Tp.HCM: Cần hơn 100.000 tỷ đồng để bồi thường dự án đường Vành đai 3

12/07/2022, 14:55

TCDN - Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM, có khoảng 2.000 ha đất liền kề dự án đường Vành đai 3; trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp, rất ít dân cư. Để thu hồi đất, bồi thường và tái định cư với 2.000 ha này, số vốn dự kiến cần khoảng hơn 100.000 tỷ đồng.

Ngày 12/7, tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 53/2005 và Kết luận 27/2012 của Bộ Chính trị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Tp.HCM Võ Trung Trực đã cho biết một số thông tin liên quan đến dự án đường Vành đai 3.

Ông Võ Trung Trực cho biết Sở TN&MT đang nghiên cứu đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với các tuyến đường giao thông. Hiện nhu cầu vốn để tổ chức thu hồi đất, bồi thường, tái định cư đối với các khu đất liền kề, lân cận tuyến đường giao thông rất khó khăn vì không thể chi từ vốn ngân sách.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM Võ Trung Trực - Ảnh: Trung tâm Báo chí Tp.HCM

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM Võ Trung Trực - Ảnh: Trung tâm Báo chí Tp.HCM

Đối với dự án đường Vành đai 3, ông Trực cho hay có khoảng 2.000 ha đất liền kề, chủ yếu là đất nông nghiệp, rất ít dân cư. Dự kiến cần hơn 100.000 tỷ đồng để thu hồi đất, bồi thường và tái định cư với 2.000 ha này.

Vì thế, Sở TN&MT đề xuất thí điểm triển khai thu hồi đất, bồi thường tái định cư theo hướng bố trí đất ở bằng diện tích đất ở tương tự, đất nông nghiệp sẽ tính toán quy đổi giữa giá bồi thường dự kiến với tỷ lệ hoán đổi từ đất nông nghiệp qua đất ở.

Cũng theo lãnh đạo Sở TN&MT Tp.HCM, nếu làm theo phương án này, từ quỹ đất thu hồi, TP có thể làm lại quy hoạch, đầu tư thêm cơ sở hạ tầng và tổ chức bán đấu giá để thu về nguồn lực lớn tái đầu tư phát triển. Dự kiến, đề án này sẽ được Sở TN&MT TP trình UBND TP.HCM trong tháng 7/2022.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận đất đai là nguồn lực quan trọng để phát triển TP, cả vùng và đất nước. Vấn đề quan trọng là quy hoạch sử dụng đất, tạo cơ chế, chính sách để đền bù, giải phóng mặt bằng đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh công trình.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Cần hơn 100.000 tỷ đồng để bồi thường dự án đường Vành đai 3 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan