Tp.HCM: Dự án nâng cấp Nhà thiếu nhi thành phố nhiều sai phạm

29/12/2020, 20:25

TCDN - Thanh tra Tp.HCM vừa có kết luận về dự án nâng cấp Nhà Thiếu nhi Thành phố do Thành đoàn làm chủ đầu tư. Trong đó, chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế trong quá trình thực hiện dự án của chủ đầu tư là Thành đoàn và cơ quan chủ quản là Nhà Thiếu nhi Thành phố.

Ngày 22/12, Thanh tra Thành phố có văn bản thông báo kết luận Thanh tra về việc thanh tra dự án Nâng cấp Nhà Thiếu nhi Thành phố do Thành đoàn làm chủ đầu tư. Theo kết luận của Thanh tra, các đơn vị tham gia thực hiện dự án còn thiếu sót, khuyết điểm, trong đó có trách nhiệm của Thành đoàn là chủ đầu tư dự án và là cơ quan chủ quản của Nhà Thiếu nhi TP.

Cụ thể, trong việc lựa chọn nhà thầu các thành viên trong Ban quản lý dự án chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu tại thời điểm tổ chức đấu thầu. Bên cạnh đó, Thành đoàn không đăng tải thông tin Kế hoạch đấu thầu trên trang Hệ thống đấu thầu điện tử của bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu tại gói thầu thi công lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy và chống sét (gói thầu số 18), Công ty TNHH tư vấn thiết kế Thái An chỉ xem xét tổng nguồn vốn của Công ty TNHH xây dựng thương mại cơ khí sản xuất Song Lộc (lớn hơn 20 tỷ đồng) để đánh giá là không đầy đủ các tiêu chí được quy định. 

Việc Thành đoàn chưa đối chiếu xuất xứ của các thiết bị thông gió thu hồi nhiệt và thiết bị xử lý gió tươi là chưa thực hiện đầy đủ các nội dung cần đối chiếu theo Thông tư số 09/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành nguồn vốn nhà nước. Thành đoàn và Công ty TNHH tư vấn thiết kế Thái An chưa làm rõ trong biên bản thương thảo hợp đồng về nguồn gốc, xuất xứ, chủng loại của vật tư, thiết bị chủ yếu sử dụng cho gói thầu Trạm biến áp 750kva là không đúng quy định. 

Đơn vị này cũng chỉ ra rằng, Thành đoàn đã chấp nhận bảo lãnh dự thầu bằng hình thức nộp tiền mặt của một số đơn vị dự thầu tại thời điểm đóng thầu của gói thầu trang thiết bị âm thanh phòng chiếu phim 3D, màn chiếu, máy chiếu phim chuyên dụng và trang thiết bị âm anh, ánh sáng hội dùng… là không đúng yêu cầu trong hồ sơ mời thầu và quy định của pháp luật. 

Chủ tịch UBND Tp.HCM yêu cầu Ban Thường vụ Thành đoàn rút kinh nghiệm

Chủ tịch UBND Tp.HCM yêu cầu Ban Thường vụ Thành đoàn rút kinh nghiệm

Tiếp đến, trong việc thực hiện các gói thầu về thang máy, trang thiết bị bàn ghế văn phòng, gói thấu thi công và lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy và chống sét, gói thấu thi công xây lắp đều không thực hiện đúng theo quy định. Chưa dừng ở đó, Nhà thiếu nhi thành phố còn dùng một phần hầm xe để phục vụ cho các hoạt động của Nhà Thiếu nhi. Theo Thanh tra Thành phố, hoạt động của Nhà Thiếu nhi là không phù hợp, do đó cần khẩn trương di dời, bố trí lại các vật dụng để tránh nguy cơ cháy, nổ. 

Từ những thiếu sót trên, đơn vị này kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND thành phố kết luận, chỉ đạo những nội dung như yêu cầu Ban Thường vụ Thành đoàn chấn chỉnh, khắc phục các sai sót trong việc lựa chọn đơn vị tư vấn đấu thầu, phê duyệt hồ sơ mời thầu…  Thực hiện bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu đối với Bí thư và Phó Bí thư thường trực Thành đoàn.

Đồng thời, phải yêu cầu các đơn vị tập trung chấn chỉnh, khắc phục, buộc phải thực hiện nghiêm và đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà Thiếu thi thành phố. Giám đốc Nhà Thiếu nhi thành phố phải bố trí, lập dự toán kinh phí mua bảo hiểm phòng cháy, chữa cháy, chi phí duy tu bảo trị hệ thống thang máy và chi phí thuê đơn vị chức năng đo điện trở của hệ thống chống sét.; Xây dựng quy chế quản lý và sử dụng Nhà Thiếu nhi thành phố, đảm bảo khoa học, khai thác sử dụng hiệu quả công trình xây dựng, phục vụ tốt cho thiếu nhi thành phố.

Chánh Thanh tra thành phố chuyển nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 140 triệu đồng do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thanh Niên đã nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra; Theo dõi, giám sát các đơn vị nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo nêu trên của UBND Thành phố. 

Thuý Hằng
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Dự án nâng cấp Nhà thiếu nhi thành phố nhiều sai phạm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận