Tp.HCM: E ngại chi phí, mới 15% người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

22/02/2023, 10:37
báo nói -

TCDN - Phó cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM Nguyễn Tiến Dũng cho biết, tính đến ngày 17/2/2023 mới chỉ có 15,5% doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký thành công sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền do hầu hết người nộp thuế còn e ngại về chi phí để đồng nhất việc xuất hóa đơn từ máy tính tiền.

Cục Thuế Tp.HCM đã tiến hành rà soát doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD) trên địa bàn đáp ứng đủ điều kiện triển khai HĐĐT (HĐĐT) có mã cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền và xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết theo lộ trình gồm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 từ ngày 15/12/2022 - 31/3/2023 áp dụng với các đối tượng đã đủ điều kiện; giai đoạn 2 từ ngày 1/4/2023 trở đi cho các đối tượng còn lại.

Nhóm đối tượng triển khai là các DN, HDK, cá nhân kinh doanh (CNKD) nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng và có sử dụng máy tính tiền trên địa bàn; thuộc các ngành nghề gồm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng), bán lẻ tân dược, dịch vụ khác (vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch…).

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Kết quả rà soát cho thấy, tại thời điểm gần cuối năm 2022, Tp.HCM có 266 DN và 5.268 HDK đáp ứng điều kiện triển khai HĐĐT có mã cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, trong đó có 209 DN và 1.113 HKD thuộc đối tượng triển khai trong giai đoạn 1. Trong giai đoạn đầu, Cục Thuế Tp.HCM rà soát nhằm lựa chọn 150 DN và 50 HKD có mức độ tuân thủ tốt để triển khai thí điểm trong giai đoạn 1.

Theo báo cáo của Phó cục trưởng Nguyễn Tiến Dũng, ngay từ những ngày đầu tiên triển khai chương trình hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, Cục Thuế đã thực hiện tuyên truyền về lợi ích của việc áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền đến người dân, doanh nghiệp qua nhiều kênh thông tin.

Đồng thời, Cục Thuế đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ tổ chức các buổi tập huấn. Kết quả triển khai thực hiện đăng ký thành công sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền ở Cục Thuế Tp.HCM đến 17/2/2023 đạt 15,5 % kế hoạch triển khai đợt 1.

Theo Phó cục trưởng Nguyễn Tiến Dũng, tỉ lệ người nộp thuế (NNT) là các doanh nghiệp và hộ kinh doanh (DN, HKD) đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền còn chưa đạt yêu cầu trong giai đoạn đầu là do hiện nay hầu hết người nộp thuế còn e ngại về chi phí để đồng nhất việc xuất hóa đơn từ máy tính tiền trên toàn hệ thống, đặc biệt là mô hình chuỗi siêu thị.

“Cục Thuế Tp.HCM luôn xác định nội dung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số của toàn đơn vị trong năm 2023”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc với Cục Thuế Tp.HCM ngày 21/2, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân Nguyễn Thị Lan Anh đề nghị Cục Thuế Tp.HCM cần tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ để thúc đẩy các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực bàn hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật.

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền; đặc biệt phân loại đối tượng trong tuyên truyền. Theo quy định, người bán phải xuất hóa đơn cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ không phân biệt giá trị từng lần. Người mua hàng có quyền được nhận hóa đơn để minh bạch trong giao dịch mua bán, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngoài ra còn được quyền tham gia dự thưởng chương trình hóa đơn may mắn.

Bà Lan Anh cũng đề nghị Cục Thuế cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan thực hiện kiểm tra, xử phạt các trường hợp bán lẻ không xuất hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật thuế, tập trung vào các cơ sở kinh doanh theo mô hình chuỗi, kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: E ngại chi phí, mới 15% người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xử phạt các đơn vị cố tình trì hoãn xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, Tổng cục Thuế đang phối hợp với địa phương kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, đảm bảo xuất hóa đơn đầy đủ với các giao dịch. Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu chế tài xử phạt các đơn vị cố tình trì hoãn thực hiện xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Bộ trưởng Tài chính mong địa phương “quan tâm” triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ Tài chính rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố để thực hiện thành công hóa đơn điện tử nói chung và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nói riêng.
Hà Nội, Hải Phòng và Tp.HCM sẽ triển khai 100% hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính sẽ lựa chọn trọng điểm 3 địa phương để tập trung triển khai giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Tp.HCM để đảm bảo 100% HĐĐT kết nối máy tính tiền vào cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế.