trích một số quốc gia đã lợi dụng hệ thống thương mại quốc tế để cướp đi việc làm của người dân Mỹ và khiến lạm phát thương mại với Mỹ gia tăng.

Chính vì vậy, Mỹ quyết định chấm dứt tình trạng bất bình đẳng kinh tế với mục tiêu đạt được thương mại cân bằng và hai bên cùng có lợi. Tổng thống Trump chỉ trích Tổ chức thương mại thế giới đã cho Trung Quốc hưởng các ưu đãi đối với một quốc gia đang phát triển bất kể quy mô kinh tế của nước này đồng thời cho rằng Tổ chức thương mại thế giới cần cải tổ và Mỹ sẽ đề xuất các thay đổi cần thiết. Tổng thống Trump khẳng định sẽ không để các nước khác tiếp tục lợi dụng Mỹ và hệ thống thương mại quốc tế.

 Ông Trump cũng chỉ trích Trung Quốc khá gay gắt khi cho rằng Trung Quốc đã phá vỡ lời hứa cải cách và vẫn tiếp tục mô hình kinh tế dựa trên các hàng rào thương mại, chính sách trợ giá của nhà nước, thao túng tiền tệ, bán phá giá sản phấm, chuyển giao công nghệ bắt buộc và đánh cắp sở hữu trí tuệ cũng như các bí mật thương mại quy mô lớn. Ông Trump hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc mà hai bên cùng có lợi, tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh sẽ không chấp nhận một thỏa thuận tồi cho người dân Mỹ. 

Tổng thống Trump cũng cho biết chính quyền của ông sẽ hoàn tất các thỏa thuận thương mại mới với Anh, Nhật Bản và một số nước khác một cách công bằng và các bên đều có lợi. Ông Trump thông báo sẽ sớm hoàn tất một thỏa thuận thương mại với Nhật Bản và ngay khi Anh rời Liên minh châu Âu, Mỹ sẽ tiến hành đàm phán một thỏa thuận tuyệt vời với nước này. 

Một vấn đề quốc tế lớn khác được ông Trump đề cập tới trong bài phát biểu của mình đó là Iran. Tổng thống Trump cho rằng tất cả các nước đều có nghĩa vụ hành động chống lại Iran và một chính phủ trách nhiệm sẽ không hỗ trợ các hành động bạo lực của nước này. Ông Trump nhắn mạnh Mỹ đã áp đặt mức trừng phạt cao nhất đối với Iran và nếu Iran tiếp tục các hành vi đe dọa, các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không được dỡ bỏ mà sẽ được gia tăng. 

Liên quan tới Triều Tiên, Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông theo đuổi chính sách hòa bình và ngoại giao với Triều Tiên. Ông Trump cho rằng Triều Tiên có nhiều tiềm năng chưa được khai thác tuy nhiên nước này phải giải giáp hạt nhân. Một trong những vấn đề quốc tế khác ông Trump đề cập tới đó là tình hình tại Afghanistan. Ông Trump khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác nhằm chấm dứt chủ nghĩa khủng bổ và đạt được hòa bình ở Afghanistan./.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Trump tiếp tục đề cao chính sách “nước Mỹ trên hết” tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan