TP.HCM: Chỉ 7/50 doanh nghiệp du lịch được giảm lãi suất cho vay

31/08/2020, 17:54

TCDN - Theo Sở Du lịch TP.HCM hiện có 7/50 doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất cho vay để khắc phục thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Trong báo cáo mới đây về triển khai công tác phòng, chống Covid-19, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, chỉ 7/50 doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú gặp khó khăn được hỗ trợ giảm lãi suất cho vay.

Qua phản ánh của các doanh nghiệp, du lịch được các ngân hàng xếp vào nhóm ngành rủi ro cao, không có khả năng trả nợ do khách đi du lịch chưa nhiều. Đồng thời, các doanh nghiệp trong ngành thường không có tài sản thế chấp. Do đó, việc tiếp cận với các gói vay tín chấp trở nên khó khăn.

Hiện chỉ có 7/50 doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú taij TP.HCM được hỗ trợ vay vốn, giảm lãi suất cho vay để khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Hiện chỉ có 7/50 doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú taij TP.HCM được hỗ trợ vay vốn, giảm lãi suất cho vay để khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, sở dĩ các công ty lữ hành kông thể tiếp cận được các gói vay ưu đãi, thậm chí chấp nhận vay với lãi suất cao nhưng vẫn không được vay vì du lịch được xếp vào ngành trong nhóm rủi ro cao và DN lữ hành cũng không có tài sản thế chấp để được vay vốn.

Vì vậy, Sở Du lịch TPHCM đã kiến nghị lên UBND TPHCM, Ngân hàng Nhà nước tại TPHCM để có những giải pháp và cách hỗ trợ thiết thực nhất cho DN du lịch.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc công ty Vietravel cho biết, để tồn tại qua giai đoạn khó khăn do tác động của dịch bệnh, DN du lịch hiện đang rất cần vốn, thậm chí có thể gọi là "khát vốn". Tuy nhiên, để tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi thì lại là chuyện rất khó.

Ngành du lịch đang rất cần được tiếp sức, đặc biệt là về tài chính để duy trì và tái khởi động khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn. Hiện nay, DN du lịch mong Chính phủ có các gói hỗ trợ cho DN hoặc kiến nghị Ngân hàng cho giảm lãi, giãn nợ để giúp DN du lịch có thời gian vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Trước đó, theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, đến ngày 20/8, khoảng 90-95% doanh nghiệp lữ hành đã tạm dừng hoạt động. Một số ít đơn vị còn mở cửa để xử lý công nợ với khách hàng.

Ở mảng lưu trú, đa số đơn đặt phòng khách sạn trong tháng 7 và tháng 8, cũng như các hợp đồng hội nghị, tiệc cưới, nhà hàng quy mô từ 30 người trở lên đều bị hủy. Đối với hoạt động cơ sở lưu trú, công suất phòng hiện tại giảm 91,5% so với cùng kỳ, số lượng lao động cũng giảm 61% so với cùng kỳ. 

Đến ngày 24/8, 453 cơ sở lưu trú du lịch đã được giảm 10% giá điện cho các tháng 5, 6 và 7. Đồng thời, 21 công ty lữ hành và 436 hướng dẫn viên cũng được hưởng chính sách giảm phí, lệ phí cấp giấy phép đăng ký kinh doanh và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Chỉ 7/50 doanh nghiệp du lịch được giảm lãi suất cho vay tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan